Một căn hộ penthouse đang được rao bán với mức giá 22 tỷ đồng. Điều khiến thị trường xôn xao bởi chỉ sau một năm, chủ nhà đã phải chấp nhận lỗ tới tận 4 tỷ đồng.

Giảm giá tiền tỷ vẫn ế

Một trang rao vặt về bất động sản đang rao bán căn hộ penthouse tại phía Tây Hà Nội. Theo lời giới thiệu của nhân viên môi giới, căn hộ rộng 433m2, nằm ở tầng cao nhất của tòa nhà chung cư, sổ đỏ chính chủ. Tuy nhiên, căn hộ này chưa hoàn thiện, không có nội thất. Mức giá đưa ra 22 tỷ đồng vẫn có thể thương lượng.

Ngay sau khi được rao, một nhân viên môi giới tiết lộ: “Năm ngoái căn hộ này rao 26 tỷ đồng, qua một năm, chắc không ai mua giảm xuống còn 22 tỷ đồng, như vậy đã giảm tận 4 tỷ đồng. Con số 4 thì thấy bình thường nhưng đơn vị tỷ đồng thì quả là một số tiền lớn”.

{keywords}
Căn hộ penthouse chỉ dành cho giới siêu sang

Theo nhân viên môi giới, dù chấp nhận đưa ra mức giá 22 tỷ đồng nhưng căn hộ penthouse này vẫn rất khó bán trong thời điểm hiện nay. “Giá 22 tỷ, giới nhà giàu hoàn toàn có thể mua được một căn biệt thự đẳng cấp ở mặt đất. Quan niệm của dân mình là ở dưới đất vẫn hơn, ít ai muốn leo lên tầng cao lắm”. Bình luận về mức giảm 4 tỷ đồng, vị này cho rằng số tiền đó đủ để mua hai căn hộ chung cư bình dân tại Hà Nội.

Nhân viên môi giới nói thêm, ở tòa chung cư này, các căn hộ penthouse đều có chủ nhưng đều đang được rao bán. Nguyên nhân, giá căn hộ tại đây dù được cho là hạng A song vẫn mất giá bởi thời gian qua, hàng loạt vụ kiện cáo đã xảy ra, gây mất uy tín cho tòa nhà. Bên cạnh đó, chất lượng và dịch vụ chưa thực sự tương xứng nên rất ít giao dịch.

Đại diện một đơn vị tư vấn bất động sản cho biết, penthouse là một thị trường ngách của bất động sản. Việc giảm giá có thể do chủ nhà phải điều chỉnh, mức giá đưa ra ở thời điểm trước đó đã rất lâu, giờ có sự thay đổi, họ buộc phải giảm giá. Nhưng, sự thay đổi này là khá nhiều. 

Đưa ra lý do căn hộ penthouse ít được ưu chuộng, lãnh đạo đơn vị tư vấn cho rằng phân khúc này rất kén khách. Cũng giống như biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, đối tượng khách hàng rất hạn chế, giá rất cao. Tuy nhiên, chất lượng mỗi penthouse mới tương ứng với chất lượng của tòa nhà đó, ví như ở tầng cao nhất nên nó được đầu tư thêm bể bơi, nhiều tiện ích khác so với các căn hộ bình thường, còn đẳng cấp nếu so với các dự án khác trong khu vực thì chưa xứng tầm.

Ế ẩm penthouse

Khảo sát cho thấy, phân khúc căn hộ penthouse tại Hà Nội khá trầm lắng. Hàng chục tòa nhà có căn hộ penthouse nhưng số lượng bán được chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí có dự án không bán nổi căn nào. 

Rất nhiều dự án quảng cáo về loại hình căn hộ này, song người mua thường không mấy quan tâm bởi thực tế, các căn hộ penthouse chỉ khác ở chỗ “trên tầng cao nhất của tòa nhà”, còn về chất lượng, đẳng cấp không có nhiều sự khác biệt.

{keywords}
Nhiều dự án có penthouse nhưng ít được quan tâm

Giám đốc kinh doanh sàn BĐS tại Hà Đông chia sẻ: “Dự án căn hộ của tôi có cũng căn hộ penthouse, nhưng hiện chủ nhà đều là lãnh đạo công ty. Do khó bán được nên mỗi lãnh đạo đều có một suất để ở, mỗi căn hộ rộng hơn 200 m2, gồm cả sân vườn rộng rãi”.

Vì vậy, penthouse giảm giá theo xu thế chung. Tuy nhiên, nguyên nhân của sự sa sút này một phần còn vì biệt thự trên cao được định vị chưa đúng hoặc quá dễ dãi từ thời thị trường còn nóng sốt. Ông cho biết thêm, căn hộ penthouse tại Hà Nội thường ế ẩm bởi lý nhiều người dân vẫn lo ngại về vấn đề cháy nổ, chất lượng dịch vụ. 

Ngoài ra, với tập quán chuộng nhà có đất, nhiều người vẫn thích lựa chọn không gian riêng biệt của một biệt thự riêng, thay vì chọn một căn hộ thông tầng thuộc một dự án với số tiền đầu tư bỏ ra là ngang nhau, thậm chí còn lớn hơn.

Penthouse đúng nghĩa chỉ dành cho giới đại gia và trong thực tế, số dự án có căn hộ loại này đạt chuẩn rất ít. Phần lớn các sản phẩm penthouse chỉ là sự “gắn mác”, người nghèo không với tới, còn giới siêu giàu cũng chẳng mấy quan tâm vì chất lượng quá thấp cho một cuộc sống xa hoa đúng nghĩa.

Duy Anh