Đề xuất chỉ người có hộ khẩu Hà Nội mới được mua căn hộ chung cư trong nội đô được đưa ra bởi Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

Mua nhà chủ đầu tư Trung Quốc, đại gia Việt không được vào ở

Người mua nhà ở xã hội có được bán lại với giá thị trường?

Ngày 25/10, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo Quản lý phát triển công trình cao tầng khu vực nội đô lịch sử mở rộng thành phố Hà Nội.

Báo Hà Nội Mới dẫn lời KTS. Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho biết, nhà cao tầng với những lợi thế về chức năng sử dụng đa dạng, phong phú là một xu hướng phát triển tất yếu tại những quốc gia có tốc độ đô thị hóa cao. Tại Việt Nam, 20 năm trở lại đây, cùng với quá trình đô thị hóa diễn ra ngày càng sôi động, sự gia tăng dân số cơ học đã làm cho quỹ đất ngày càng thu hẹp, tạo áp lực lớn về nhu cầu ở tại các đô thị. Nhà cao tầng là giải pháp hữu hiệu nhằm giải quyết chỗ ở cho nhiều người dân.

{keywords}
 Đề xuất chỉ bán, cho thuê nhà cao tầng nội đô cho người có hộ khẩu thường trú tại phường, quận có dự án. Ảnh minh họa

20 năm qua, Hà Nội đã có sự bùng nổ về số lượng nhà cao tầng. Bên cạnh ưu điểm nổi trội, nhà cao tầng vẫn còn những bất cập trong việc xây dựng và quản lý không gian kiến trúc cảnh quan, đặc biệt tại khu vực nội đô lịch sử, kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó phải kể đến tác động lên hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là giao thông. Do vậy, để kiểm soát việc xây dựng và quản lý nhà cao tầng, cần đổi mới hệ thống văn bản pháp quy. Phát triển nhà ở cao tầng trong khu vực nội đô cần làm tốt việc bảo tồn, quy định về mật độ dân số, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao...

Báo Lao Động dẫn lời Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam - ông Trần Ngọc Hùng cho rằng, mục tiêu giảm dân số nội đô (tính từ đường vành đai II trở vào) từ 1,2 triệu xuống còn 0.8 triệu, trong thực tế đã chứng minh quy định này hầu như không thực hiện được. Theo Chủ tịch Tổng hội Xây dựng, cần phải có giải pháp hạn chế tối đa tăng dân số cơ học vào nội đô. Từ quan điểm này, Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam đưa ra một số giải pháp.
 
Thứ nhất, chỉ bán, cho thuê nhà cao tầng nội đô cho người có hộ khẩu thường trú tại phường, quận có dự án. Tốt nhất là phục vụ di dân phố cổ chứ không phải là dân phố cổ phải đi sang Long Biên, Gia Lâm còn người ngoại tỉnh lại di dân vào trung tâm thì sẽ không thành công.

Thứ 2, khi cải tạo, xây dựng khu chung cư cũ, dự án tiểu khu đô thị cần chú trọng yêu cầu thành tiểu khu đồng bộ không chỉ là khu nhà ở như trước đây mà là nhà tổng hợp bao gồm các cửa hàng (thậm chí cả 2 tầng có lối lên xuống thông giữa các tầng nhà), các nhà Văn phòng, công trình phục vụ công cộng đồng bộ như trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, chợ… để dân không phải di chuyển ngang nhiều gây ách tắc giao thông. Cần phải dành quỹ đất nội đô, kinh phí phù hợp, tổ chức đồng bộ mà trước hết là trách nhiệm quản lý nhà nước thì mới triển khai hiệu quả nhà cao tầng tại các khu vực này.

Thứ ba, dành toàn bộ các khu đất khi di dời các cơ quan, nhà máy… các khu đất trống để phục vụ nhà tái định cư khi cải tạo chung cư cũ, dành quỹ đất xây thêm các công trình công cộng phục vụ xã hội nhà trẻ, mẫu giáo, cung thiếu nhi, vườn hoa, cây xanh. Chủ tịch Tổng hội Việt Nam cũng nhấn mạnh giải pháp, từ nay không cấp phép xây thêm nhà cao tầng phục vụ nhà ở thương mại trong khu nội đô từ vành đai I trở vào.

(Theo Viet Q)

Có 300 triệu liều mua chung cư Hà Nội: Nỗi sợ không đêm nào ngủ ngon

Có 300 triệu liều mua chung cư Hà Nội: Nỗi sợ không đêm nào ngủ ngon

Thu nhập khoảng 15 triệu cộng với tiền tích cóp được 300 triệu, vợ chồng tôi có nên 'quyết một phen' mua chung cư giá rẻ ở Hà Nội?