Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas); Hiệp hội Da - giày - Túi xách Việt Nam; Hiệp hội doanh nghiệp Điện tử Việt Nam và Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM vừa cùng nhau gửi công văn tới Thủ tướng Chính phủ kiến nghị đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin hoặc hỗ trợ doanh nghiệp mua vắc xin để tiêm cho người lao động của các ngành hàng xuất khẩu.

Năm 2021, tổng cầu cho các mặt hàng của 4 ngành tại các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU đã tăng mạnh so với năm 2020. Nhiều doanh nghiệp nhận được đơn hàng đến cuối năm, triển vọng tăng trưởng xuất khẩu và đóng góp vào việc gia tăng GDP cho năm 2021 và các năm tới đang trên đà phát triển rất tốt.

{keywords}
4 hiệp hội ngành hàng xuất khẩu kiến nghị Thủ tướng và các cơ quan liên quan các giải pháp cấp thiết hỗ trợ nhập khẩu vắc xin.

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu của các ngành trên đạt gần 150 tỷ USD/năm, chiếm gần 60% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cảu 4 ngành đều có tốc độ tăng trưởng từ 15-20%.

Tuy nhiên, 3 tháng trở lại đây, dịch Covid-19 bùng phát trở lại và trở nên nghiêm trọng tại các nhà máy, khu công nghiệp, đặc biệt tại khu vực phía Nam. Trên 90% các doanh nghiệp đều phải chấp nhận dừng sản xuất làm ảnh hưởng đứt gãy phần cung toàn cầu cho các nhãn hàng đã tin tưởng đặt hàng sản xuất tại Việt Nam.

Với tình hình cấp bách, 4 hiệp hội ngành hàng xuất khẩu khẩn thiết kiến nghị Thủ tướng và các cơ quan liên quan các giải pháp cấp thiết cần phải triển khai khẩn trương.

Cụ thể là, Chính phủ tạo điều kiện nhanh nhất và nhiều nhất lượng vắc xin để tiêm cho người lao động tại các nhà máy, khu công nghiệp để tiếp tục vừa duy trì sản xuất vừa chống dịch; đề nghị Chính phủ hỗ trợ các hiệp hội mua được vắc xin từ nguồn tự tìm kiếm để tiêm miễn phí cho người lao động.

Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, các hiệp hội đã chủ động tìm nguồn cung vắc xin từ 1 tập đoàn của UAE. Ngày 13/7, Đại sứ quán Việt Nam tại UAE đã tới làm việc với tập đoàn này để xác minh về khả năng cung ứng vắc xin của tập đoàn này.

Mặc dù Bộ Y tế đã có văn bản 4433/BYT-QLD hướng dẫn cho doanh nghiệp triển khai thủ tục nhập khẩu vắc xin, nhưng do đây là hoạt động chưa có tiền lệ nên sẽ có nhiều vướng mắc về thủ tục gây ảnh hưởng tới tiến độ nhập khẩu vắc xin.

Do vậy, 4 hiệp hội đề nghị Chính phủ và Bộ Y tế chủ trì đàm phán với nhà cung cấp vắc xin của UAE hoặc chỉ định đơn vị nhập khẩu Việt Nam có đủ điều kiện triển khai thủ tục nhập khẩu, ưu tiên hỗ trợ các hiệp hội thực hiện việc tiêm chủng cho người lao động tại các nhà máy.

"Mọi chi phí để triển khai các hoạt động trên sẽ do các doanh nghiệp của các hiệp hội ngành hàng trực tiếp chịu trách nhiệm", văn bản gửi tới Thủ tướng của 4 hiệp hội nêu rõ.

Lương Bằng

Người dân TP.HCM xếp hàng trật tự chờ tiêm vắc xin Covid-19

Người dân TP.HCM xếp hàng trật tự chờ tiêm vắc xin Covid-19

Sáng 30/7, người dân TP.HCM xếp hàng chờ đến lượt tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7.