Nợ nần ăn mòn 'tâm huyết': Bầu Đức, Cường đôla bán 'máy in tiền'

Doanh nghiệp nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) và doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) đã cùng bán đi các dự án mà họ tâm huyết gầy dựng và được hy vọng như là chiếc 'máy in tiền' trong tương lai. Các DN quyết dứt nợ để thoát gánh nặng, tính toán chu kỳ làm ăn mới.

Bán dự án tâm huyết

CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) của nhà ông Nguyễn Quốc Cường vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2016 cho thấy, doanh nghiệp này đã nhận số tiền tạm ứng 50 triệu USD từ CTCP Đầu tư Sunny Island (Sunny) để tất toán nợ vay với BIDV Quang Trung.

Đây là số tiền tạm ứng mà Quốc Cường Gia Lai nhận để bán dự án Phước Kiển cho Sunny Island, một dự án đã từng được kỳ vọng là “máy in tiền” sẽ mang về doanh thu hơn 500 triệu USD và lợi nhuận lên tới 7,4 ngàn tỷ đồng cho tập đoàn nhà mẹ con bà Nguyễn Thị Như Loan. Việc mua bán dự kiến hoàn tất trong năm tài chính 2017.

Nợ nần ăn mòn 'tâm huyết': Bầu Đức, Cường đôla bán 'máy in tiền'
Ông Đoàn Nguyên Đức.

Dự án có khu đất vàng tại huyện Nhà Bè, TP.HCM này hiện đang chiếm hơn 4,3 ngàn tỷ đồng hàng tồn kho của Quốc Cường Gia Lai.

Đây là một dự án tâm huyết của doanh nghiệp của bà chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan và con trai Nguyễn Quốc Cường. Nhiều lần trên Facebook, đại gia phố núi Nguyễn Quốc Cường đã giới thiệu về dự án trọng điểm của QCG.

Dự án Phước Kiển là một khu ốc đảo của huyện Nhà Bè, nằm trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, tiếp giáp với quận 7, cách trung tâm quận 1 khoảng 4 km, cách Phú Mỹ Hưng khoảng 1 km về hướng tây, gần đó có trường học, bệnh viện Pháp Việt. Nơi đây được kỳ vọng sẽ xây dựng thành khu thương mại, hành chính y tế, khu biệt thự nhà vườn, nhà liền kề và chung cư cao tầng.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) cũng vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán cho thấy tập đoàn này đã bán toàn bộ mảng mía đường cho một đối tác để nhằm giảm áp lực nợ.

Mảng mía đường của HAGL bao gồm: nhà máy đường, một nhà máy điện nhỏ và vùng trồng với diện tích 6.000ha.

Theo báo cáo, HAGL đang tiến hành các thủ tục pháp lý để hoàn tất giao dịch chuyển nhượng, bán giao các chức vụ quản lý chủ chốt của CTCP Mía đường HAGL và Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Attapeu cùng với quyền vận hành, quản lý kinh doanh đối với nhà máy đường, nông trường trồng mía và các tài sản liên quan cho đối tác.

 

HAGL cũng đang đàm phán để bán một số tài sản khác, trong đó có các nhà máy điện.

Dứt nợ để hồi phục

Trong vài năm gần đây, doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức đã chuyển trọng tâm sang nông nghiệp, trong đó có cao su, mía đường và nuôi bò. Tuy nhiên, khối nợ nần quá lớn cùng với sự thiếu hụt dòng tiền khiến HAGL đã phải đàm phán tái cơ cấu nợ với các ngân hàng trong nước.

Nợ nần ăn mòn 'tâm huyết': Bầu Đức, Cường đôla bán 'máy in tiền'
Ông Nguyễn Quốc Cường.

Với thương vụ bán mảng mía đường, HAGL của Bầu Đức có thể thu về tới cả trăm triệu USD. Nếu việc bán các tài sản khác, bao gồm các nhà máy điện, bất động sản tại Myanmar, thậm chí cả một phần của mảng cao su, gánh nặng nợ doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức sẽ giảm đi rất nhiều.

Báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất 2016 cho thấy, khối nợ HAGL tổng cộng lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng. Hầu như toàn bộ các tài sản có giá trị của tập đoàn này cũng như của vợ chồng Bầu Đức đều được đem ra thế chấp cho các khoản vay ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp.

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) cũng vừa công bố quyết định đưa cổ phiếu CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) và HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức vào diện cảnh báo do mỗi DN lỗ hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2016.

Tuy nhiên, sau các nỗ lực bán tài sản và cầm cố tài sản, doanh nghiệp của Bầu Đức đã có dấu hiệu bớt khó khăn. Cổ phiếu HAG của HAGL đã tăng khá mạnh trong 3 tháng vừa qua, từ mức 7.000 đồng lên hơn 9.000 đồng/cp.

Kỳ vọng từ hoạt động tái cơ cấu sau khi doanh nghiệp bán được tài sản, các ngân hàng đồng ý giãn nợ, các trái chủ hoán đổi trái phiếu và giá cao su phục hồi,... đã giúp các cổ phiếu nhà Bầu Đức tăng giá nhanh.

