Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị đề nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào Quy hoạch đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 và định hướng đến năm 2050.

Đồng thời, tỉnh kiến nghị hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 10.000 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư dự án là 19.500 tỷ đồng, để xây dựng 113km đường cao tốc thuộc Dự án theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m, tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h.

Phần kinh phí còn lại khoảng 9.500 tỷ đồng, tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa sẽ cân đối từng ngân sách địa phương và kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp theo hình thức PPP.

{keywords}

Đại diện Công ty CP Tư vấn Trường Sơn trình bày về dự án (Ảnh minh họa)

Cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang được coi là tuyến đường nối rừng với biển, kết nối Tây Nguyên với Đồng bằng Duyên hải miền Trung. Đây cũng tuyến đường vận chuyển nông sản của vùng Tây Nguyên xuất khẩu đến các nước trên thế giới thông qua cảng biển Vân Phong (Khánh Hòa).

Theo ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, mục đích xây cao tốc nhằm tháo gỡ điểm nghẽn trong lưu thông hàng hoá, nối Tây Nguyên với thị trường thế giới ra cửa ngõ cảng biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và từng bước phát triển ngành du lịch vốn có nhiều tiềm năng ở địa phương.

UBND tỉnh Đắk Lắk đánh giá, dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang là tuyến đường chiến lược “nối rừng với biển”, có vai trò quan trọng trong việc đánh thứ và khai thác mạnh mẽ các tiềm năng du lịch sinh thái, xanh, văn hóa, bản sắc. Đây cũng là cầu nối quan trọng, là cung đường ngắn nhất, nhanh nhất, an toàn và có chi phí thấp nhất trong việc cung ứng các nông sản đặc trưng của vùng Tây Nguyên xuất khẩu đến các nước trên thế giới thông qua cảng biển Vân Phong.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, hiện cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang đã được bộ đưa vào dự thảo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Ngô Linh