Theo Bloomberg, trung tâm giao dịch văn phòng nổi tiếng nhất Hong Kong rơi vào tình trạng ế ẩm cho thấy người Trung Quốc không còn mặn mà với thị trường siêu lợi nhuận này.

Trung tâm Lippo - tòa tháp hình bát giác hai mặt tiền xa hoa, với biểu tượng gấu koala đang trèo cây được coi là thước đo cho sức khỏe thị trường văn phòng đắt đỏ nhất thế giới. Ngay lúc này, mọi hoạt động giao dịch hầu như dừng lại.

{keywords}
Trung tâm giao dịch cho thuê văn phòng Lippo, Hong Kong. Ảnh: Bloomberg.

Trên sàn giao dịch cho thuê từng tầng và cho thuê cả khu vực của tòa nhà siêu lợi nhuận, chỉ có vỏn vẹn 3 giao dịch được thực hiện tại Lippo trong năm nay. Mức giá trung bình giảm tới 17% so với năm trước, lượng giao dịch giảm đến 18 thương vụ so với nửa đầu năm 2017 - thời điểm thị trường hoạt động mạnh nhất trong nhiều năm gần đây.

Không khó nhìn ra những nguyên nhân cho sự suy thoái này. Hong Kong đang kẹt giữa các cuộc biểu tình, hoạt động kinh tế và đầu tư đình đốn do các lệnh cách ly vì dịch bệnh. Thêm vào đó, các tranh cãi về luật an ninh quốc gia của Trung Quốc khiến thành phố tiếp tục sục sôi. Bối cảnh này làm dấy lên mối lo ngại rằng Hong Kong sẽ dần mất vị thế trung tâm tài chính toàn khu vực, không còn là “ví tiền” cho giới đầu tư nước ngoài.

Ông Daniel Siu, giám đốc bán hàng của công ty Centaline Property Agency than thở: “Trung tâm này đang chìm trong trạng thái tĩnh lặng. Khi mọi thứ không chắc chắn cả về chính trị và kinh tế, người mua sẽ vô cùng thận trọng”.

Sự xói mòn các giao dịch tại đây là dấu hiệu cảnh báo cho mảng cho thuê văn phòng cực kỳ sinh lợi - lĩnh vực cho thuê một phần của tòa nhà. Số này thường chiếm tới 40% tổng giá trị các giao dịch cho thuê ở Hong Kong. Jones Lang LaSalle ước tính, giá trị thị trường văn phòng Hong Kong có thể lao dốc tới 20% trong năm nay.

Trước mắt, các giao dịch ở trung tâm Lippo đã hạ sâu, với mức giá trung bình ở mức 27.380 HKD (tương đương 38.029 USD)/m2, theo dữ liệu từ Midland Holdings Ltd. Với tỷ lệ trống trong các tòa nhà cao cấp ở trung tâm Hong Kong Central ở mức cao nhất trong vòng 12 năm qua, 5% vào tháng 5 (JLL), các nhà đầu tư với tâm lý e dè khi lo sợ không có người thuê lại.

Trong khi đó, chuyên gia của Bloomberg Intelligence cho biết “giá thuê các khu văn phòng chính của Hong Kong có thể giảm khoảng 15% vào năm 2020, với tỷ lệ trống ở mức cao nhất kể từ năm 2009. Những bất ổn chính trị do Bắc Kinh áp dụng luật an ninh quốc gia ở Hong Kong cùng với việc Mỹ đi đến chấm dứt vị thế ưu đãi của thành phố này sẽ khiến nhiều công ty phải di dời hoạt động của mình”.

Tương tự, hãng phân tích Real Capital Analytics cũng nhận định tình cảnh hiu hắt trong các giao dịch tại trung tâm Lippo đang dần phổ biến trên toàn thị trường, với tổng giá trị và khối lượng rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007.

Trung tâm Lippo Centre rất thu hút giới đầu cơ bất động sản, các nhà đầu tư có thể dễ dàng sở hữu các khu đất đẹp, có vị thế đẹp và kỳ thuê dài hạn ở Hong Kong. Trong đó có những khu vực xa xỉ như đại sứ quán Đài Loan, Mông Cổ và Brunei. Các nhà đầu tư có thể tham gia thị trường mà không cần phải bỏ hàng tỷ USD để mua tất tay các tòa nhà.

Yvonne Lui, bạn gái cũ của ông trùm Joseph Lau, từng kiếm được 7 triệu USD tiền lãi vào năm 2018 bằng cách sang tay hai đơn vị văn phòng tại Trung tâm Lippo chưa đầy 2 năm sau khi mua chúng.

Benjamin Chow, nhà phân tích tại Real Capital Analytics, cho biết giới mua nhà từ Trung Quốc đại lục là động lực chính đằng sau sự bùng nổ thị trường cho thuê Hong Kong vào năm 2018. Do đó, khi người mua từ Trung Quốc thoái trào cũng là lúc thị trường này đi xuống.

“Bên cạnh đó, với những bất ổn chính trị do làn sóng biểu tình kéo dài, nhà đầu tư quốc tế e dè khiến thị trường văn phòng Hong Kong kém hấp dẫn hơn”, Chow nhận định. Làn sóng đầu tư văn phòng gần đây nhất ở thành phố này đã kết thúc từ hơn 1 năm trước.

Tuy nhiên, dù vắng bóng người mua Trung Quốc, một số công ty tài chính đang khá tích cực trong lĩnh vực cho thuê mặt bằng. Hãng CMB International Capital C và China Minsheng Banking vừa mở rộng địa bàn ở thị trường miền trung. Hai công ty gia nhập cùng với các gã khổng lồ công nghệ như ByteDance và Alibaba Group Holding.

Chỉ với 1 vài giao dịch lẻ tẻ, giám đốc Daniel Siu sẽ bám trụ nhờ việc cho thuê các mặt bằng. Tuy nhiên, “chỉ có 4 giao dịch trong một tháng p số tiền kiếm được thậm chí không thể duy trì đội ngũ nhân viên”.

(Theo Zing)