Đây là chia sẻ của ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM tại lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam ngày 13/10. 

Thông tin tại buổi lễ, ông Mãi cho biết, kết thúc quý III/2021, mặc dù kinh tế TP tổn thất lớn nhưng cũng ghi nhận một số kết quả như duy trì hoạt động của hệ thống ngân hàng, duy trì hoạt động sản xuất, xuất khẩu của khu công nghiệp, khu công nghệ cao đạt chỉ tiêu kế hoạch năm. Thu ngân sách của TP đến hết quý III đạt 75% kế hoạch năm. 

Ngay khi tình hình dịch được cải thiện, chính cộng đồng doanh nhân, các nhà đầu tư đã nhanh chóng trở lại guồng sản xuất kinh doanh. Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất của TP, đã có 83% DN đã trở lại sản xuất với quy mô được phục hồi sản xuất trên 60%. Ngoài khu công nghiệp thì tỷ lệ DN trở lại sản xuất là trên 25%.

"Trong khó khăn thấy rõ bản lĩnh, sự kiên cường của các doanh nhân, thích ứng với điều kiện khắc nghiệt nhất trong lịch sử, sự nghiệp kinh doanh", ông Mãi khẳng định. 

Ông Mãi cảm ơn những nỗ lực mà giới doanh nhân đã thực hiện để duy trì sản xuất trong bối cảnh hết sức khó khăn. Đồng thời chia sẻ với đồng bào bằng các hoạt động phòng chống dịch, đóng góp hàng nghìn tỷ đồng cho quỹ phòng chống dịch Covid-19, mua xe cứu thương, máy thở, xây dựng bệnh viện dã chiến…

“Có những thời điểm, chính quyền TP không tự mua được các trang thiết bị y tế cần thiết nhưng chính sự giúp đỡ kịp thời của doanh nhân, ngành y tế TP đã được tiếp cận với các trang thiết bị y tế cần thiết để phục vụ cho hoạt động phòng, chống dịch”, ông Mãi nói kể  thêm, thực sự xúc động khi thấy những giọt nước mắt của các doanh nhân lo lắng trước tác động của dịch Covid-19 đối với người lao động trong công ty, đối với người dân TP.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM cho rằng thời gian qua là khoảng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời

Bước vào phục hồi trong bình thường mới, người đứng đầu TP cho rằng, TP.HCM giờ như một chiếc lò xo đã nén đến hết mức và chính quyền sẽ cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân mở nén, giải nén, để chiếc lò xo bật lên để tiếp tục công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế.

Trong thời gian tới, ông Mãi mong muốn doanh nhân, nhà đầu tư tiếp tục đồng hành, chia sẻ, góp ý với chính quyền TP. Đáp lại, chính quyền sẽ mở lòng, cầu thị, tiếp thu sự góp ý của các giới doanh nhân để cùng nhau xây dựng chiến lược phục hồi kinh tế trong thời gian tới.

Về phía chính quyền sẽ xây dựng một chính quyền kiến tạo, cầu thị, lắng nghe để làm tốt hơn cải cách hành chính phục vụ cho người dân và DN tốt hơn. Chính quyền sẽ tập trung tháo gỡ những vướng mắc để quá trình phục hồi kinh tế đi nhanh hơn.

Song song với đó, ông Phan Văn Mãi đề nghị tiếp tục thể hiện tinh thần năng động, sáng tạo của giới doanh nhân, mạnh mẽ tái cấu trúc các DN bằng ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Chính quyền và doanh nghiệp cùng thi đua để làm tốt hơn công việc của mình, cùng xây dựng TP tiếp tục phát triển đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Trần Chung

Không sáng tạo TP.HCM sẽ suy giảm vai trò đầu tàu

Không sáng tạo TP.HCM sẽ suy giảm vai trò đầu tàu

"TP.HCM cần xem kinh tế sáng tạo là một cực phát triển, nếu không sáng tạo trong hướng đi mới, vai trò đầu tàu kinh tế của TP sẽ bị suy giảm ", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.