Tin tức, Đọc báo Online, Tin tức trong ngày 24h - VietNamNet
Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Mobile0923 457 788 (Hà Nội) | 0962 237 788 (Tp.HCM)

16/01/2019 13:58:42 (GMT +7)

 

Đồng loạt giảm thuế, ôtô nội địa sẽ giảm giá mạnh

Có khả năng, nhiều linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu trong thời gian 5 năm (từ 2018 đến hết 2022). Nếu được giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập DN, triển vọng giá ô tô trong nước rẻ hơn ô tô nhập khẩu có thể thành hiện thực. 

Giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cơ quan chức năng và các doanh nghiệp về phương án sửa đổi chính sách thuế nhập khẩu với linh kiện, phụ tùng ô tô, trước khi trình Chính phủ.

Cụ thể, nhiều linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu trong thời gian 5 năm (từ đầu 2018 đến hết 2022). Muốn được hưởng ưu đãi này, các DN sản xuất, lắp ráp ô tô phải đăng ký chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu 5 năm, giai đoạn 2018-2022.

Tuy nhiên, để được hưởng thuế nhập khẩu mức 0% hoặc 10%, tùy từng linh kiện, các DN phải cam kết 3 tiêu chí: đạt sản lượng chung tối thiểu và sản lượng riêng tối thiểu cho mẫu xe cam kết; đạt tỷ lệ nội địa hóa cho mẫu xe cam kết theo lộ trình; mẫu xe cam kết ở đây là ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7 lít/100km và xe tải có tải trọng từ 5 tấn trở xuống.

Đồng loạt giảm thuế, ôtô nội địa sẽ giảm giá mạnh
Để được giảm thuế linh kiện, các DN phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn về sản lượng xe và tỷ lệ nội địa hóa (ảnh minh họa)

Các mẫu xe đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 giai đoạn 2018-2021 và mức 5 giai đoạn 2022.

Cụ thể, với ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, DN phải có sản lượng chung năm 2018 đạt 34.000 xe, năm 2019 đạt 40.000 xe, năm 2020 đạt 46.000 xe, năm 2021 đạt 53.000 xe, năm 2022 đạt 61.000 xe, tổng 5 năm đạt 234.000 xe.

Với sản lượng riêng và tỷ lệ nội địa hóa cho mẫu xe cam kết, năm 2018 đạt 20.000 và 20%, năm 2019 đạt 23.000 xe và 25%, năm 2020 đạt 27.000 xe và 30%, năm 2021 đạt 31.000 xe và 35%, năm 2022 đạt 36.000 xe và 40%. Tổng sản lượng là 137.000 xe.

 

Với xe tải, sản lượng chung năm 2018 phải đạt 8.000 xe, năm 2019 đạt 9.000 xe, năm 2020 đạt 11.000 xe, năm 2021 đạt 13.000 xe và 2022 đạt 15.000 xe. Tổng sản lượng chung đạt 56.000 xe sau 5 năm.

Với sản lượng riêng và tỷ lệ nội địa hóa năm 2018 phải đạt 4.000 xe và 15%, năm 2019 đạt 5.000 xe và 20%, năm 2020 đạt 6.000 xe và 25%, năm 2021 đạt 7.000 xe và 35%, năm 2022 đạt 8.000 xe và 40% . Tổng sản lượng riêng đạt 30.000 xe sau 5 năm.

Nếu không đạt tổng sản lượng chung, tổng sản lượng riêng và tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40%, tính tới ngày 31/12/2022, cơ quan hải quan sẽ truy thu đủ số thuế nhập khẩu trong 5 năm (từ 2018-2022) với toàn bộ số linh kiện ô tô nhập khẩu đã được hưởng ưu đãi thuế.

Nếu đạt yêu cầu, các DN sẽ được hoàn lại số tiền thuế bị truy thu với những năm không đạt, theo kết quả kiểm toán hàng năm.

Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan chức năng và DN cho ý kiến để hoàn tất và trình Chính phủ dự thảo trên.

