- Việt Nam đang phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới. Việc phối hợp sức mạnh giữa các nhà đầu tư nước ngoài và các cơ quan chính quyền sẽ là động lực thúc đẩy Việt Nam tiến về phía trước và phát huy tối ưu tiềm lực du lịch quốc gia.

Đây là nhận định của ông Michael Kelly, Chủ tịch cấp cao The Grand Hồ Tràm Strip, khi nói về mục tiêu du lịch chiếm 10% GDP như Chính phủ kỳ vọng.

Từ thực tế của mình, ông Michael Kelly cho hay: "Trong khoảng một năm kể từ khi tôi được bổ nhiệm lãnh đạo ở The Grand Hồ Tràm Strip, tôi đã chứng kiến sự thay đổi tích cực to lớn của ngành du lịch Việt Nam. Sự tăng trưởng du lịch trong những năm qua khá ấn tượng, cho cả Việt Nam lẫn các nhà đầu tư. Trong đó, không thể không nhắc đến những nỗ lực đóng góp to lớn từ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và bộ máy Chính phủ mới".

Trên cơ sở đó, tôi tin rằng ngành du lịch sẽ đạt được chỉ tiêu mà Chính phủ đề ra là đóng góp 10% GDP quốc gia.

{keywords}

Ông Michael Kelly, Chủ tịch cấp cao The Grand Hồ Tràm Strip

Trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới, việc phối hợp sức mạnh giữa các nhà đầu tư nước ngoài và các cơ quan chính quyền sẽ là động lực thúc đẩy Việt Nam tiến về phía trước và phát huy tối ưu tiềm lực du lịch quốc gia.

Vì thế, từ thực tế của mình, chúng tôi nhìn thấy tương lai ngành du lịch Việt Nam sẽ phát triển rộng mở như thế nào khi các quốc gia khác trong khu vực và quốc tế bắt đầu có cái nhìn mới về Việt Nam, đánh giá nơi đây như một “kho báu” du lịch đầy tiềm năng để khai thác khi sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên ấn tượng, văn hóa độc đáo và giàu giá trị lịch sử.

Với cơ sở đó, tôi cho rằng mục tiêu du lịch đạt 10% GDP là điều hoàn toàn có thể làm được, thông qua việc tăng cường hoạt động quảng bá du lịch tại thị trường quốc tế, tạo ra các dịch vụ sản phẩm du lịch độc đáo, cải thiện cơ sở vật chất du lịch, môi trường du lịch chuyên nghiệp, cải thiện vấn đề thị thực, áp dụng cơ chế đồng giá cho khách nước ngoài và nội địa… Và những nhà đầu tư nước ngoài như chúng tôi tự hào vì đã góp phần hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu và khai thác tối ưu tiềm năng du lịch quốc gia.

Trong bối cảnh Việt Nam đang xem xét việc điều chỉnh, thay đổi khung pháp lý ngành du lịch, khách sạn và lĩnh vực casino, tôi mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục duy trì cam kết về sân chơi đầu tư công bằng, mang đến cơ hội bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước.

Việc đối xử bình đẳng và một môi trường pháp lý ổn định là hai yếu tố quan trọng để thu hút mạnh hơn nguồn vốn nước ngoài đầu tư cho ngành du lịch, và củng cố rõ nét hơn hình ảnh Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và toàn cầu. Các nhà đầu tư lớn trên toàn thế giới đang quan sát thái độ, quan điểm và cách đối xử của Chính phủ Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam cũng như các doanh nghiệp ủng hộ phát triển khác.

Cách đây không lâu, tại sự kiện hàng năm của Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AMCHAM), với sự tham dự của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam - Ted Osius, cùng đại diện các công ty lớn Pfizer và Citigroup đã thảo luận các vấn đề liên quan đến cuộc đàm phán và chuẩn bị cho Hiệp định TPP sắp tới cũng như tất cả công tác gì phải được chuẩn bị từ phía Việt Nam và phía Mỹ để hiện thực hóa hiệp định quan trọng này.

Rõ ràng là tất cả quốc gia đều phải trải qua nhiều bước trước khi đưa hiệp định này có hiệu lực. Các thách thức đặc biệt đối với Việt Nam được ghi nhận tại sự kiện này không phải là vấn đề đặt bút ký mà là việc Việt Nam phải chứng minh cho các quốc gia khác thấy được cam kết và năng lực của mình về việc tạo ra sân chơi cạnh tranh bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài khi họ đến Việt Nam đầu tư. Đây là điều cốt lõi của bất kỳ thỏa thuận thương mại nào, và nếu Việt Nam muốn phát triển và thu được lợi ích từ việc ký kết hiệp định thương mại này, Việt Nam cần phải chứng minh được với 11 quốc gia khác rằng mình đang thực hiện đúng cam kết đó.

Cá nhân tôi, hiện là Chủ tịch Ủy ban Du Lịch của Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AMCHAM) luôn hy vọng sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm của tôi cùng những cơ hội đầu tư tuyệt vời của Việt Nam đến các nhà đầu tư Hoa Kỳ và các quốc gia khác trên toàn thế giới. Tôi thấy những tiềm năng phát triển to lớn của ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt khi Chính phủ mong muốn trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực về du lịch, và muốn xây dựng những dự án chất lượng và tầm cỡ đem lại lợi ích cho các nhà đầu tư và người dân Việt Nam.

"Trong khoảng thời gian tôi làm việc tại đây, tôi đã được cổ vũ, hỗ trợ rất nhiều từ các cấp chính quyền trung ương lẫn địa phương. Chúng tôi đã may mắn được làm việc với Chính phủ Việt Nam và hy vọng sẽ có nhiều cơ hội quảng bá Việt Nam ra thế giới hơn nữa", ông Michael Kelly tâm sự.

Michael Kelly