Đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009 khi triển vọng năm 2020 ảm đạm do căng thẳng giữa hai nước và ảnh hưởng của đại dịch.

Theo báo cáo từ Ủy ban Quốc gia về mối quan hệ Mỹ - Trung và Tập đoàn Rhodium, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc vào Mỹ đã giảm xuống còn 5 tỷ USD trong năm 2019, mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Chỉ một số ít dự án đầu tư được hoàn thành vào năm ngoái, trong đó dẫn đầu là thương vụ đầu tư 2 tỷ USD của Tập đoàn dệt may Shandong Ruyi mua lại mảng dệt may của Tập đoàn Invista ở Kansas.

Việc Bắc Kinh siết chặt các quy định đầu tư ra nước ngoài trong khi Mỹ tăng cường kiểm soát vốn đầu tư từ Trung Quốc cùng sự xấu đi trong quan hệ Mỹ - Trung được cho là những nguyên nhân khiến đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ sụt giảm.

{keywords}
Mỹ đã áp đặt nhiều hạn chế hơn đối với các công ty Trung Quốc như Huawei. Ảnh: Bloomberg

Dòng vốn vào lĩnh vực công nghệ thậm chí còn giảm mạnh hơn khi Mỹ áp đặt nhiều biện pháp hạn chế vốn đầu tư từ Trung Quốc vào các công ty công nghệ của Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Trump trong nhiều năm đã cảnh báo về tham vọng thống trị công nghệ toàn cầu của Trung Quốc trong các lĩnh vực như công nghệ di động thế hệ tiếp theo, được biết với tên gọi 5G. Họ nói rằng các sản phẩm của Trung Quốc sản xuất sẽ đe doạ an ninh quốc gia Mỹ nếu được sử dụng tại Mỹ.

Mỹ cũng đã cấm phần lớn nhà cung cấp 5G hàng đầu của Trung Quốc, như Huawei, kinh doanh tại Mỹ và yêu cầu các nhà mạng Mỹ thay thế bằng các sản phẩm từ các quốc gia khác.

Báo cáo cũng cho biết, triển vọng kinh tế năm 2020 có lẽ còn ảm đạm hơn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cả Trung Quốc và Mỹ đã đóng cửa nền kinh tế để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Trong tháng 1/2020, thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước đã làm "đình chiến" cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, gia tăng lạc quan về dòng vốn song phương. Tuy nhiên, đại dịch đã “dập tắt” niềm lạc quan đó.

Theo báo cáo, trong quý 1/2020, đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ phần lớn đã bị dừng lại. Theo báo cáo, chỉ có 200 triệu USD vốn đầu tư từ Trung Quốc vào Mỹ trong quý 1/2020, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 2 tỷ USD mỗi quý năm ngoái. Mặc dù, dự báo quý 2 có thể tăng cao song tính chung cả năm vẫn ở mức thấp.

Trung Quốc đã rút khỏi đầu tư vào Mỹ kể từ đỉnh điểm năm 2016 khi 46 tỷ USD được triển khai để mua lại các doanh nghiệp Mỹ hoặc xây dựng các cơ sở mới. Các con số đã giảm mạnh kể từ 29 tỷ USD vào năm 2017 và xuống còn 5,4 tỷ USD vào năm 2018.

Trong khi đó, đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc đã lên đến 14 tỷ USD, và dành mối quan tâm ngày càng tăng đối với lĩnh vực ô tô, chăm sóc sức khoẻ và công nghệ sinh học của Trung Quốc. Các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục đặt cược vào nhu cầu tiêu dùng của người Trung Quốc và hưởng lợi từ việc nới lỏng các quy định về sở hữu nước ngoài đối với các lĩnh vực như ô tô và tài chính.

(Theo SCMP/ Dân trí)