Theo thông tin cập nhật của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, từ 1/10 đến 15/10, có thêm 5 nhà máy điện gió với tổng công suất 170MW được công nhận vận hành thương mại (COD).

Như vậy, trong số 106 nhà máy điện gió với tổng công suất hơn 5.655 MW đăng ký thử nghiệm COD thì đến 15/10, mới có 11 nhà máy điện gió với tổng công suất 443 MW đã được công nhận vận hành thương mại COD.

{keywords}
Đầu tư điện gió bị ảnh hưởng tiến độ nghiêm trọng do dịch Covid-19.

Đây là con số rất thấp so với số dự án đăng ký, trong khi đó chỉ còn 15 ngày nữa là sẽ hết hạn giá ưu đãi cho điện gió. Các dự án vận hành sau ngày 31/10/2021 sẽ hết cơ hội hưởng mức giá hơn 1.900 đồng/kWh trong 20 năm theo Quyết định 39.

Với tiến độ COD như hiện nay, hàng loạt dự án điện gió sẽ không kịp hưởng mức giá kể trên.

Trả lời PV. VietNamNet, đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết: Bộ Công Thương đang phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng quy định về phát triển các dự án điện năng lượng tái tạo trong đó có đấu thầu, lựa chọn chủ đầu tư, khung giá bán điện các dự án điện mặt trời để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, áp dụng trong thời gian tới.

Bộ Công Thương đang xem xét xử lý chuyển tiếp các dự án, bao gồm cả những dự án đang triển khai nhưng chưa kịp đưa vào vận hành.

Lương Bằng

Đón nguồn điện trời vô tận, 'cơn đau đầu' của ông chủ nghìn tỷ

Đón nguồn điện trời vô tận, 'cơn đau đầu' của ông chủ nghìn tỷ

Các dự án điện gió đang cuống cuồng về đích sẽ đối mặt rất nhiều nỗi lo. Kể cả khi về đích thì các nhà đầu tư vẫn sẽ đối mặt không ít “cơn đau đầu” khác.