Trong số 12 dự án thua lỗ, đắp chiếu đã có 4 dự án, doanh nghiệp được Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an. Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép đưa ra khỏi danh sách các dự án kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương đối với 2 dự án

4 dự án đắp chiếu chuyển sang công an điều tra

Chính phủ vừa có báo cáo về tình hình và kết quả xử lý tồn tại, yếu kém của các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương.

{keywords}
Nhiều cá nhân tại Pvtex đã bị khởi tố. Ảnh: L.Bằng

Báo cáo được Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh thừa ủy quyền ký cho hay, hiện nay trong số 12 dự án thua lỗ, đắp chiếu đã có 4 dự án, doanh nghiệp được Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an.

Lý do là trong quá trình thanh tra đã phát hiện ra một số dấu hiệu vi phạm pháp luật, gồm: Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi; Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ; Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên và Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã tiến hành khởi tố Vụ án “Cố lý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần hóa dầu và xơ sợi dầu khí (PVTex)” trong đó có các sai phạm liên quan đến Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ.

Ngoài ra, phân công giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với 2 dự án (Dự án Nhà máy sản xuất NLSH Phú Thọ và Dự án Nhà máy sản xuất NLSH Quảng Ngãi), sau đó đã chuyển Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công An tiếp tục thụ lý, xác minh các dấu hiệu sai phạm.

“Dự kiến sẽ hoàn thành điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đề nghị truy tố vào cuối quí II năm 2018”, báo cáo nêu rõ.  

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố tại Dự án Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình và tổ chức trinh sát, nắm tình hình, điều tra, xác minh thu thập tài liệu để làm rõ các sai phạm (nếu có) tại các dự án, doanh nghiệp khác.

{keywords}
Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất đắp chiếu. Ảnh: L.Bằng

Xin rút 2 dự án khỏi “danh sách”

Sau hơn một năm triển khai xử lý, Chính phủ cho biết: Trong số 6 nhà máy  trước đây sản xuất kinh doanh thua lỗ thì đến nay đã có 2 nhà máy hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi. Bao gồm Dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng và Dự án khai thác và Dự án nhà máy thép Việt – Trung.

Tại báo cáo này, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép đưa ra khỏi danh sách các dự án kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương đối với 2 dự án này. Lý do là các dự án này đã cơ bản xử lý được các vấn đề khó khăn vướng mắc, hoạt động ổn định và có lãi.

4 dự án còn lại đã từng bước giảm lỗ gồm Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình, Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai, Công ty DQS.

Trong số 3 dự án trước đây bị dừng sản xuất kinh doanh  đến nay đã có 1 dự án vận hành sản xuất trở lại được một phần của nhà máy. Đó là Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ.

Đánh giá tương lai các dự án, Chính phủ cho hay, một số dự án vẫn tiếp tục gặp phải khó khăn về thị trường tiêu thụ cho sản phẩm đầu ra và nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất (gồm Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ, Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước, Công ty DQS...).

Một số dự án sản xuất nhiên liệu sinh học (Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ, Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước) có vốn góp của đối tác chiếm đa số, phần vốn góp nhà nước trong dự án thấp (chỉ đạt trên dưới 30%) nên cổ đông nhà nước (ở đây là Tổng công ty Dầu Việt Nam PVOil) không thể quyết định được toàn bộ các vấn đề của dự án mà phụ thuộc vào các đối tác bên ngoài (kể cả đối tác nước ngoài).

Ngoài ra, việc triển khai bán đấu giá Nhà máy bột giấy Phương Nam không thành công do việc định giá bán nhà máy hiện nay là quá cao nên chưa thu hút được các nhà đầu tư tham gia đấu giá và gặp vướng mắc về việc chưa có cơ sở pháp lý trong việc điều chỉnh giảm giá khởi điểm để tiếp tục triển khai bán đấu giá Dự án trong trường hợp bán đấu giá lần đầu không thành công.

Chính phủ thừa nhận đây đều là các dự án lớn, thực hiện kéo dài trong nhiều năm, suất đầu tư lớn... nên để tiếp tục xử lý triệt để các dự án, doanh nghiệp trong thời gian tới là “không đơn giản…”

Chính phủ đề nghị Bộ Chính trị, Quốc hội xem xét, cho phép Chính phủ đồng ý chủ trương giao trách nhiệm cho các cổ đông nhà nước tại dự án được chủ động biểu quyết cùng với các cổ đông khác của dự án để tăng vốn, bổ sung nguồn lực cho thực hiện các đề án, phương án sản xuất kinh doanh chi tiết để xử lý đạt hiệu quả đạt cao nhất đối với các dự án.

Danh sách 12 dự án yếu kém, thua lỗ, đắp chiếu ngành Công Thương

1. Dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng
2. Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa và Dự án nhà máy gang thép Lào Cai (Dự án nhà máy thép Việt – Trung),
3. Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình
4. Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc
5. Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai
6. Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ
7. Dự án nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất
8. Dự án nhà máy nhiên liệu sinh học Bình Phước
9. Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất
10. Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ;
11. Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam
12. Dự án mở rộng giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên

Lương Bằng

12 dự án 'đắp chiếu': Nặng nợ 58 ngàn tỷ, ôm lỗ 18 ngàn tỷ

12 dự án 'đắp chiếu': Nặng nợ 58 ngàn tỷ, ôm lỗ 18 ngàn tỷ

Tổng nợ và tổng lỗ của 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả ngành Công Thương vẫn đang tăng lên từng ngày do nhiều dự án đắp chiếu không trả được nợ.

Siêu dự án đắp chiếu nợ chục ngàn tỷ, không biết bao giờ trả hết

Siêu dự án đắp chiếu nợ chục ngàn tỷ, không biết bao giờ trả hết

Hàng chục nghìn tỷ vốn vay ngân hàng “chôn” vào các dự án ngàn tỷ thua lỗ, đắp chiếu, kém hiệu quả của ngành Công Thương chưa biết bao giờ thu hồi hết được.