Trong hơn một tháng trở lại đây, nhất là khi Quốc hội thông qua nhiều quyết định quan trọng về kế hoạch triển khai siêu dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), nhiều khu vực quanh vị trí sẽ xây dựng dự án đang có hoạt động môi giới rất sôi động.

Theo quy hoạch phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Long Thành có vai trò rất quan trọng khi nằm ở vị trí trung tâm và gắn liền với dự án sân bay quốc tế Long Thành. Đây cũng chính là lý do hàng loạt công trình hạ tầng mang tầm quốc gia lần lượt được triển khai để kết nối Long Thành với các khu vực khác, đặc biệt là TP.HCM.

{keywords}

Sự chuyển mình của Long Thành đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước. Khảo sát cho thấy hiện có hàng chục khu đô thị quy mô lớn đang triển khai trên địa bàn huyện Long Thành với mục tiêu thu hút các doanh nhân, chuyên gia đang làm việc tại Long Thành đến sinh sống.

Tuy nhiên, phần lớn trong số đó là các dự án nhà ở đơn thuần, giá bán cũng khá cao so với mặt bằng chung của khu vực và nằm khá xa trung tâm. Trong khi đó, một số dự án quy mô lớn của các nhà đầu tư nước ngoài như Amata, CFD... vẫn đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục pháp lý.

Ông Hà Quang Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đô thị công nghiệp số 2 - D2D (TP.Biên Hòa), cho biết thêm từ cuối năm 2016 đến nay, thị trường BĐS tại Biên Hòa, Nhơn Trạch và đặc biệt là khắp huyện Long Thành bắt đầu nóng lên. Theo đó, nhiều dự án khu dân cư, đất nền chào bán thuộc các xã Hóa An, Tân Hạnh, phường Bửu Hòa, gần quốc lộ 51 thuộc khu vực huyện Long Thành giáp ranh Biên Hòa, ở huyện Trảng Bom... đều có mức giá tăng từ 20-40%, thậm chí những khu vực càng gần sân bay tăng trên 60%.

{keywords}

Nhiều lô đất đã được cò đất "giải phóng" hết cao su để xây nhà bán luôn cho khách hàng có nhu cầu tại xã Long An, Long Thành.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dọc tuyến Quốc lộ 51 - những nơi quy hoạch xây dựng nhiều tuyến giao thông huyết mạch và phát triển các dịch vụ hậu cần phục vụ sân bay đang có đợt bùng nổ giá nhà đất, mỗi ngày có từ 1-3 sàn môi giới "mọc" lên dọc các tuyến đường lớn dẫn vào vị trí sẽ xây dựng sân bay.

Những ngày cuối tuần hàng đoàn xe chở khách từ nhiều nơi về các xã thuộc Long Thành và huyện Nhơn Trạch tìm đất mua. Từ đó, môi giới ở đây phải túc trực liên tục để tiếp khách, có những trường hợp cả nhà kéo nhau đi tiếp thị nhà đất!

Trao đổi với chúng tôi, ông Thành Hớn - Giám đốc sàn giao dịch nhà đất Biên Hòa 2 - tiết lộ trong cơn sốt nhà đất hiện nay trên toàn tỉnh Đồng Nai, nhiều cò đất thâm niên phải lôi kéo cả người thân của mình, từ cha mẹ, anh chị, đến con cháu vào làm môi giới thì mới có đủ người để tiếp khách tìm hiểu thông tin, dẫn đến từng nhà để xem đất. "Nhiều thanh niên tuổi từ 16-40 tại các điểm nóng sốt đất đều bỏ công việc riêng để tìm cơ hội trong môi giới nhà đất, có những trường hợp bỏ cả học để lao vào cuộc chơi này", ông Hớn nói thêm.

Cũng theo ông Hớn, thực tế cho thấy hiện giá đất ở khu vực giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành đã tăng 8-10 lần rồi, và sẽ còn tăng nữa. Trong đó, từ nhiều năm qua giới cò đất đã săn tìm những khu đất rộng lớn, phân lô và hiện đẩy hàng ra thị trường với giá khá cao.