Quốc Cường Gia Lai của nhà ông Nguyễn Quốc Cường cũng có những chuyển biến rất tích cực. Cổ phiếu QCG đã tăng gần gấp 3 lần trong gần một tháng qua. Doanh nghiệp này gần đây đã hoàn tất việc thanh toán toàn bộ nợ gốc và lãi vay lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Quyết định bán dự án Phước Kiển đã giúp Quốc Cường Gia Lai thoát khỏi tình cảnh tiến thoái lưỡng nan với dự án trọng điểm này. Việc bán Phước Kiển đã đem về cho Quốc Cường Gia Lai một khoản tiền lớn, giảm gánh nặng vay nợ.

Cơ hội hồi phục với Quốc Cường Gia Lai và Hoàng Anh Gia Lai là rất lớn. Tuy nhiên, kết quả còn phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo, vốn đã mắc khá nhiều sai lầm. Mức độ tăng giá của các cổ phiếu này gần đây cũng quá nhanh. Dòng tiền ồ ạt đổ vào thị trường chứng khoán và một phần không nhỏ đổ vào các cổ phiếu nóng này có thể mang tới rủi ro lớn.

H. Tú

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
2.000 đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019
2.000 đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019
Đầu tưicon  12/01/2019 

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức trong 2 ngày 16-17/1/2019 tại Hà Nội.

 
Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt sếp Huawei
Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt sếp Huawei
Đầu tưicon  12/01/2019 

Một Giám đốc Huawei Ba Lan bị bắt sau loạt cảnh báo của Mỹ tới châu Âu về cách Huawei làm gián điệp.

 
Thủ tướng: Không được 'dậu đổ bìm leo'
Thủ tướng: Không được 'dậu đổ bìm leo'
Đầu tưicon  12/01/2019 

Nhắn nhủ PVN, Thủ tướng cho rằng “chúng ta không được thành kiến các sai phạm, không “dậu đổ bìm leo” mà phải quyết chí, quyết tâm vượt qua thách thức, khó khăn, xứng đáng là đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

 
Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Đầu tưicon  11/01/2019 

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định sửa đổi quy định về giá điện đối với dự án điện mặt trời trên mái nhà.

 
Góp tiền đi chung loại ô tô này: Dân Hà Nội bớt khổ vì tắc đường
Góp tiền đi chung loại ô tô này: Dân Hà Nội bớt khổ vì tắc đường
Đầu tưicon  13/01/2019 

Sử dụng minibus từ 12-16 chỗ làm phương tiện trung chuyển hành khách ra các trục đường chính để đi xe buýt, xe buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị là hợp lý, giúp Hà Nội bớt tắc đường.

 
Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Đầu tưicon  10/01/2019 

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Đầu tưicon  09/01/2019 

Nhiều tỉnh đã xin trung ương hỗ trợ gạo cho người dân nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2019 nhưng lại tổ chức bắn pháo hoa với kinh phí cả tỉ đồng.

Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Đầu tưicon  09/01/2019 

 Có ý kiến cho rằng Thanh Hóa nên thuộc vùng Tây Bắc, chứ không phải Bắc Trung Bộ như lâu nay.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi đến nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương.

Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Đầu tưicon  07/01/2019 

Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu “cổng vàng” cho huyện Cần Giờ không phải quá xa xôi.

'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả kiểm tra thông tin Bắc Ninh “đổi” gần 100ha lấy 1,39km đường với nhiều thông tin bất ngờ.

Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Đầu tưicon  09/01/2019 

Để thực thi Hiệp định CPTPP, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì “Luật sửa một số Luật".

Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Đầu tưicon  07/01/2019 

 Xem xét đưa Thừa Thiên Huế vào vùng Bắc Trung Bộ, cân nhắc đưa Lâm Đồng về lại vùng Tây Nguyên.

Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đầu tưicon  07/01/2019 

Có 13 quy hoạch sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể do 4 Bộ đề xuất bãi bỏ gồm các quy hoạch của Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,...

Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Đầu tưicon  05/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như hiện nay.

Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Đầu tưicon  06/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động bền vững trên cả nước.

12 dự án ngàn tỷ đắp chiếu: Con đường thoát khỏi 'danh sách đen'
12 dự án ngàn tỷ đắp chiếu: Con đường thoát khỏi 'danh sách đen'
Đầu tưicon  11/01/2019 

Bộ Công Thương từng đề xuất đưa 2 dự án ra khỏi "danh sách đen" 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả do có tiến triển tích cực.

Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Đầu tưicon  05/01/2019 

Trong tháng 1/2019, Ngày hội đầu tư bất động sản và Định cư quốc tế (Overseas Property Investment & Immigration Expo (BSOP Expo) sẽ được tổ chức tại 4 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Cát Linh-Hà Đông 8 năm chưa xong: 50 năm nữa, Hà Nội thoải mái đi metro
Cát Linh-Hà Đông 8 năm chưa xong: 50 năm nữa, Hà Nội thoải mái đi metro
Đầu tưicon  10/01/2019 

Hà Nội sẽ đầu tư phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) với 8 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT). Tuy nhiên, về mặt chiến lược, TP đang có nhiều điểm cần lưu ý và cần tính toán lại.

Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Đầu tưicon  08/01/2019 

Thời gian đi lại - yếu ­­­­tố quyết định sự thành - bại của vận tải hành khách công cộng; cần khai thác tính cơ động, khả năng tiếp cận của phương tiện này.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN