Dự án La Gàn được hợp tác phát triển bởi Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), Asiapetro và Novasia, được đánh giá là một trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam. Từ kết quả hợp tác giữa Cục Năng lượng Đan Mạch và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Việt Nam cho thấy tiềm năng điện gió ngoài khơi tại Việt Nam có thể đạt tới 160GW. Khi đi vào hoạt động, trang trại gió ngoài khơi La Gàn sẽ cung cấp năng lượng sạch cho nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp Việt Nam.

NIRAS là tập đoàn chuyên cung cấp các dịch vụ về môi trường, biến đổi khí hậu và năng lượng có trụ sở tại Đan Mạch. Đại diện NIRAS cho biết, NIRAS sẽ hợp tác chặt chẽ với một số nhà thầu phụ của Việt Nam để thực hiện dịch vụ đánh giá ESIA này.

{keywords}
Lễ ký kết hợp đồng khảo sát Đánh giá tác động Môi trường và Xã hội của trang trại gió ngoài khơi La Gàn, tổ chức tại Đại sứ quán Đan Mạch, Hà Nội

Theo đại diện NIRAS, ở bước đầu trong quy trình đánh giá ESIA, NIRAS và các nhà thầu phụ sẽ tiến hành tìm kiếm và phân tích các điều kiện môi trường hiện có, đồng thời thu thập dữ liệu về việc sử dụng năng lượng điện tái tạo từ gió như thế nào tại khu vực trên diện rộng. Dữ liệu sẽ được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm cả cơ sở dữ liệu địa phương và quốc tế.

Nghiên cứu thực địa trên bờ và ngoài khơi sẽ được thực hiện ở cả những nơi thông tin còn thiếu hoặc chưa được cập nhật. Các cuộc khảo sát thực địa như vậy thường được tiến hành trong khoảng thời gian lên đến 12 tháng.

Một số hoạt động được thực hiện bởi NIRAS bao gồm: lấy mẫu dưới đáy biển và nước biển để ghi lại đời sống động thực vật và môi trường sống của chúng; ghi chép số lượng chim biển, cá voi, cá heo và đặc tính của chúng; ghi chép về thực vật và động vật vùng ven biển và trên cạn; phân tích dữ liệu địa vật lý để điều tra khảo cổ và di sản văn hóa dưới nước; phân tích dữ liệu giao thông đường biển và các hình thức vận chuyển hiện có; tham gia/ giao lưu với các cộng đồng ngư dân để hiểu cách thức và vị trí vùng biển địa phương họ sử dụng...

Các hoạt động này sẽ được nghiên cứu trên sự hợp tác giữa các chuyên gia tại địa phương cùng các chuyên gia quốc tế có chuyên môn cao trong cùng lĩnh vực. Các chuyên gia sẽ đặc biệt chú ý tới các loài sinh vật và môi trường sống có tầm quan trọng với quốc tế. Các phân tích và khuyến nghị sẽ được Chính phủ Việt Nam và các nhà đầu tư xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo giảm thiểu tác động của dự án.

{keywords}
 Chim nhạn biển, một trong những loài chim biển quan trọng ở Việt Nam

Vai trò của NIRAS là đảm bảo dự án điện gió ngoài khơi này được phát triển đúng chỗ; giảm thiểu tác động đến môi trường và cộng đồng; và cung cấp năng lượng tái tạo cho người dân Bình Thuận. Trong suốt quá trình, các kỹ năng và kiến thức sâu rộng sẽ được chuyển giao cho các công ty hàng đầu của Việt Nam để có được tầm nhìn chiến lược về tình trạng của các vùng gió ngoài khơi nói chung và của Bình Thuận nói riêng, cho phép các công ty này cùng  phát triển các dự án điện gió ngoài khơi trong tương lai tại Việt Nam.

Ông Michael Hannibal, đối tác tại CIP, cho biết: “Trong danh mục đầu tư toàn cầu, chúng tôi cố gắng thực hiện các đánh giá ESIA theo tiêu chuẩn quốc tế cao nhất, ngay cả khi các tiêu chuẩn này cao hơn mức yêu cầu của địa phương. Chúng tôi cam kết hỗ trợ các nhà cung cấp địa phương và xây dựng các trang trại gió thân thiện với môi trường nhằm thúc đẩy phúc lợi, sinh kế và tính bền vững của cộng đồng”.

Dự án điện gió La Gàn thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận là một trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam. Với công suất dự kiến lên đến 3,5GW, tổng vốn đầu tư ước tính cho tất cả các giai đoạn của dự án khoảng 10,5 tỷ USD.

Dự án được đầu tư và phát triển bởi Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) cùng Công ty CP Năng lượng Dầu khí Châu Á (Asiapetrol) và Công ty TNHH Năng lượng Novasia (Novasia Energy).

Dự án bắt đầu được triển khai từ 2019 với sự chấp thuận của UBND tỉnh Bình Thuận, cho phép triển khai các cuộc khảo sát trong năm 2020.

Thúy Ngà