Theo báo cáo của iPrice, quý 4, các sàn thương mại điện tử ghi nhận lượng đơn hàng lớn do như cầu mua sắm cuối năm tăng cao.Tổng lượt truy cập của top 50 website có mặt trong Bản đồ thương mại điện tử (TMĐT) tăng 13% so với 6 tháng đầu năm. Nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân cao hơn khi tỷ lệ này giảm 8% vào cùng kỳ năm ngoái.

Ngành hàng thời trang trở thành tâm điểm khi có mức tăng trưởng mạnh về lượng truy cập website lên đến 33% sau khi bị giảm đáng kể ở hai quý đầu năm. Một trong những nguyên nhân tạo nên cú hích này là nhu cầu mặc đẹp có xu hướng đi lên vào dịp lễ hội cuối năm, và là thời điểm chuẩn bị cho năm mới khi chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán.

{keywords}
Nhu cầu mua quần áo tăng mạnh dịp cuối năm

Hai ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong đầu năm nay là bách hóa và sức khỏe có xu hướng ổn định hơn trong 6 tháng cuối năm khi lần lượt đạt mức tăng 10% và 7%. Ngành thiết bị di động tăng 7% so với 6 tháng đầu năm, tương tự với ngành hàng điện máy là 5%. Mặc dù các chỉ số không quá đột biến nhưng đây là dấu hiệu đáng mừng khi hầu hết các ngành hàng đều đang trên đà phát triển.

Năm 2020 là năm đánh dấu khoảng thời gian đầy biến động do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đại dịch đã dẫn đến sự thay đổi hành vi tiêu dùng online của người dân, tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Một trong những lý do giúp tăng trưởng trong tiêu dùng online có thể kể đến là tâm lý mua hàng. Khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam, tâm lý tiêu dùng tích cực trở lại và vì thế họ chi tiêu nhiều hơn. 

Thêm vào đó, ưu đãi mạnh từ các sàn thương mại điện tử cùng đối tác trong các chiến dịch cuối năm 2020 như Ngày lễ độc thân (11.11), Black Friday (27/11), Cyber Monday (30/11), Giảm giá 12/12,... là dịp để người tiêu dùng tranh thủ sắm sửa những mặt hàng yêu thích nhưng chưa có dịp sở hữu.

Cuộc đua của các ông lớn

Theo JLL, Việt Nam còn sở hữu tầng lớp dân số trẻ và nhạy bén với công nghệ, hứa hẹn sẽ là yếu tố lớn thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử. Do lệnh hạn chế di chuyển mà ngành TMĐT có thêm nhiều người khách hàng hơn, từ đó ít chịu tác động như các ngành khác như du lịch hay thương mại truyền thống. Thậm chí thời gian qua đã có nhiều mô hình mới sáng tạo ra đời như đi chợ, đặt hàng sơ chế sẵn hoặc siêu thị điện tử.

Các ông lớn thương mại điện tử tiếp tục cuộc đua để giành thị phần. Theo báo cáo của iPrice Group và SimilarWeb, Shopee Việt Nam đạt hơn 68,5 triệu lượt truy cập trung bình ba tháng cuối năm và trở thành sàn có số lượng truy cập cao nhất, tăng hơn 30,6 triệu so với cùng kỳ năm ngoái. 

{keywords}
Chợ thời trang online bội thu

Lượt truy cập vào website của Tiki và Lazada Việt Nam trung bình ba tháng cuối năm chênh lệch nhau khoảng 1,4 triệu, số liệu lần lượt là 22,2 và 20,8 triệu lượt trong Quý 4. Trong khi đó, Sendo duy trì top 10 toàn quốc trong Bản đồ TMĐT Việt Nam ở vị trí thứ 6 với mức 11,2 triệu lượt truy cập.

Thế Giới Di Động với vị trí thứ 2 từ đầu năm, trở thành doanh nghiệp nội địa có lượt truy cập trung bình cao nhất toàn quốc Quý 4 là 31,4 triệu lượt. Chuỗi bán lẻ Điện Máy Xanh cũng giành vị trí thứ 5 với 16,3 triệu lượt truy cập. Xu hướng tăng nhu cầu mua sắm sản phẩm điện máy, đổi điện thoại vào dịp cuối năm là thời cơ tốt để Thế Giới Di Động bứt phá hơn trong dịp cận Tết.

Vấn đề hiện nay là giao hàng, bà Xuân Phạm, Giám đốc Marketing Việt Nam của JLL, cho rằng, đây là nhu cầu đặc biệt cấp thiết trong giai đoạn lễ hội sắp diễn ra như dịp Lễ Độc Thân 11/11, Black Friday 27/11, dịp lễ Giáng Sinh và Năm mới, khi các nền tảng thương mại sẽ liên tục tung các chiến lược khuyến mãi và quảng cáo để thúc đẩy nhu cầu giao dịch điện tử. 

Các bên tham gia cần xử lý đơn hàng nhanh hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết để có thể đáp ứng được lượng đặt hàng nhộn nhịp trong những dịp này. Đơn vị nào có thể giao hàng nhanh trong 24 tiếng hứa hẹn sẽ chiếm được tình cảm và thị phần tốt nhất.

Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020 với mức tăng 18%, quy mô thị trường 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. 

Việc “tăng trưởng thần tốc” có thể đi kèm với những rủi ro nhất định, tuy nhiên mong muốn đạt mức tăng trưởng bền vững và có lợi nhuận lại là ý tưởng an toàn ở thời điểm đầy biến động do yếu tố ngoại cảnh.

Thư Kỳ