Vấn nạn “chặt chém” cũng như an toàn cho du khách đang là nỗi lo của các cấp chính quyền Đà Nẵng. Nếu không có biện pháp hữu hiệu, ngành du lịch được Đà Nẵng xác định là mũi nhọn đột phá này khó tránh khỏi sụt giảm nguồn thu.

Nỗi lo nạn “chặt chém”

Kể từ ngày chia tách (1997), Đà Nẵng đầu tư không ít tiền của và công sức để xây dựng nên thương hiệu “Thành phố đáng sống và thành phố an bình”.

Thế nhưng, vấn nạn “chặt chém” cũng như sự bất an do mất an toàn cho du khách đang đe dọa nguồn thu từ ngành kinh tế du lịch dịch vụ mà Đà Nẵng xác định là trọng tâm.

Vụ lật tàu chở khách du lịch Thảo Vân trên Sông Hàn vào tối 4/6 khiến 56 hành khách rơi xuống sông, làm 3 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em, đã để lại nỗi ám ảnh không thể nào quên đối với du khách đến Đà Nẵng.

{keywords}

Nếu không có những giải pháp căn cơ, quyết liệt thì ngành du lịch Đà Nẵng sẽ còn gặp khó khăn. Trong ảnh: Du khách đến Đà Nẵng bằng tàu 5 sao.

Trước vụ chìm tàu, một du khách ở TP.HCM đi du lịch đến Đà Nẵng khi vào mua cơm tại một quán bình dân ở vòng xoay giao lộ Võ Văn Kiệt - Võ Nguyên Giáp (Đà Nẵng) đã phải trả 200.000 đồng/hộp cơm khiến du khách này hết sức bất bình về nạn “chặt chém”.

Vào tháng 8/2015, dư luận cũng tỏ ra vô cùng bức xúc khi một du khách từ Hà Nội chia sẻ mình cũng bị “chặt chém” tại TP. Đà Nẵng khi phải thanh toán hóa đơn 4.595.000 đồng cho một bữa ăn.

Tại kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng, ông Trần Thọ (khi đó đang là Bí thư Thành ủy) phải than phiền về việc “chặt chém” du khách khi vào các nhà hàng.

Ông Thọ kể khi nhóm du khách vào một nhà hàng tại quận Sơn Trà ăn uống hết trên 1,9 triệu đồng nhưng bị nhân viên ghi phiếu tính tiền trên 4 triệu đồng.

Còn chuyện một cán bộ từ Hà Nội vào công tác đi từ sân bay Đà Nẵng về khu vực đường biển Sơn Trà bị taxi “chặt chém” tới 800.000 đồng, trong khi giá cước thực tế khoảng 150.000 đồng.

Anh Huỳnh Tấn Hùng - một chủ quán hải sản trên đường Hoàng Sa - Đà Nẵng, bức xúc: “Tình trạng chặt chém khách du lịch do một số đối tượng hám lợi trước mắt. Họ chỉ vì tiền chứ không nghĩ đến việc làm đẹp thêm Đà Nẵng. Chính quyền địa phương cần phải mạnh tay để xử lý”.

Giám đốc một công ty du lịch đề nghị không nêu tên chia sẻ: “Đà Nẵng đã đầu tư công sức lẫn tiền của để thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, hiện tồn tại một thực tế là chúng ta cứ lo đi quảng bá, tiếp thị trong khi chính bản thân môi trường du lịch tại địa phương lại không được quan tâm đúng mức.”

{keywords}

Chìm tàu du lịch trên sông Hàn khiến 3 người chết luôn là nỗi ám ảnh với du khách đến Đà Nẵng

Đe dọa nguồn thu

Trong mắt du khách, Đà Nẵng là một trong những điểm đến rất hấp dẫn. Điều này được minh chứng bằng việc Đà Nẵng liên tục xếp hạng cao trong top các điểm đến hấp dẫn của các tạp chí, trang mạng uy tín về du lịch như Smart Travel Asia, trang mạng du lịch uy tín hàng đầu của Mỹ - TripAdvisor,...

Theo nhiều chuyên gia, nếu không giải quyết được vấn nạn “chặt chém” và đảm bảo an toàn cho du khách, thì thời gian tới, Đà Nẵng rất khó duy trì vị trí này. Và nguồn thu từ ngành kinh tế du lịch dịch vụ rất khó đạt như kỳ vọng.

Để xây dựng một môi trường du lịch lành mạnh, chính quyền địa phương cần đưa ra chiến lược cùng những biện pháp hữu hiệu. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra và mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm ngăn chặn những hành vi làm xấu đến môi trường du lịch là vô cùng cần thiết.

Rất cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền Đà Nẵng để tạo ra môi trường du lịch hấp dẫn, gây ấn tượng tốt đẹp với du khách, tạo ra môi trường sống bình an, thân thiện - một chuyên gia đề xuất.

Đề án phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020 đã được xác định: du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố.

Mục tiêu của đề án tập trung phát triển du lịch biển cao cấp, mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Phấn đấu đến năm 2020 đón được 8 triệu khách. Trong đó có 2 triệu khách quốc tế và 6 triệu khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách bình quân hàng năm giai đoạn 2016-2020 đạt 12,6%.

“Nếu ngay từ bây giờ, Đà Nẵng không chấn chỉnh được tình trạng ‘chặt chém’, đảm bảo an toàn cho du khách, không nỗ lực để xây dựng môi trường du lịch lành mạnh thì mục tiêu sẽ gặp khó khăn!” - một chuyên gia kinh tế nói.

Vũ Trung - N.P