Xe trong nước sẽ giảm giá

Song, theo ý kiến từ một số DN ô tô, với điều kiện đặt ra như vậy, nếu không có các chính sách ưu đãi khác đi kèm vẫn không đủ hấp dẫn đối với hoạt động sản xuất lắp ráp. Bởi từ 1/1/2018, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan mức 0%, chỉ với điều kiện, đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối 40%.

Đồng loạt giảm thuế, ôtô nội địa sẽ giảm giá mạnh
Giá xe ô tô lắp ráp trong nước sẽ rẻ từ năm 2018?

Hiện thuế suất thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện ô tô từ ASEAN về Việt Nam đã giảm xuống thấp, vì vậy, nếu có giảm thuế nhập khẩu tất cả linh kiện về 0% thì giá xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng chỉ giảm khoảng 3-4% vào 2018.

Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ sẽ rẻ hơn xe trong nước khoảng 15-20%. Vì vậy, cần có thêm các ưu đãi khác để khỏa lấp chênh lệch giữa xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, giám đốc một DN ô tô FDI nhận xét.

“Chúng tôi được biết, Bộ Công Thương đã có đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện mua trong nước, ngoài ra giảm thuế thu nhập cho DN sản xuất lắp ráp ô tô, cùng những hỗ trợ khác về hạ tầng, vay vốn ngân hàng,... Có như vậy, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước mới đủ sức cạnh tranh với xe nhập khẩu”, đại diện DN sản xuất ô tô cho biết.

Một DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước tính toán, tới 2018, một chiếc xe có dung tích xi lanh dưới 1.5L, nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam, có giá khoảng 7.500 USD, chịu thuế nhập khẩu 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt 35%, thuế GTGT 10%, bán ra ở mức 350 triệu đồng trở lên. Nếu xe tương tự trong nước được hưởng những ưu đãi trên, giá của nó sẽ ở mức 330 triệu đồng trở xuống. như vậy sẽ đủ sức cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Trần Thủy

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Đầu tưicon  09/12/2018 

Phần lớn các dự án giao thông chiến lược, mang tính đột phá cao thời gian gần đây đều ít nhiều ghi dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân có tiềm lực mạnh.

 
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Đầu tưicon  07/12/2018 

So với Thái Lan, quốc gia phát triển vượt bậc về du lịch, tuy số ngày khách quốc tế lưu trú không chênh lệch nhiều (9,5 ngày ở Việt Nam và 9,6 ngày ở Thái Lan), song lại chênh lệch lớn về mức tiền chi tiêu.

 
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
Đầu tưicon  06/12/2018 

Để du lịch bứt phá được, Việt Nam cần có giải pháp tổng thể về hạ tầng, về đào tạo nhân lực, marketing và công tác xúc tiến quảng bá,... nhằm thu hút 30 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2025.

 
Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Đầu tưicon  05/12/2018 

Kiểm toán Nhà nước trong quá trình xây dựng kế hoạch chủ động lấy ý kiến của Thanh tra Chính phủ, trong quá trình kiểm tra, kiểm toán phát sinh có sự chồng chéo hai bên kết hợp chặt chẽ để xử lý dứt điểm.

 
Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Đầu tưicon  06/12/2018 

"Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở sự phát triển là thể chế, cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

 
Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Đầu tưicon  28/11/2018 

Tích cực xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với sản xuất, kinh doanh trồng rừng gỗ lớn... là những thay đổi quan trọng trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh.

Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Đầu tưicon  05/12/2018 

Lần “đình chiến” này tạo ra hy vọng giảm tỏa căng thẳng cho cuộc chiến thương mại nóng bỏng từ đầu năm. Thế nhưng nỗi lo chủ nghĩa bảo hộ không vì thế mà vơi bớt.

Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Đầu tưicon  23/08/2018 

Hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học từ các đại học danh tiếng thế giới đã góp ý hàng chục vấn đề từ nhân lực, dịch vụ tới công nghệ thông tin cho tỉnh Quảng Ninh.

Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Đầu tưicon  21/11/2018 

Những năm qua, Quảng Ninh đã phát huy hiệu quả lợi thế tự nhiên, đưa thương mại biên giới trở thành “đòn bẩy” quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp gần lớn vào GDP của tỉnh hàng năm.

Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Đầu tưicon  17/09/2018 

Thời gian qua, Quảng Ninh đã không ngừng cải cách, đổi mới để tạo môi trường đầu tư lành mạnh theo hướng công khai, phục vụ chu đáo làm hài lòng người dân và các nhà đầu tư; trong đó, có các nhà đầu tư đến từ Đông Bắc Á.

Chuyện buồn ở 'đặc khu' Vân Đồn: Huynh đệ tương tàn vì cơn sốt đất
Chuyện buồn ở 'đặc khu' Vân Đồn: Huynh đệ tương tàn vì cơn sốt đất
Đầu tưicon  03/12/2018 

Em đánh anh, cháu đánh bác, người mất mạng, kẻ rơi vào vòng lao lý vì hệ lụy của việc sốt đất “đặc khu” Vân Đồn (Quảng Ninh).

Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM
Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM
Đầu tưicon  03/12/2018 

Metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoàn thành năm 2019 thế nhưng mới chỉ hoàn thành 56% khối lượng thi công, có nguy cơ bị tạm dừng vì thiếu nợ. Nhiều dự án khác cũng bị đội vốn.

Bỏ hàng ngàn tỷ mơ hưởng 'lộc trời': Ngon nhưng không dễ nuốt
Bỏ hàng ngàn tỷ mơ hưởng 'lộc trời': Ngon nhưng không dễ nuốt
Đầu tưicon  04/12/2018 

Sau khi giá điện mặt trời được công bố với mức giá đầy hấp dẫn, hàng loạt nhà đầu tư trong nước đã xếp hàng làm điện mặt trời. Thế nhưng, “lộc trời” ấy không dễ hưởng.

EVN thực chất đang lỗ, lại tăng giá điện
EVN thực chất đang lỗ, lại tăng giá điện
Đầu tưicon  01/12/2018 

"Tôi khẳng định 2019-2020 đảm bảo đủ điện, vấn đề là chạy với giá thành và giá điện thế nào thôi”, ông Đinh Quang Tri nói.

Chiếc hộp đựng loài quả cổ tích Việt Nam khiến bà Tây ngỡ ngàng
Chiếc hộp đựng loài quả cổ tích Việt Nam khiến bà Tây ngỡ ngàng
Đầu tưicon  01/12/2018 

Nhân viên này chợt nghĩ ra và đi mua, xếp những quả thị vào hộp tặng khách. Nhận quà, bà khách vô cùng ấn tượng và nhớ mãi mùi thị thơm đặc trưng mà xứ lạnh không có.

Lợi nhuận tăng DN lạc quan về triển vọng kinh tế đất nước
Lợi nhuận tăng DN lạc quan về triển vọng kinh tế đất nước
Đầu tưicon  29/11/2018 

Theo kết quả khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), đa số các DN tỏ ra lạc quan với kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2018.

Hoài Đức lên quận, nhà đất đón đợt sóng mới
Hoài Đức lên quận, nhà đất đón đợt sóng mới
Đầu tưicon  06/12/2018 

Thủ phủ của dòng biệt thự cao cấp và chung cư bình dân, một lần nữa dậy sóng trước thông tin lên quận trong hai năm tới.

Cảnh báo nghiêm trọng: Nguy cơ 2019, thiếu hụt và cắt điện
Cảnh báo nghiêm trọng: Nguy cơ 2019, thiếu hụt và cắt điện
Đầu tưicon  30/11/2018 

 Thiếu than ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh cung cấp điện, có khả năng phải cắt điện do thiếu điện ngay từ các tháng đầu năm 2019.

Vân Đồn hút nhiều nhà đầu tư
Vân Đồn hút nhiều nhà đầu tư
Đầu tưicon  01/11/2018 

Vân Đồn là mảnh đất giàu tiềm năng, đang thu hút các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế với hàng tỷ USD trực tiếp đầu tư.

Quảng Ninh: Hạ tầng phát triển, tạo đà bứt phá
Quảng Ninh: Hạ tầng phát triển, tạo đà bứt phá
Đầu tưicon  29/11/2018 

Quảng Ninh đã có bước đột phá trong việc huy động các nguồn lực để triển khai các dự án trọng điểm, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị... tạo động lực phát triển kinh tế.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN