Đại gia taxi khốn đốn: Sa thải người, bán xe trả nợ

Từng ở vị trí ngôi vương, các hãng taxi lớn như Vinasun, Mai Linh đang phải đối mặt với nhiều thách thức phía trước. Cạnh tranh quyết liệt với các loại hình kinh doanh mới, các hãng taxi không còn cách nào khác phải cắt giảm nhân sự.

Ngày càng bết bát

Mai Linh vừa công bố cắt giảm gần 6.000 nhân viên trong nửa đầu năm nay. Tính đến hết quý II, tổng số nhân viên của Mai Linh chỉ còn 24.000 người, trong khi con số này là gần 30.000 người hồi đầu năm.

Là một trong những ông lớn trong ngành taxi, Mai Linh không tránh khỏi khó khăn khi các loại hình kinh doanh vận tải khác đổ bộ, với mức giá cạnh tranh quyết liệt. Tình hình kinh doanh ngày càng giảm sút, cắt giảm nhân sự là điều tất yếu. Trong khi đó, đội ngũ lái xe không còn nhận được thu nhập như trước. Họ cũng từ bỏ lái xe.

Đại gia taxi khốn đốn: Sa thải người, bán xe trả nợ
Taxi truyền thống giảm thị phần

Nửa đầu năm nay, doanh thu thuần của cả tập đoàn Mai Linh đạt 1.722 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ. Tính đến hết ngày 30/6, khoản lỗ lũy kế của Tập đoàn Mai Linh đã lên tới gần 800 tỷ đồng.

Bên cạnh những khó khăn trong hoạt động taxi, nội bộ của Mai Linh cũng đang mâu thuẫn. Sang năm 2017, Mai Linh Miền Bắc và Mai Linh Đông Đô chính thức tách đầu số di động. Trong ban lãnh đạo của Mai Linh Miền Bắc trước đây, ông Hồ Huy là Chủ tịch và ông Hồ Chương, em trai ông Hồ Huy làm Tổng giám đốc.

Tầm cỡ như Mai Linh nhưng chiếm phần lớn địa bàn phía Nam, Vinasun cũng lao đao khi cơn bão công nghệ ập tới. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, gần 8.000 nhân viên của Vinasun nghỉ việc.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vinasun đạt 1.903 tỷ đồng doanh thu, giảm 16%. Trong đó, doanh thu từ kinh doanh taxi vẫn chiếm tỷ trọng hơn 90%. Tuy nhiên, nếu tính riêng doanh thu từ kinh doanh taxi của công ty mẹ Vinasun, 6 tháng đầu năm hãng này giảm gần 500 tỷ đồng.

Đây là năm thứ ba liên tiếp Vinasun cắt giảm chỉ tiêu kinh doanh. Theo đó, công ty đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất lần lượt đạt 4.256 tỷ đồng và 205 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 10,6% và 34% so với thực hiện năm trước. Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở giá cước bình quân mỗi km vào khoảng 15.887 đồng.

Mất ngôi vương

 

Có thể thấy, Mai Linh và Vinasun từng là những ông lớn, chiếm thị phần lớn thị trường taxi. Nếu như Mai Linh chọn giải pháp mở rộng quy mô lên tất cả các tỉnh thành, với gần 60 công ty con thì Vinasun chỉ tập trung tại khu vực miền Nam với các thị trường trọng điểm như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Vũng Tàu.

Sự bùng nổ của công nghệ như Uber, Grab đã đẩy những ông lớn này vào tình thế khó khăn và dần mất ngôi vương. Không ít lần, không ít tài liệu, lãnh đạo của Mai Linh lý giải nguyên nhân chính khiến kết quả kinh doanh của tập đoàn giảm sút là do Uber và Grab.

Đại gia taxi khốn đốn: Sa thải người, bán xe trả nợ
Công nghệ đẩy taxi truyền thống tới khó khăn

Theo phân tích của ban lãnh đạo Vinasun, hoạt động kinh doanh năm nay của hãng này gặp phải nhiều tác động không thuận, như sức mua trong nước chưa phục hồi, sự cạnh tranh khốc liệt từ Grab và Uber tại thị trường TP.HCM.

Trước đó, trong công văn kiến nghị Thủ tướng hồi giữa tháng 5, Vinasun cho biết chỉ riêng trong quý I, 4.239 lao động phải nghỉ việc và 300 đầu xe nằm bãi mà nguyên nhân chính là chịu ảnh hưởng từ cạnh tranh thiếu lành mạnh từ mô hình kinh doanh taxi áp dụng công nghệ mới như Uber và Grab.

Không thể trông chờ vào các kiến nghị để cứu mình, chẳng còn cách nào khác, các hãng taxi đã phải tự thay đổi để tồn tại. Vinasun tiến hành chuyển đổi mô hình kinh doanh từ phân chia lợi nhuận sang cho thuê bao xe.

Với Mai Linh, trong thông điệp gửi tới các cổ đông, ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, đã nhắc đến Uber và Grab như một trong số những nguyên nhân chính khiến 2016 trở thành một năm khó khăn của Mai Linh và các hãng taxi truyền thống.

Năm 2012, Mai Linh từng đứng trước bờ vực khó khăn khi thua lỗ do đầu tư bất động sản. Tình huống bi đát đó khiến Mai Linh tính bán hơn 1.000 xe để thu hồi về 200-300 tỷ đồng dùng để trả nợ cho các nhà đầu tư.

Ông Hồ Huy từng thừa nhận, doanh nghiệp thua lỗ là do “chúng tôi” sai lầm, dùng tiền ngắn hạn đầu tư dài hạn. Đứng đầu trên phạm vi cả nước về thị phần dịch vụ taxi nhưng Mai Linh phải khất nợ với từng trường hợp nhà đầu tư.

Rõ ràng, trong cuộc chơi ngày càng khốc liệt trên thị trường taxi, các đại gia lớn đang phải thay đổi để sống còn với đối thủ ngoại, song những khó khăn vẫn còn ở phía trước. Theo chân Vinasun, Mai Linh, nếu không có bước chuyển biến, thời gian tới còn nhiều hãng taxi khác cũng phải rời bỏ cuộc chơi. 

Nam Hải

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại
Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại
Đầu tưicon  15/02/2019 

Ông chủ Vinaxuki cần 60 tỷ đồng khôi phục lại toàn bộ máy móc, dây chuyền sản xuất và đào tạo cho 5.000 công nhân trong 2 năm.

 
Dàn máy bay của hãng hàng không quốc gia một sao Triều Tiên
Dàn máy bay của hãng hàng không quốc gia một sao Triều Tiên
Đầu tưicon  15/02/2019 

Là hãng bay duy nhất trên thế giới được SkyTrax xếp hạng một sao, Air Koryo hiện đứng chót bảng trong số các hãng bay toàn cầu và đang biên chế 19 chiếc máy bay.

 
Chủ tịch UBND TP HCM: 'Tôi không dám ký vì xấu hổ quá!'
Chủ tịch UBND TP HCM: 'Tôi không dám ký vì xấu hổ quá!'
Đầu tưicon  15/02/2019 

Một doanh nghiệp gửi hồ sơ xin tham gia chương trình kích cầu doanh nghiệp bị các sở, ngành "ngâm" một năm rưỡi làm Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong không dám ký vì xấu hổ quá.

 
Thu hồi nhầm gần 3.000 m2 đất, giao doanh nghiệp phân lô bán nền
Thu hồi nhầm gần 3.000 m2 đất, giao doanh nghiệp phân lô bán nền
Đầu tưicon  15/02/2019 

Gần 3.000 m2 đất của ông Mão bị doanh nghiệp san ủi, phân lô rao bán nhưng ông không hề nhận được thông báo hay quyết định thu hồi nào từ chính quyền.

 
Thị trường ‘kinh doanh tâm linh’ 40 tỷ USD của Ấn Độ
Thị trường ‘kinh doanh tâm linh’ 40 tỷ USD của Ấn Độ
Đầu tưicon  13/02/2019 

Tại một đất nước đa tín ngưỡng và có người dân sùng đạo như Ấn Độ, thị trường tâm linh là mảnh đất màu mỡ và đang tăng trưởng nhanh.

 
Cuộc đua xây chùa, dựng tượng và đế chế kinh doanh tâm linh
Cuộc đua xây chùa, dựng tượng và đế chế kinh doanh tâm linh
Đầu tưicon  13/02/2019 

Theo SCMP, trong năm 2015, Thiếu Lâm Tự đã thu về hơn 7,3 triệu USD nhờ tiền vé vào cổng chùa và mức phí hơn 14 USD cho mỗi lần dâng hương. Trụ trì chùa được gọi là "nhà sư CEO".

Bộ Công Thương đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính
Bộ Công Thương đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính
Đầu tưicon  12/02/2019 

Bộ Công Thương và TCT Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ Ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

VEC lên tiếng về doanh thu cao tốc TP.HCM - Dầu Giây sau vụ cướp
VEC lên tiếng về doanh thu cao tốc TP.HCM - Dầu Giây sau vụ cướp
Đầu tưicon  12/02/2019 

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông cáo phản hồi dư luận trên mạng xã hội về vụ cướp xảy ra ngày 7/2 vừa qua.

Trạm BOT: 1 tỷ, 3 tỷ, 6 tỷ hay bao nhiêu?
Trạm BOT: 1 tỷ, 3 tỷ, 6 tỷ hay bao nhiêu?
Đầu tưicon  11/02/2019 

Số tiền 2,2 tỷ cướp tại trạm Long Thành-Dầu Giây và những nghi ngờ của dư luận về số tiền thu được từ trạm BOT chỉ dài 54km này đang đặt ra vấn đề: Tại sao các trạm BOT chậm trễ triển khai thu phí tự động điện tử?!

Sắp có đường bay thẳng tới Mỹ?
Sắp có đường bay thẳng tới Mỹ?
Đầu tưicon  11/02/2019 

Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ sớm xếp hạng loại 1 cho Việt Nam, cho phép mở các chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Tàu viên đạn và tàu 'ngủ chậm', hai gương mặt của đường sắt Trung Quốc
Tàu viên đạn và tàu 'ngủ chậm', hai gương mặt của đường sắt Trung Quốc
Đầu tưicon  09/02/2019 

Từ hai chuyến hành trình này, bạn sẽ thấy 2 bộ mặt của ngành đường sắt Trung Quốc: Tàu cao tốc nhanh và hiện đại, tàu “ngủ” chậm chạp đầy câu chuyện tình người.

Ngắm tuyến vành đai 50 nghìn tỷ chạy qua cây cầu biểu tượng mới của Hà Nội
Ngắm tuyến vành đai 50 nghìn tỷ chạy qua cây cầu biểu tượng mới của Hà Nội
Đầu tưicon  08/02/2019 

Tuyến đường vành đai 2 là tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của Hà Nội có tổng chiều dài là 43,6 km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 50 nghìn tỷ đồng.

Tòa nhà vĩ đại đã thay đổi đường chân trời của New York
Tòa nhà vĩ đại đã thay đổi đường chân trời của New York
Đầu tưicon  08/02/2019 

Tòa nhà Equitable, gã khổng lồ của cao ốc những năm 1915 là nguyên nhân New York cho ra đời bộ luật quy hoạch đầu tiên, định hình nên đường chân trời nổi tiếng của thành phố này.

Chạy khỏi Trung Quốc tìm nơi ở mới, giá đất Việt Nam tăng chóng mặt?
Chạy khỏi Trung Quốc tìm nơi ở mới, giá đất Việt Nam tăng chóng mặt?
Đầu tưicon  08/02/2019 

Nhu cầu đổi nhà xưởng đang khiến cho giá đất tại Việt Nam tăng lên chóng mặt. Giá thuê nhà xưởng tại tỉnh Long An trong khu vực đồng bằng sông Mekong tăng 20% chỉ trong vài tháng.

Ngôi làng nhà sàn bằng đá độc nhất Việt Nam
Ngôi làng nhà sàn bằng đá độc nhất Việt Nam
Đầu tưicon  07/02/2019 

Nằm giữa hai điểm du lịch thác Bản Giốc và động Ngườm Ngao thuộc xã Ðàm Thủy (huyện Trùng Khánh - tỉnh Cao Bằng), làng đá Khuổi Kỵ nổi tiếng với những ngôi nhà sàn làm bằng đá.

Làm đại dự án đường Hồ Chí Minh, chuyện giờ mới kể
Làm đại dự án đường Hồ Chí Minh, chuyện giờ mới kể
Đầu tưicon  07/02/2019 

Nếu không có sự kiên định và dám nghĩ lớn, làm lớn, con đường xuyên Việt hiện đại thứ hai phía Tây đất nước không thể thành hiện thực…

Tranh đua F1: Hà Nội vượt mặt Trung Quốc, Thái Lan
Tranh đua F1: Hà Nội vượt mặt Trung Quốc, Thái Lan
Đầu tưicon  04/02/2019 

Từ năm 2020, hệ thống Giải đua xe công thức 1 (F1) chính thức có tên vòng đua Hà Nội - Việt Nam.

Học sống chung ở nơi chung sống
Học sống chung ở nơi chung sống
Đầu tưicon  03/02/2019 

Bài học nằm lòng của chúng ta khi còn ngồi trên ghế nhà trường đó là con người khác biệt so với những động vật khác ở điểm cùng sống trong một xã hội.

Kỳ lạ ngôi nhà 4 mặt tiền nằm giữa đường cao tốc
Kỳ lạ ngôi nhà 4 mặt tiền nằm giữa đường cao tốc
Đầu tưicon  03/02/2019 

Chủ nhà không chịu di dời với nhiều lý do khiến trên các cao tốc ở Trung Quốc xuất hiện những ngôi nhà 4 mặt tiền trơ trọi.

'Lãnh thổ' tách biệt hàng tỷ USD của giới siêu giàu giữa lòng Hà Nội
'Lãnh thổ' tách biệt hàng tỷ USD của giới siêu giàu giữa lòng Hà Nội
Đầu tưicon  03/02/2019 

300 ha đất nông nghiệp trước đây giờ được thay thế bằng những biệt thự sang trọng, trường tư, câu lạc bộ golf và quán rượu

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN