Một căn hộ có diện tích 182 m2 được quảng cáo giảm từ xấp xỉ 8,52 tỷ xuống còn 5,96 tỷ đồng, tức 30%, tương đương giảm 2,5 tỷ đồng.

Ô tô mùa Tết: Giảm giá nhỏ giọt, tung tin khan hiếm

Thị trường bất động sản thời điểm này đang vào mùa cao điểm. Trong khi các dự án mới “tổng lực” bán hàng thì các dự án chung cư cao cấp còn ế vẫn đang tìm đủ mọi cách đẩy hàng tồn kho. Nguồn căn hộ ế tại các dự án này lên tới hàng chục tỷ đồng khiến chủ đầu tư đứng ngồi không yên.

Tại một dự án trên đường Trần Duy Hưng, chủ đầu tư đang rao bán số căn hộ cao cấp còn lại, mặc dù dự án đã đi vào hoạt động mấy năm nay. Đáng chú ý, trong đợt mở bán lần này, chủ đầu tư quyết định giảm giá lên tới gần 30% giá trị căn hộ. Theo đó, căn có diện tích 182 m2 được quảng cáo giảm từ xấp xỉ 8,52 tỷ xuống còn 5,96 tỷ đồng, tức 30%, tương đương giảm 2,5 tỷ đồng.

Một căn hộ khác có diện tích 104 m2 cũng được thông báo giảm 30%, từ 4,88 tỷ đồng xuống còn 3,4 tỷ đồng. 6 căn hộ còn lại đều được giảm 28% giá trị căn hộ.

{keywords}
Nguồn cung căn hộ ngày càng tăng

Thực tế, thời điểm mở bán năm 2011, dự án này được chủ đầu tư rao bán với mức giá khoảng 50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sau đó vài năm, giá căn hộ tại đây đã được điều chỉnh giảm xuống còn khoảng 30-33 triệu đồng/m2 mặc dù dự án gần như đã hoàn thiện. Hiện, các căn hộ hoàn thiện đã ở được chủ nhà rao bán lại khoảng 35-39 triệu đồng/m2.

Theo khảo sát, các căn hộ giảm giá thường có diện tích lớn trên 100m2. Đây là phân khúc căn hộ khó bán nên các chủ đầu tư tìm cách đẩy hàng tồn. Đơn cử như dự án ở Hoàng Mai, đối với khách hàng mua căn hộ 124,79m2 sẽ được tặng 1 xe SH150i nhập khẩu trị giá 150 triệu kèm bộ tủ bếp trị giá 30 triệu. Với các khách hàng mua căn hộ 84,03m2, khách hàng sẽ được tặng 1 xe SH Việt Nam trị giá 90 triệu và bộ tủ bếp trị giá 30 triệu. Những ưu đãi này sẽ được quy đổi thành tiền và trừ trực tiếp vào hợp đồng.

Không chỉ có vậy, tất cả các khách hàng đến sau cũng được nhận ưu đãi giá trị. Từ căn hộ thứ 11 trở đi, khách hàng mua căn hộ 124,79m2 không nhận hỗ trợ vay vốn ngân hàng đóng 95% giá trị căn hộ sẽ được chiết khấu ngay 5% và tặng bộ tủ bếp trị giá 30 triệu đồng.

Khách hàng mua căn 84,03m2 không nhận hỗ trợ vay vốn ngân hàng, đóng 95% giá trị căn hộ sẽ được chiết khấu 3,5% và nhận ngay voucher mua điện máy trị giá 20 triệu đồng.

Ngoài ra, dự án cũng triển khai chiết khấu 1% trị giá căn hộ trước VAT cho khách hàng mua từ căn thứ hai cho bản thân, vợ chồng, bố mẹ đẻ hoặc anh chị em ruột và chiết khấu 3,5% cho khách giới thiệu người thân mua nhà.

{keywords}
Nhiều dự án bất động sản đang tồn kho 

Tương tự, dự án ở quận Cầu Giấy cũng tung ra nhiều khuyến mại như tặng chuyến du lịch Nhật Bản trị giá 50 triệu đồng, tặng ôtô giá 300-500 triệu đồng, tặng gói nội thất 300-600 triệu đồng. Quy đổi từ diện tích và giá bán này, mỗi m2 tại dự án khoảng 40 triệu đồng. Nhưng tại thời điểm mở bán, mức giá được đưa ra chỉ từ 32 triệu đồng/m2 đã gồm VAT và nội thất.

Dự án ở Thanh Xuân cũng đã tung ra chương trình thanh toán 30% nhận nhà ở ngay sau khi ký hợp đồng để thu hút khách hàng. Để sở hữu một căn hộ, khách hàng chỉ cần thanh toán 30% với giá trị căn hộ, tương đương 1 tỷ đồng là có một căn hộ hoàn thiện để vào ở ngay, phần còn lại sẽ được ngân hàng bảo lãnh hỗ trợ cho vay.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tính đến ngày 20/11/2018, cả nước tồn kho 2.316 căn hộ chung cư (tương đương 3.392 tỷ đồng). Theo Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), 10 tháng đầu năm 2018, thị trường BĐS cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch.

Ba tháng qua, sức mua căn hộ tại Hà Nội cũng sụt giảm rõ rệt trong bối cảnh nguồn cung tiếp tục tăng, dẫn đến lượng hàng tồn kho lớn.

Bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám độc bộ phận nghiên cứu - tư vấn Savills Việt Nam, nhận định, hiện nay thị trường dồi dào nguồn cung, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các chủ đầu tư, cộng thêm nhiều dự án ra hàng ở tất cả các phân khúc,...

Điều này khiến các nhà phát triển dự án phải tính đến việc giãn tiến độ để tăng tỷ lệ hấp thụ, hoặc buộc phải có những chính sách bán hàng với chiết khấu cao để thu hút khách mua, tăng doanh số dịp cuối năm. Song, với nguồn cung căn hộ lớn như hiện nay, nếu dự án không có vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín, có giảm giá cũng không thể bán được hàng.

Thời gian tới, thị trường bất động sản cần có sự điều chỉnh giảm nguồn cung tại phân khúc căn hộ hạng B. Hạng C hiện không quá lo ngại do nguồn cung không quá nhiều. Tại phân khúc hạng A, tuy thanh khoản tốt hơn song hiện rất nhiều dự án đã mở bán trên thị trường, vị chuyên gia này nhận định.

Duy Anh

Tháp biểu tượng bị siết nợ, đại gia ôm nợ 7.000 tỷ tàn tạ

Tháp biểu tượng bị siết nợ, đại gia ôm nợ 7.000 tỷ tàn tạ

Giải phóng cục máu đông cho dòng vốn tín dụng nhưng VAMC và các ngân hàng cũng đang rất vất vả giải quyết một lượng lớn khoản nợ xấu đang còn tồn đọng.