Theo đó, trên con đường ĐT 769, đoạn giao với đường Tôn Đức Thắng kéo dài về phà Cát Lái, qua các xã Phú Thạnh, Vĩnh Thanh, Phú Đông, Đại Phước, Phú Hữu (Huyện Nhơn Trạch) mọc lên nhiều tấm bảng giới thiệu, ký gửi, mua bán nhà đất nền, thổ, vườn... Giá chào bán khá đa dạng, từ 80 triệu - 1 tỉ đồng/1.000 m2. Đất ở những nơi này chủ yếu là đất vườn có thổ cư, rừng cao su, hình thức bán theo công (1 công = 1.000 m2) giá từ 350 triệu đồng trở lên.

“Những nơi này còn hoang sơ nhưng trong tương lai sẽ có những tuyến đường giao thông kết nối và sẽ trở thành "Quận13" của TP.HCM nếu như được sáp nhập. Còn muốn vị trí đẹp, thuận tiện thì ven đường ĐT 769 nhưng giá rất cao, phải từ 7 - 15 triệu đồng/m2”, một môi giới nói. Để thuyết phục khách, cô nói thêm: “Kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ đồng ý xây cầu Cát Lái thì giá tăng từng ngày. Hai tháng trước giá chào bán chỉ như thế, nhưng đến nay khó mà tìm ra lô đất nào có giá khoảng 15 triệu đồng/m2 mà đang tăng khoảng 20-40 triệu đồng/m2”.

Tương tự, cũng trên tuyến đường ĐT 769 nhưng đi qua các xã gần dự án sân bay Long Thành gồm Lộc An, Long An, Bình Sơn (thuộc Huyện .Long Thành), các tờ rơi ghi bán đất sân bay treo đầy hai bên đường, kín các cây cao su. Gọi vào số điện thoại của một cò đất dán trên cột điện, người này hỏi chúng tôi cần loại đất gì, diện tích bao nhiêu để tìm giúp, đồng thời sẵn sàng cho xe để chở chúng tôi đi tìm hiểu trực tiếp nhiều lô đất theo yêu cầu.

Qua khảo sát cho thấy, hiện 1ha đất nông nghiệp gần các đường lớn chào bán giá từ 1,5-4 tỷ đồng/ha. Đất nông nghiệp ở huyện Cẩm Mỹ những khu gần đường giao thông lớn, Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng tăng 20-30% so với đầu năm 2016.

Đại diện một số công ty BĐS tại Đồng Nai khẳng định, với lợi thế về hạ tầng, đặc biệt tới đây, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng, Đồng Nai sẽ trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư thứ cấp lớn, nhỏ về BĐS. Về “khẩu vị” của khách hàng, đại đa số lựa chọn phân khúc đất nền hoặc mua đất nông nghiệp từ 1-5 ha ở các vùng đã có hoặc sắp thi công đường giao thông.

Ngoài ra, một xu hướng đang nở rộ của giới đầu tư nhà đất nhỏ lẻ ở đây là "săn" các khu đất có diện tích như trên chủ yếu chờ thời điểm thích hợp xây dựng khách sạn hay nhà nghỉ mini. Đặc biệt, nhiều lô đất được cò đất tiến hành giải phóng mặt bằng rất nhanh, ồ ạt xây dựng hàng loạt căn nhà phố thô sơ để thu hút khách hàng.

"Nếu buôn đất bây giờ mà để khách hàng thấy toàn rừng cao su, bên cạnh là cỏ dại mọc cao cả đầu người thì họ lắc đầu quay lưng bỏ đi ngay. Để khách hàng thêm tin tưởng, môi giới phải tự bỏ tiền túi đầu tư tạm hạ tầng để nhanh chóng giải quyết hàng", ông Hớn cho biết thêm.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch Hội BĐS Đồng Nai, nhận xét: “Thị trường BĐS những tháng đầu năm nay tương đối sôi động, nguồn cung và cầu đất nền các dự án đều tăng và giá bán cũng tăng lên. Ba điểm “nóng” ở thị trường BĐS Đồng Nai là: Biên Hòa, Nhơn Trạch và Long Thành, đều là những nơi đã, đang và sắp có các dự án hạ tầng lớn và đặc biệt nhất là mọi dự án đều "ăn theo" sân bay. Có khả năng không chỉ từ nay đến cuối năm 2017 mà vài năm tới BĐS tại Đồng Nai sẽ còn tiếp tục sôi động".

(Theo Thời đại)