"Tôi đã lớn tuổi nên mở quán này mưu sinh, kiếm tiền phụng dưỡng mẹ già. Tuy nhiên, quán mới mở chưa thu lợi gì thì liên tục dính vào rắc rối và đối mặt với án tù", ông Tấn tâm sự.

Ngày 20/4, ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, ngụ quận Bình Tân), chủ quán cà phê Xin Chào tại thị trấn Tân Túc (huyện Bình Chánh, TP HCM) khẩn trương chuẩn bị giấy tờ, thủ tục để tham dự phiên tòa xét xử ông về tội Kinh doanh trái phép. Cáo trạng vụ án đã được VKSND huyện Bình Chánh chuyển cho tòa án cùng cấp và dự kiến ngày 28/4 sẽ xét xử sơ thẩm.

Trao đổi với phóng viên, chủ quán cà phê cho biết, mảnh đất ông thuê với giá 4 triệu đồng/tháng trước đây là vùng trũng, ao nước. Sau khi thuê, ông Tấn bỏ ra khoảng 400 triệu đồng đổ đất tạo mặt bằng rồi xây nhà, mở quán cà phê với ý định kinh doanh nước giải khát, điểm tâm sáng và cơm trưa.

"Tôi cũng đã lớn tuổi nên nghĩ rằng mở quán này được an nhàn mưu sinh, kiếm tiền phụng dưỡng mẹ già", ông Tấn tâm sự. Tuy nhiên, quán mới mở chưa thu lợi gì thì ông liên tục dính vào rắc rối và đối mặt với bản án tù.

{keywords}

Ông Tấn buồn bã kể về vụ án.

Theo đó, quán khai trương ngày 8/8/2015 thì 5 hôm sau, Công an huyện Bình Chánh đến kiểm tra, xử phạt 17 triệu đồng vì 5 lỗi: Kinh doanh không có giấy phép; không khám sức khỏe định kì cho nhân viên; khu vực chế biến, bảo quản không hợp vệ sinh; không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và không có đầy đủ hồ sơ về nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu và quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Sau đó, ông Tấn ngừng bán hàng ăn, chỉ còn kinh doanh nước giải khát và làm thủ tục để UBND huyện Bình Chánh cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào 18/8/2015. Tuy nhiên, ngày 10/9/2015, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục đến kiểm tra. Lúc này, quán cà phê Xin Chào đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Công an huyện Bình Chánh chuyển sang lập biên bản các lỗi vi phạm: Chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh sai địa điểm, thải nước thải chưa qua xử lý vào môi trường và sử dụng khu vực chế biến có côn trùng gây hại.

Ngày 25/9/2015, Công an huyện Bình Chánh có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Tấn. Theo cáo trạng của VKSND huyện Bình Chánh, do "tái phạm" nên ông Tấn bị truy tố theo điểm a, khoản 1, Điều 159 Bộ luật hình sự về tội Kinh doanh trái phép.

"Trong vòng hơn 1 tháng, 2 biên bản vi phạm hành chính rồi đến quyết định truy tố hình sự khiến tôi vô cùng bất ngờ. Tôi chỉ kinh doanh quán cà phê, làm ăn chân chính thì có gì mà phải xử lý nặng tay như vậy.

Lúc đến kiểm tra với nhiều nội dung, trong đó có vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng chỉ có 2 cán bộ công an huyện, hoàn toàn không có bóng dáng lực lượng chức năng khác thì liệu có khách quan?", ông Tấn đặt câu hỏi.

Ông Tấn cho biết, từ lúc biết mình bị truy tố và phải ra hầu tòa với tội danh Kinh doanh không phép, tâm trí rất bấn loạn, bàng hoàng. Mẹ ông Tấn vì lo lắng cho con đổ bệnh nặng, nằm liệt giường.

{keywords}

Quán cà phê của ông Tấn đối diện trụ sở Công an huyện Bình Chánh.

"Mọi việc ăn uống, sinh hoạt của mẹ giờ tôi phải lo. Nếu tôi đi tù thì ai sẽ chăm cho mẹ đây", ông Tấn thở dài. Sau khi biết mình sẽ bị xử lý hình sự, ông đã gửi đơn thư đến nhiều cơ quan như Công an TP HCM, UBND, Huyện ủy Bình Chánh, VKSND Tối cao,... nhưng chưa nhận được câu trả lời nào.

Ông Tấn nói rằng là công dân làm ăn lương thiện, đáng lẽ công an phải hướng dẫn cho họ làm giấy tờ, thủ tục kinh doanh theo quy định pháp luật, đằng này họ lại xử lý nặng tay. "Tôi chỉ mong muốn được yên ổn làm ăn, xin các cơ quan chức năng đừng dồn vào đường cùng", ông Tấn nói.

Chiều 20/4, trao đổi với PV, ông Trần Kiến Xương - Chánh Văn phòng Viện KSND TP HCM cho biết, Viện đã nhận được chỉ đạo từ Thành ủy TP HCM làm rõ vụ chủ quán cà phê bị truy tố.

Theo ông Xương, ngay từ ngày 19/4, Viện KSND TP HCM đã chủ động yêu cầu Viện KSND huyện Bình Chánh báo cáo chi tiết. Viện đang trong quá trình tìm hiểu, thẩm định hồ sơ. Thông tin về kết quả xử lý sẽ được thông báo sau.

(Theo Zing)