Một cuộc cạnh tranh khá quyết liệt của các nhà mạng là giảm cước chuyển vùng dữ liệu quốc tế. Mức giảm giá nhiều gói cước lên đến 99%.

Cạnh tranh quyết liệt

Một cuộc cạnh tranh khá quyết liệt của các nhà mạng là giảm cước chuyển vùng dữ liệu quốc tế. “Phát súng” giảm giá đầu tiên với gây chú ý thị trường là gói cước có mức giảm lên tới 95% từ 102.400 đồng/MB xuống còn chỉ còn 5.000 đồng/MB trên toàn cầu.

Thậm chí, nếu người dùng sử dụng gói mới nhất thì mức giá giảm chỉ còn 244 đồng/MB. Đây là mức cước được đánh giá rẻ nhất trong các nhà mạng Việt Nam hiện nay, gần như san bằng chênh lệch cước data roaming trong nước và quốc tế.

{keywords}
Cuộc đua giữa các nhà mạng

Lập tức, một nhà mạng khác chính thức áp dụng bảng giá cước mới cho dịch vụ Data Roaming tại 10 quốc gia, giảm tới 99% so với giá cũ, chỉ còn từ 2.500 đồng tới 3.500 đồng cho 1 MB. Giá cước mới áp dụng chung cho tất cả các thuê bao đăng ký thành công dịch vụ Chuyển vùng Quốc tế, không phân biệt trả trước/trả sau.

Cuối cùng, giảm gần như kịch kim khi gói cước mới nhất được tung ra với mức điều chỉnh cước chuyển vùng dữ liệu quốc tế với mức giảm lớn nhất đến 99,9% từ 0h ngày 1/1. 

Tại thị trường trong nước, từ ngày 1/1, các nhà mạng lớn như Viettel, MobiFone, VinaPhone đều tạm dừng cung cấp gói cước YouTube và Facebook. Thông tin này khiến nhiều thuê bao xôn xao bởi trong năm 2017, các nhà mạng lớn đồng loạt tung ra những gói cước, thậm chí miễn phí cho khách hàng.  

Đại diện nhà mạng cho hay, trong thời đại bùng nổ cách mạng 4.0, nhu cầu kết nối của người dân ngày càng tăng lên. Hơn nữa, các ứng dụng OTT phổ biến nêu trên đều có các tính năng gọi điện, nhắn tin, gọi video rất tốt.

Đó cũng chính là nguyên nhân để nhà mạng triển khai hàng loạt chính sách ưu đãi data cho khách hàng sử dụng dịch vụ Internet không chỉ ở Việt Nam mà cả ở các quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Người dùng hưởng lợi

Trước ngày 1/5/2017, mức cước data roaming được áp dụng cho tất cả các mạng thuộc các quốc gia trên thế giới rơi vào khoảng 512.000 đồng/MB, sau đó đã được giảm xuống còn 102.400 đồng/MB.

Với mức cước này, chỉ cần nhỡ tay bật 3G để lướt Facebook hoặc chia sẻ hình ảnh là có thể nhận ngay hóa đơn tiền triệu là thường. Do đó, không mấy ai dám sử dụng data roaming khi đi nước ngoài mà tìm cách sử dụng WiFi công cộng hoặc mua SIM ở nước bản địa để sử dụng.

{keywords}
Người dùng được hưởng lợi

Tuy nhiên, với các mức giảm trên 90% như trên, nhà mạng gần như là không có lãi thậm chí có những thời điểm sẽ bị lỗ. Còn giá trị thu được từ dịch vụ trên thì các mạng trong nước lại phải trả cho cước kết nối của các nhà mạng đối tác ở nước sở tại.

Mặc dù vậy, nếu không giảm cước dữ liệu chuyển vùng quốc tế thì bản thân các nhà mạng trong nước cũng không thu được gì, bởi khi đó, người dùng trong nước khi ra nước ngoài sẽ mua SIM và dùng dịch vụ data của các nhà mạng nước ngoài cho rẻ hoặc dùng dịch vụ WiFi.

Trong khi đó, nhà mạng đang quy hoạch, hoàn thiện lại các gói cước data để cung cấp các gói cước tốt hơn cho khách hàng nên đã dừng cung cấp các gói Facebook và Youtube.

Trong bối cảnh thị trường viễn thông đang cạnh tranh như hiện nay, người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Theo đánh giá của các chuyên gia, thời gian tới, các nhà mạng tiếp tục sẽ có những chiến lược mạnh mẽ để giữ chân khách hàng khi việc chuyển đổi mạng giữ số được thực hiện.

Duy Anh