- Điểm đặc biệt ở Antigua và Barbuda - quốc gia thứ 2 mà Vũ Nhôm khai nhận mang quốc tịch - là một trong những đất nước thịnh vượng nhất vùng Caribê và công dân chính thức của nước này có thể di chuyển 132 quốc gia mà không cần visa.

Dính đến Vũ Nhôm: Sếp nữ quyền lực 1 thời tàn tạ không thể tin nổi

'Bảo bối' trong tay Vũ Nhôm, đi lại 132 quốc gia không cần visa

Hôm nay, 29/11, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", 43 tuổi, ngụ tại Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) và Trần Phương Bình (59 tuổi, cựu Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đông Á) cùng 24 đồng phạm tiếp tục bị đưa ra xét xử vì liên quan đến thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á.

{keywords}
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại tòa.

Trước đó, trong phần thẩm vấn lý lịch, Vũ Nhôm khai nhận bản thân có 2 quốc tịch và 3 tên. Ngoài tên Phan Văn Anh Vũ, ông ta còn có tên Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ. Vũ Nhôm cũng khai rằng bản thân có 2 quốc tịch là Việt Nam và Antigua and Barbuda.

Liên quan đến vấn đề Phan Văn Anh Vũ khai nhận rằng mình có 2 quốc tịch và 3 tên khác nhau, luật sư bào chữa cho Vũ Nhôm cũng đã cung cấp cho HĐXX tài liệu liên quan đến vấn đề quốc tịch thứ 2 của thân chủ. Thế nhưng, sau khi xem xét các hồ sơ, tài liệu do luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Nhôm cung cấp, HĐXX đã không chấp nhận những bản tài liệu này.

{keywords}
Vị trí đất nước Antigua and Barbuda. (Ảnh: Googlemaps)

Vậy quốc gia mà Vũ Nhôm khai mang quốc tịch thứ 2 có gì đặc biệt? 

Theo tìm hiểu, Antigua và Barbuda là một quốc gia độc lập thuộc Vương quốc Khối Thịnh vượng chung (Commonwealth).

{keywords}
 Antigua và Barbuda gồm hai hòn đảo chính và nhiều đảo nhỏ, nằm giữa biển Caribê và Bắc Đại Tây Dương.

Antigua và Barbuda gồm hai hòn đảo chính và nhiều đảo nhỏ, nằm giữa biển Caribê và Bắc Đại Tây Dương, phía đông - đông nam lãnh thổ Puerto Rico.

Theo The World Factbook, Antigua và Barbuda có diện tích tổng cộng là 442,6km2, gấp 2,5 lần diện tích thủ đô Washington DC của Mỹ. Dân số của Antigua và Barbuda tính đến tháng 7/2018 vào khoảng 95.882 người, chủ yếu là người dân Tây Phi, người Anh và gốc Bồ Đào Nha.

{keywords}
Xung quanh Antigua và Barbuda được bao bọc bởi đại dương.

Antigua và Barbuda là thành viên của Tổ chức Liên Hiệp Quốc (LHQ), khối Thịnh Vượng Chung Anh Quốc (British Commonwealth), cộng đồng các nước Caribbean (CARICOM) và Tổ chức các nước Âu Mỹ (OAS), cùng rất nhiều tổ chức quốc tế khác.

Quốc đảo này là một trong các quốc gia thịnh vượng nhất vùng Caribê nhờ vào ngành du lịch và các dịch vụ tài chính bình phong. Do vị trí lý tưởng của mình, Antigua là một trung tâm du lịch của khu vực và quốc tế, với một sân bay hiện đại vừa mới nâng cấp cung cấp các chuyến bay quốc tế trực tiếp cho khách du lịch từ Bắc Mỹ và Châu Âu. Hiện du lịch giữ vai trò đáng kể trong kinh tế của đảo quốc này, chiếm hơn một nửa tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

{keywords}
Quốc đảo này là một trong các quốc gia thịnh vượng nhất vùng Caribê nhờ vào ngành du lịch và các dịch vụ tài chính bình phong.

GDP của quốc gia này lên tới 1,5 tỷ USD, bình quân đầu người khoảng 17.500USD. Dù ít người biết nhưng nơi này nổi tiếng trong giới “nhà giàu” với những khu nghỉ dưỡng sang trọng.

Được biết, nếu muốn có quốc tịch Antigua và Barbuda bạn chỉ cần đầu tư vào bất động sản với số tiền tối thiểu 400.000 USD, hoặc ủng hộ 100.000 USD vào quỹ phát triển địa phương.

{keywords}
Công dân chính thức của Antigua and Barbuda có thể di chuyển 132 quốc gia mà không cần visa.

Hiện nhiều công ty tại Việt Nam đang quảng cáo chương trình đầu tư nhập quốc tịch Antigua và Barbuda nhằm cung cấp Hộ chiếu thứ hai cho các nhà đầu tư.

Theo Passport Index, quốc tịch Antigua và Barbuda đứng thứ 25 trong Top Hộ chiếu 'quyền lực' nhất thế giới.

Còn theo thông tin từ trang web của Chính phủ Antigua and Barbuda (cip.gov.ag), người có hộ chiếu của Antigua and Barbuda được miễn thị thực du lịch đến 131 quốc gia, trong đó bao gồm cả khối Schengen (26 quốc gia châu Âu) và Vương quốc Anh.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Đại gia đen đủi: Đồn dính Vũ Nhôm, bị đại gia bí ẩn chây ì ngàn tỷ

Đại gia đen đủi: Đồn dính Vũ Nhôm, bị đại gia bí ẩn chây ì ngàn tỷ

Đại gia hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng Lê Viết Hải tiếp tục chứng kiến vận đen chưa dứt sau một loạt sốc tin đồn liên quan tới Khaisilk và Vũ Nhôm. Nợ quá hạn của doanh nghiệp tăng vọt lên ngàn tỷ, trong khi túi mất 50%.

Vũ Nhôm còn nợ hàng triệu USD trước khi bị bắt

Vũ Nhôm còn nợ hàng triệu USD trước khi bị bắt

Như đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết luận điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank - DAB), gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.