UBND TP Hà Nội vừa có công văn số 3166 yêu Công ty CP Phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) dừng thi công xây dựng công trình Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân).

Văn bản nêu rõ, chủ đầu tư chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh theo quy định của pháp luật. UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư lựa chọn tổ chức tư vấn có đủ điều kiện năng lực để kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực kết cấu của công trình, báo cáo cơ quan có thẩm quyền thẩm định thiết kế kỹ thuật theo quy định. 

Chủ đầu tư liên hệ với cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy để thẩm tra, kiểm định các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy của công trình theo quy định.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo thanh tra Sở thiết lập hồ sơ vi phạm, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 7 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ (đối với hành vi vi phạm đổ kín sàn BTCT tại các ô thông tầng).

{keywords}
HÌnh ảnh dự án khi quảng cáo mở bán

Sở Quy hoạch Kiến trúc xem xét các chỉ tiêu quy hoạch để đối chiếu với Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 tỷ lệ 1/2.000 được phê duyệt. Nếu phù hợp, hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch kiến trúc đảm bảo tuân thủ các quy định và quy chuẩn tiêu chuẩn hiện hành.

Trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội vừa có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico). Theo đó, Vietradico bị áp dụng mức xử phạt 90 triệu đồng.

Gần đây nhất, tại dự án này, cư dân mua nhà đã lên tiếng tố cáo, chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế làm tăng số  lượng căn hộ. Theo phản ánh của cư dân Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm), vào thời điểm ký kết hợp đồng mua bán theo thiết kế mặt bằng các tầng căn hộ đã được phê duyêt và theo cam kết của chủ đầu tư, các tầng căn hộ của tòa nhà sẽ bao gồm các ô căn thoáng xen kẽ giữa các căn hộ. Tuy nhiên, hiện tại chủ đầu tư đã thay đổi thiết kế ban đầu đối với các ô căn thoáng để làm căn hộ hay được dùng cho một mục đích thương mại nào khác. 

{keywords}
Bên trong căn hộ. (Ảnh cư dân cung cấp)

Đại diện cư dân cho rằng, về mặt luật pháp, kể từ thời điểm ký hợp đồng năm 2013, người mua đã trở thành các đồng chủ sở hữu đối với tòa nhà. Như vậy, bất kỳ sự thay đổi hay cho phép thay đổi nào đối với thiết kế phải được sự đồng ý của chúng tôi mới hợp pháp và có hiệu lực pháp luật.

Việc thay đổi thiết kế các ô căn thoáng để làm căn hộ sẽ làm tăng mật độ cư dân một cách đáng kể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của người mua đã được thỏa thuận với chủ đầu tư trước đó. 

Theo đó, việc thay đổi này sẽ trực tiếp dẫn tới việc thay đổi các điều khoản thương mại chính trong hợp đồng đã ký giữa người mua và chủ đầu tư. Điều này sẽ tạo ra các hệ quả pháp lý khó giải quyết cho tất cả các bên liên quan bao gồm người mua, chủ đầu tư và cả cơ quan cấp phép;

Việc thay đổi thiết kế các ô căn thoáng sẽ làm mất mỹ quan tổng thể, khiến mật độ cư dân, mật độ sử dụng thang máy quá tải và không phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật về mật độ xây dựng theo pháp luật hiện hành. 

D.Anh