Công ty Mua bán điện (EVNEPTC - Tập đoàn Điện lực Việt Nam) vừa thông báo kể từ 0h00 ngày 05/03/2022 sẽ dừng khai thác đối với phần công suất chưa có cơ chế giá bán điện của nhà máy điện mặt trời Trung Nam- Thuận Nam 450MW, tương ứng với 40% công suất của nhà máy điện này.

{keywords}
Dự án điện mặt trời 450MW là dự án đầu tư có điều kiện, đi kèm với xây dựng trạm biến áp và đường dây 500KV

Dự án điện mặt trời 450MW là dự án đầu tư có điều kiện được tỉnh Ninh Thuận lựa chọn. Theo đó, nhà đầu tư không chỉ làm nhà máy điện mà phải đầu tư xây dựng trạm biến áp 500 KV – đường dây 500KV Thuận Nam - Vĩnh Tân với tổng kinh phí gần 2.000 tỷ đồng và sẽ  được khai thác toàn bộ công suất dự án điện mặt trời 450MW nhằm bù đắp chi phí của nhà đầu tư đã xây dựng trạm 500KV.

Tuy nhiên, đến nay mới có khoảng 277,88 trên tổng công suất 450MW của dự án có giá bán điện. Trên địa bàn Ninh Thuận còn dự án Thiên Tân 1.2 và Thiên Tân 1.3 cũng lâm cảnh tương tự.

"Phần công suất chưa xác định được giá bán điện trong khoảng 16 tháng khai thác dự án cùng với đại dịch Covid bùng phát trong 2 năm dự án phải chịu sự cắt giảm công suất phát liên tục kéo dài đã tác động rất xấu đến dòng tài chính của nhà đầu tư đối với dự án này. Việc không đủ nguồn tài chính để hoàn thành nghĩa vụ cam kết với đơn vị tài trợ vốn song song với việc nhà đầu tư đang gánh phải phần chi phí truyền tải cho các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận", Tập đoàn Trung Nam phản hồi trước thông tin bị dừng mua 40% công suất dự án.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Ninh Thuận và Bộ Công Thương ngày 25/2, Tập đoàn Trung Nam cho rằng: Khi dừng huy động 40% công suất của dự án theo văn bản của EVN đồng nghĩa dự án chỉ vận hành đạt 60% so với thiết kế và như vậy sẽ phá vỡ cam kết của nhà đầu tư về phương án tài chính được tổ chức tín dụng thống nhất, dẫn đến dự án mất khả năng cân đối trả nợ vay. Trong khi đó các nhà đầu tư khác cũng như EVN lại được hưởng lợi trên đường dây truyền tải 500kV do chính nguồn vốn của nhà đầu tư đã bỏ ra để đầu tư xây dựng hệ thống truyền tải giải tỏa công suất. Đây là một thiệt thòi quá lớn và không công bằng cho nhà đầu tư.

Tại văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ trước đó, UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết trong thời gian chờ bàn giao Trạm biến áp 500kV Thuận Nam - Vĩnh Tân với giá 0 đồng cho EVN, dự án vẫn tham gia hỗ trợ truyền tải cho các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận và chịu chi phí truyền tải cho Trạm biến áp 500kV.

"Tuy nhiên dự án 450MW đang bị cắt giảm công suất với tỷ lệ như các dự án điện mặt trời khác là một thiệt thòi và không công bằng cho nhà đầu tư" - UBND Ninh Thuận khẳng định và cũng kiến nghị cần ưu tiên khai thác tối đa công suất nhà máy điện mặt trời công suất 450 MW và sớm có giá bán cho lượng công suất điện mặt trời đã hoàn thành nhưng chưa có giá bán.

Ngày 14/12/2021, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận cũng đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc “kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện mặt trời chưa xác định giá mua điện, ưu tiên khai thác toàn bộ công suất nhà máy điện mặt trời 450 MW kết hợp với đầu tư Trạm biến áp 500kV Thuận Nam và các đường dây 500kV, 200kV”. 

 Ngày 14/1, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp liên quan đến việc bàn giao lưới điện 500 kV Thuận Nam - Vĩnh Tân. Trước đó, Phó thủ tướng cũng đã có nhiều văn bản giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn EVN xử lý các vướng mắc này.

Hải Nam

Bùng nổ điện gió, điện mặt trời, Việt Nam top đầu Đông Nam Á

Bùng nổ điện gió, điện mặt trời, Việt Nam top đầu Đông Nam Á

Việt Nam đã trải qua giai đoạn 'bùng nổ' về điện gió, điện mặt trời. Với cam kết tại COP26, việc phát triển năng lượng sạch ở mức phù hợp là điều Việt Nam đang hướng đến.