Lô đất nằm ở vị trí được xem là đất “làng” mới lên phường, chưa hề có hạ tầng nhưng được nhà đầu tư canh đấu, với giá trúng 860 tỷ đồng. Nhiều câu hỏi được giới đầu tư đặt ra về mức giá khủng này, cũng như tình trạng “mua tranh, bán cướp” đất đấu giá trên địa bàn Hà Nội hiện nay.

Đất “làng” được đấu giá 860 tỷ đồng

Ngày 25/7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã phối hợp với Cty CP Đấu giá Số 5 - Quốc gia tổ chức, đối với quyền sử dụng đất khu đất ký hiệu ĐM1 thuộc phường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm).

Theo thông tin chào mời các nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất (để thực hiện dự án đầu tư) xây dựng tại lô đất ĐM1 có diện tích 64.090 m2 (6,4ha). Với giá khởi điểm là 320 tỷ đồng; Bước giá là 3 tỷ đồng.

{keywords}

Phía quận Nam Từ Liêm đã phát hành hồ sơ công khai không hạn chế từ ngày 22/6/2017. Còn phía các nhà đầu tư để tham gia đấu giá, ngoài hồ sơ còn phải nộp các khoản tiền đặt trước, phí tham gia đấu giá.

Kết quả của buổi đấu giá đã làm cho không những các nhà đầu tư mà ngay cả các đơn vị tổ chức cũng phải choáng.

Bởi trong số 17 nhà đầu tư tham gia phiên đấu giá, một nhà đầu tư được xem là “đại gia” trong lĩnh vực BĐS nhưng cũng nhiều tai tiếng hiện nay đã trúng đấu giá quyền sử dụng khu đất trên với giá trúng đưa ra là 860 tỷ đồng, cao gần gấp 3 lần mức giá khởi điểm.

“Chúng tôi đã tham gia nhiều phiên đấu giá đất của Hà Nội, nhưng với mức giá trúng quả là khủng. Nhiều người cũng đặt ra với mức giá của lô đất này, nhà đầu tư sẽ làm gì để có lợi nhuận. Nhiều người nói đùa phải chăng, họ bỏ số tiền khủng trên để ủng hộ ngân sách cho quận hay họ đang mưu toan việc khác”, một nhà đầu tư phân tích.

Được biết, sau kết quả của buổi đấu giá trên hiện nhà đầu tư đang hoàn tất các thủ tục tiếp theo với UBND TP. Hà Nội và các cơ quan ban ngành để bắt tay đầu tư xây dựng dự án tại lô đất ĐM1.

Nguồn tin cho hay, nhà đầu tư sẽ đầu tư khu đô thị gồm 91 căn liền kề; 54 căn biệt thự; chung cư cao tầng, thậm chí là dự định xây nhà ở xã hội, nhà giá rẻ với diện tích nhỏ trên khu đất này… Với dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối quý II/2019.

Khốn đốn “mua tranh bán cướp” đất đấu giá

Điều mà giới nhà đất choáng với mức giá gần 1.000 tỷ đồng của lô đất ĐM1, theo phân tích, khu vực này hiện là đất sản xuất nông nghiệp; Hạ tầng xung quanh chưa có gì, chưa được đầu tư. Trong khi Đại Mỗ cũng vừa từ xã lên phường, người dân ở đây vẫn quen với tập quán làng xã.

“Khi họ trả mức giá khủng này thì phải có lý do, phải tính toán kỹ. Nhưng kỳ thực vào thời điểm này khi khu vực Đại Mỗ nhiều dự án BĐS vẫn đắp chiếu, xây cầm chừng.

Nhiều dự án nhà ở xây lên nhưng vẫn khó bán, đơn cử như dự án Garden City cũng gần đấy, thì nhiều ý kiến nghi ngại cho nhà đầu tư trúng giá là đúng thôi. Có thể, khi làm dự án họ sẽ chạy quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch để nâng tầng, nâng mật độ hay chia nhỏ căn hộ”, một vị môi giới đầu tư lý lẽ.

Ngay cả một số cán bộ của quận Nam Từ Liêm cũng đầy bất ngờ với con số khủng của lô đất trên mà nhà đầu tư trả giá. Vị này dẫn chứng, Nam Từ Liêm cũng mới từ huyện lên quận. Năm 2015, quận Nam Từ Liêm được thành phố giao chỉ tiêu thu về 250 tỷ đồng từ đấu giá đất.

Để đạt chỉ tiêu này, quận đã phải tạo quỹ đất sạch để đấu giá đất tại hai dự án. Trong đó, một dự án quy mô GPMB tạo quỹ đất sạch tại phường Đại Mỗ vào khoảng 7,1ha, có tổng mức đầu tư gần 123 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2015.

Câu chuyện, kiểu “mua tranh bán cướp” đất đấu giá cũng đang làm cho nhiều nhà đầu tư khốn đốn. Trong tháng 6 vừa qua, quận Cầu Giấy đã thông báo đấu giá thành công 24 thửa đất thuộc Khu đô thị mới Cầu Giấy. Theo đó, căn cứ vào vị trí, diện tích, 24 thửa đất này đã được Ban tổ chức chia ra thành 6 nhóm.

Chẳng hạn, nhóm 1 gồm 10 thửa với diện tích từ 105 – 157,5m2 với mức giá khởi điểm là 115,2 triệu đồng/m2; Nhóm 2, gồm 3 thửa có diện tích từ 157,5 – 295m2, mức giá khởi điểm là 125,6 triệu đồng/m2…

“Sau nhiều giờ đấu giá căng thẳng, gần 300 hồ sơ của 221 khách hàng tham gia đã đua nhau đẩy giá khởi điểm vốn đã cao lại lên đỉnh cao chót vót so mức giá đất của khu vực xung quanh. Nên giờ này mới xảy ra câu chuyện đắng lòng, khi nhiều nhà đầu tư lại rao bán cắt lỗ những ô đất đã đấu trúng”, một nhà đầu tư đất khu vực Cầu Giấy cho hay.

Theo vị này, dù đấu giá thành công sẽ được UBND quận tạo mọi điều kiện để hoàn thành các thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Giấy phép xây dựng nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn khốn đốn.

“Ngoài mức giá trúng rất cao so với đất khu vực xung quanh thì các thửa đất, ô đất đấu giá khống chế về chiều cao công trình nên không ai dại gì bỏ hàng tỷ đồng mua mảnh đất mà chỉ xây dựng được 3-5 tầng”. vị phân tích.

Ông Nguyễn Minh Giảng, Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) cho biết, lô đất ĐM1 vừa tổ chức đấu giá thành công với mức giá 860 tỷ đồng hiện là đất sản xuất nông nghiệp. “Ở đây là đất sản xuất nông nghiệp, chưa có hạ tầng gì mà chỉ vừa GPMB xong thôi”, ông Giảng nói.

(Theo Tiền Phong)