Tháng 6/2017, Công ty Cổ phần Vipico (Hà Nội) trúng đấu giá lô đất vàng ở Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp chưa được cấp sổ đỏ, có nguy cơ bị hủy kết quả. Vấn đề này đang trở thành cuộc tranh luận cả bộ và địa phương.

Đà Nẵng: Dự án triệu USD suốt 5 năm vẫn nằm trên giấy

Ngày 4/10/2018, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) có văn bản gửi UBND Đà Nẵng liên quan việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với khu đất A20 tại đường Võ Văn Kiệt, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà.

Theo hồ sơ, ngày 27/6/2017, Công ty Cổ phần Vipico được Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP. Đà Nẵng công nhận là đơn vị trúng đấu giá, mức giá cao nhất đối với Khu đất A20 với diện tích là 11.487 mét vuông và giá trúng đấu giá là 56.800.000 đồng/m2.

Ngày 28/7/2017, UBND Đà Nẵng ban hành QĐ số 4105/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả đấu giá khu đất A20, theo đó, đơn vị trúng đấu giá là Công ty Cổ phần Vipico.

Đến hết ngày 9/2/2018, tổng nghĩa vụ Vipico phải nộp vào ngân sách TP. Đà Nẵng là 652.961.600.000 đồng. Công ty Cổ phần Vipico đã hoàn thành 100% nộp tiền sử dụng đất và đã nộp tiền phạt do chậm nộp theo hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên suốt thời gian qua, vì chưa được giao đất nên doanh nghiệp không thể thực hiện dự án, tổn thất nhiều về chi phí và cơ hội.

Ý kiến về sự việc này, Bộ Tài chính đã có Công văn 1712/BTC-TCT ngày 9/2/2018 và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1466/TCQL ĐĐ-CKTPTQĐ ngày 17/8/2018 trả lời về các vấn đề trên cho Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Vipico và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng trình Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng ký hợp đồng thuê đất đối với diện tích thuê, tổ chức giao đất trên thực địa và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để Công ty triển khai Dự án.

{keywords}
Khu đất vàng án ngữ cạnh cầu Rồng đã được UBND TP Đà Nẵng công nhận đơn vị trúng đấu giá là công ty Vipico. Ảnh: Cao Thái

Theo tìm hiểu, lý do UBND TP. Đà Nẵng chưa bàn giao đất cho Vipico là căn cứ vào  QĐ số 01/2015 của UBND TP. 

Theo đó, Cục Thuế Đà Nẵng có thông báo cho doanh nghiệp là “Quá thời hạn theo thông báo của cơ quan thuế mà người nộp tiền sử dụng đất không nộp đủ tiền vào ngân sách nhà nước thì hủy kết quả đấu giá và thu hồi tiền cọc nộp ngân sách thành phố theo quy định tại Quyết định 01/2015 của UBND TP. Đà Nẵng”.

Tuy nhiên, Quyết định 01/2015 là văn bản đã hết hiệu lực từ ngày 1/7/2017, trước thời hạn Vipico được UBND TP. Đà Nẵng ra quyết định công nhận trúng đấu giá.

Liên quan vụ việc này, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cho rằng, căn cứ vào pháp luật hiện hành, Công ty Cổ phần Vipico thuộc trường hợp chậm nộp tiền theo hướng dẫn của Bộ Tài chính nêu tại Công văn 1712/BTC-TCT ngày 9/2/2018 và có thể áp dụng chế tài nộp tiền chậm nộp theo mức quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Theo nguồn tin của PV.VietNamNet, UBND TP. Đà Nẵng đã thống nhất quan điểm là hủy kết quả đấu giá khu đất nêu trên của Vipico.

Cụ thể, chiều 5/10, UBND TP. Đà Nẵng đã có cuộc họp sau khi nhận được văn bản của Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp).

Sau cuộc họp với các sở ngành, Đà Nẵng dự kiến báo cáo Bộ Tư pháp hướng xử lý là hủy kết quả đấu giá lô đất nêu trên với Vipico.

Trao đổi với PV.VietNamNet, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định quan điểm xử lý của TP là hủy kết quả đấu giá.

“Kiểm toán Nhà nước có yêu cầu hủy kết quả nên thành phố sẽ chấp hành”, ông Thơ nói và cho rằng, DN có quyền khởi kiện ra tòa về quyết định hủy đấu giá.

Phó Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Nguyễn Quang Vinh cho biết thêm, trong quá trình làm việc liên quan lô đất của Vipico, Kiểm toán Nhà nước kết luận Vipico đã chậm nộp tiền trúng đấu giá, vi phạm quy định pháp luật về đấu giá. Đây là căn cứ để TP hủy kết quả.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc hủy đấu giá hay không phải theo pháp luật và đây cũng là quan điểm của cơ quan thuộc Bộ Tư pháp đề xuất căn cứ trên các quy định hiện hành. Trong đó, có tham khảo ý kiến các cơ quan tham mưu các bên, bao gồm ý kiến của kiểm toán.

Cao Thái

Chấn động: Đại gia Đà Nẵng bỏ 6,8 tỷ mua gốc lan đột biến 5 cánh trắng

Chấn động: Đại gia Đà Nẵng bỏ 6,8 tỷ mua gốc lan đột biến 5 cánh trắng

Gốc lan Giã Hạc 5 cánh trắng độc nhất Việt Nam từ Bình Thuận đã được “gả” về TP Đà Nẵng với giá 6,8 tỷ đồng.

Nhà đất công ở Đà Nẵng liên quan đến Vũ 'nhôm' bây giờ ra sao?

Nhà đất công ở Đà Nẵng liên quan đến Vũ 'nhôm' bây giờ ra sao?

Dưới thời 4 cựu giám đốc, tổng giám đốc các công ty tại Đà Nẵng đã mua bán đất, nhà công sản không qua đấu giá sau đó chuyển cho cá nhân ông Phan Văn Anh Vũ hoặc doanh nghiệp có liên quan đến bị can này.

Sốt đất Đà Nẵng: Tăng giá kỷ lục, mất trắng chục tỷ

Sốt đất Đà Nẵng: Tăng giá kỷ lục, mất trắng chục tỷ

Hơn 10 năm nay chưa bao giờ thấy giá đất tăng chóng mặt như thời gian vừa qua. Cuối năm 2016 giá đất ở đây chỉ khoảng 150-170 triệu đồng lô, nhưng đến nay đã tăng lên trên 300 triệu nhưng không có đất để bán.