Reuters dẫn nguồn tin từ phía Minmetals cho hay, họ đã nhận được thông báo từ Cục Quản lý thị trường Trung Quốc về việc điều tra đối với liên doanh giữa Minmetals và Alibaba. Liên doanh này được thành lập vào năm 2015, trong đó Alibaba nắm giữ 44% cổ phần. Tuy nhiên, phía Alibaba từ chối bình luận về vấn đề này.

Trong một thập niên qua, Alibaba đã mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài lĩnh vực mua sắm trực tuyến, lấn sang các mảng như hậu cần, giải trí, truyền thông xã hội và nhiều mảng khác. Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng, quy mô của Alibaba đã làm giảm dư địa cho các đối thủ cạnh tranh và hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Trước đó, Cơ quan quản lý Trung Quốc đã phạt Alibaba 18 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 2,75 tỷ USD) vì vi phạm luật chống độc quyền. Mức phạt này là cao nhất từ trước tới nay tại Trung Quốc, tương đương 4% doanh thu nội địa năm 2019 của tập đoàn này.

{keywords}
Công ty của Jack Ma tiếp tục vào tầm ngắm

Hành vi độc quyền được hiểu là cách các doanh nghiệp triệt tiêu sự cạnh tranh của đối thủ bằng cách buộc khách hàng phải chọn 1 trong 2. Trong trường hợp của Alibaba, công ty này bị cáo buộc ép người bán hàng phải bán sản phẩm độc quyền trên nền tảng của họ.

Tháng 12/2020, các nhà chức trách Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra hành vi kinh doanh độc quyền của Alibaba. Cuộc điều tra chủ yếu tập trung vào việc Alibaba đã buộc các nhà cung cấp chỉ được chọn nền tảng thương mại điện tử của công ty hoặc của công ty khác, chứ không được phép hoạt động trên cả hai nền tảng. 

Reuters dẫn một số nguồn thạo tin cho hay, Ant Group - nhánh công nghệ tài chính của Alibaba - đang tìm các phương án cho ông Ma thoái vốn và từ bỏ quyền kiểm soát Ant. Năm ngoái, thương vụ niêm yết cổ phiếu khủng của hãng công nghệ tài chính Ant Group đã bị đình chỉ vài ngày trước khi lên sàn. Tháng trước, chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu tập đoàn Alibaba thoái vốn khỏi các tài sản truyền thông, bao gồm tờ báo tiếng Anh 117 năm tuổi South China Morning Post tại Hồng Kông cùng nhiều báo in, báo điện tử, truyền hình, mạng xã hội và công ty quảng cáo khác. 

Quyết định trên của nhà chức trách Trung Quốc là động thái mới nhất trong chiến dịch siết chặt quản lý đối với các công ty công nghệ. Giới chức Bắc Kinh ngày càng quan ngại về quyền lực của các hãng công nghệ khổng lồ, đặc biệt là những công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính. 

Bảo An