Hàng loạt dự án được các chủ đầu tư đưa ra thị trường từ đầu năm, cho thấy sự kỳ vọng lớn vào năm 2018 của doanh nghiệp địa ốc.

Theo đánh giá của CBRE Việt Nam, nền tảng tích cực từ kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục tạo động lực cho thị trường nhà ở nói chung cũng như thị trường căn hộ chung cư. Cùng với sự phát triển của thị trường và nguồn cung tương lai đến từ hầu khắp các khu vực trong thành phố, chủ đầu tư sẽ đứng trước áp lực phải chuyên nghiệp hóa đội ngũ bán hàng và hoàn thiện các hoạt động marketing để cạnh tranh và nâng cao doanh số. 

“Năm 2018 được kỳ vọng là năm có sự phân hóa rõ nét giữa các phân khúc, với các dự án cao cấp xuất hiện tại các vị trí gần nội đô, trong khi chủ đầu tư các phân khúc thấp hơn sẽ phải cải thiện hơn nữa về mặt sản phẩm trước áp lực cạnh tranh”, bà Nguyễn Hoài An, đại diện CBRE Việt Nam nhận định.

Khảo sát thị trường cho thấy, để chuẩn bị cho 2018, nhiều chủ đầu tư đã có kế hoạch bán hàng từ đầu năm. Nhà phát triển bất động sản Phú Long chính thức công bố dự án Dragon Village có quy mô hơn 21ha, được quy hoạch đồng bộ, cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh. Dragon Villlage dự kiến sẽ bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối năm 2018.

Landmark Holding và Vinaconex đã tổ chức công bố dự án và ký thỏa thuận hợp tác xây dựng dự án Manhattan Tower. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, gồm 2 tòa tháp cao 30 tầng, trong đó có 7 tầng dành cho thương mại - văn phòng, cùng 327 căn hộ.

{keywords}
BĐS năm 2018 dự báo nhiều tích cực

LMH cũng đang triển khai hàng loạt dự án khác tại TP.HCM, Bình Định, Bắc Ninh và Hà Nội với tổng vốn đầu tư hàng trăm triệu USD. Đại diện nhà phát triển dự án Him Lam Land cũng cho biết, doanh nghiệp này sẽ cho ra thị trường 1.000 căn hộ với giá dưới 2 tỷ đồng/căn tại khu Đông TP.HCM trong năm 2018.

Quý 1/2018 được kì vọng sẽ là quý rất sôi động trên thị trường nhà biệt thự, liền kề với nhiều dự án quy mô lớn sẽ được mở bán, bao gồm một số dự án như Starlake giai đoạn 2, Gamuda Giai đoạn 4 – Dahlia Homes, Him Lam Shophouse.

Dự đoán trong năm 2018, khu vực, phía Đông và phía Nam sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường trong năm tới, với nhiều dự án mới tại khu vực quận 2, quận 7, quận 8, Bình Thạnh như One Verandah, GEM Riverside, Midtown, High Intela, Green Field.

Kỳ vọng của các chủ đầu tư rất lớn vào năm 2018 bởi trong năm qua thị trường đã có những chuyển biến tích cực. Theo CBRE, Hà Nội ghi nhận có gần 9.500 căn hộ chào bán mới nâng tổng số căn mở bán mới trong năm lên trên 35.000 căn hộ - tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức mở bán mới cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Tại TP.HCM, thị trường bán được trong năm 2017 đạt 32.905 căn, là năm đầu tiên trong vòng 5 năm qua ghi nhận số căn bán được nhiều hơn tổng số căn mới chào bán trong năm.L ượng tiêu thụ trung bình của các dự án mới chào bán đạt 75%.

Tỷ lệ tiêu thụ cao đạt 90% đến 100% được ghi nhận tại một số dự án của chủ đầu tư uy tín và vị trí tốt như Empire City, d’Edge, Saigon South Residence, Lavita Charm, Mizuki Park... Xét về phân khúc, phân khúc trung cấp chiếm 60% số căn bán được trong năm 2017.

{keywords}
Nhiều dự án mới chào hàng 2018

Không chỉ vậy, các chủ đầu tư cũng cam kết mạnh mẽ phát triển dự án. Ông Andy H Lang, CEO LMH cho chia sẻ: vị trí, tiện ích là lợi thế, nhưng để có được sự uy tín-tin tưởng của khách hàng, chủ đầu tư cần thể hiện năng lực bằng chính cam kết về tiến độ và chất lượng của công trình.

Ông Phùng Chu Cường, TGĐ Phú Long cam kết phát triển dự án theo những chuẩn mực tốt nhất để đảm bảo mỗi căn nhà luôn gia tăng giá trị thông qua phương thức quản lý quốc tế, được quảng bá rộng rãi, có trách nhiệm cao và hình thành nên một cộng đồng sống văn minh, hiện đại.

Nhận định về thị trường, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng năm 2018, thị trường bất động sản vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng, nhưng sẽ tiếp tục tình trạng chững lại.

Theo ông Châu, dự báo bất động sản từ nay đến 2020 sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha nguồn cung - cầu, giúp cho thị trường đi theo hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn.

Đồng thời, sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc bất động sản tầm trung, có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình và người có thu nhập thấp đô thị.

N.Hải