Ngân sách hụt, ODA cạn: 'Đói vốn', 16 tỷ USD lấy đâu ra?

- Vốn ngân sách đầu tư cho giao thông đang ngày càng hạn hẹp. Vì thế, yêu cầu tìm nguồn vốn mới để thúc đẩy hạ tầng giao thông phát triển ngày một trở nên cấp bách. Khi ngân sách là “chiếc áo quá chật”, ODA cạn dần, thì nguồn lực từ khu vực tư nhân trong nước  được kỳ vọng sẽ góp phần cùng Nhà nước thay đổi diện mạo giao thông.

Giao thông “đói vốn”

Báo cáo các Đại biểu Quốc hội về nhu cầu đầu tư giai đoạn 2016-2020, ngành giao thông vận tải (GTVT) xác định nhu cầu vốn đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 cần khoảng 952.731 tỷ đồng. Trong đó: lĩnh vực đường bộ cần 632.587 tỷ đồng (tương đương 66,4% nhu cầu).

Thế nhưng theo số kế hoạch vốn ngân sách nhà nước được giao trong giai đoạn 2016 - 2020, Bộ Giao thông vận tải mới chỉ cân đối, bố trí được khoảng 292.416 tỷ đồng (Kế hoạch vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 đã được giao và dự kiến sẽ được giao 210.700 tỷ đồng, nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước dự kiến huy động được khoảng 81.716 tỷ đồng), đáp ứng 30,6% nhu cầu đầu tư.

“Đây sẽ là những trở ngại rất lớn trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã đề ra”, Bộ GTVT lo ngại.

Trong khi đó, Bộ GTVT thừa nhận nguồn vốn ngân sách nhà nước còn rất khó khăn, khả năng kêu gọi huy động thêm vốn ODA cũng hạn chế do vướng trần nợ công và Việt Nam được coi như đã “tốt nghiệp” ODA ưu đãi. Còn việc huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách cũng đã chững lại do cần hoàn thiện thêm thể chế, chính sách.

Để đủ vốn, một trong những giải pháp hàng đầu được Bộ GTVT đưa ra là tiếp tục đẩy mạnh thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bao gồm cả nguồn lực trong và ngoài nước; đặc biệt chú trọng việc các địa phương tham gia mạnh mẽ hơn vào việc huy động các nguồn lực; tạo động lực khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia.

Ngân sách hụt, ODA cạn: 'Đói vốn', 16 tỷ USD lấy đâu ra?
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Không chỉ Bộ GTVT có quan điểm này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong Tờ trình xây dựng Luật về hợp tác công tư PPP mới đây cũng đã dẫn số liệu cho thấy tính cấp bách của kêu gọi đầu tư tư nhân.

Cụ thể, giai đoạn 2016-2020, tổng vốn đầu tư toàn xã hội dự kiến ở mức 9,1 triệu tỷ – 9,7 triệu tỷ đồng. Trong đó, nhiều nhất là vốn đầu tư của khu vực dân cư và doanh nghiệp tư nhân với mức vốn dự kiến lên tới 4,3 triệu tỷ – 4,8 triệu tỷ đồng.  Trong đó vốn ngân sách chỉ khoảng 2 triệu tỷ đồng, còn lại là vốn tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước, vốn từ doanh nghiệp nhà nước, vốn đầu tư nước ngoài.

Riêng lĩnh vực hạ tầng, theo nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển châu Á, từ năm 2015-2025, nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng trung bình của Việt Nam khoảng 16,7 tỷ USD, còn số liệu của Ngân hàng HSBC thì con số này vào khoảng 17,2 tỷ USD.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Với nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng ngày càng tăng, trong bối cảnh ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng 50% tổng nhu cầu, việc huy động nguồn vốn dồi dào từ khu vực tư nhân là rất cần thiết. Do đó, cần xây dựng cơ chế huy động vốn trong một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ổn định, cởi mở để kịp thời đáp ứng yêu cầu một cách hiệu quả.

Tư nhân cùng nhà nước phát triển hạ tầng

Chia sẻ với phóng viên, chuyên gia logistics GS.TS Đặng Đình Đào, Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng: Nếu trông chờ vào ngân sách sẽ không thể đủ nguồn lực tạo ra đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông. Việc Hà Nội và nhiều địa phương khác kêu gọi và ủng hộ tư nhân đầu tư hạ tầng giao thông, trong đó có đường bộ, đường sắt đô thị là rất cần thiết.

Ngân sách hụt, ODA cạn: 'Đói vốn', 16 tỷ USD lấy đâu ra?
Sân bay Vân Đồn.
 

“Với khả năng của khu vực tư nhân, thì họ hoàn toàn có thể huy động được nguồn vốn để đầu tư các tuyến đường sắt đô thị này, bảo đảm được tiến độ và chất lượng. Tư nhân bỏ tiền túi ra đầu tư thì chắc chắn họ có trách nhiệm với đồng tiền đó, công trình đó, để đảm bảo chất lượng cao nhất", ông Đào chia sẻ.

Khi so sánh đầu tư của nhà nước và tư nhân, TS Trần Đình Thiên khi còn là Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam không ít lần lấy hình ảnh sân bay Vân Đồn do tư nhân đầu tư ra làm dẫn chứng cho tính ưu việt.

Ông Trần Đình Thiên cho rằng: “Sân bay Vân Đồn không thể so sánh với Nội Bài và Tân Sơn Nhất về quy mô nhưng cũng có đẳng cấp, thời gian từ lúc làm tới khi kết thúc rất nhanh. Trong khi đó, chúng ta bàn việc cấp bách “gấp vạn lần” Vân Đồn là cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất và xây dựng sân bay Long Thành, nhưng riêng thời gian bàn bạc đã gấp mấy lần thời gian xây dựng sân bay Vân Đồn. Đó chính là “nút thắt”, là bài học về tư nhân hóa”.

Hay tỷ phú đô la Nguyễn Phương Thảo, CEO VietJet Air đã từng chia sẻ: “Vietjet nâng cấp phòng khách Skyboss tại sân bay bằng chính kinh phí của doanh nghiệp nhưng do các cơ chế chính sách mà mất tới 2 năm. Trong khi đó, để xây dựng cả một sân bay Vân Đồn, doanh nghiệp tư nhân cũng chỉ mất hai năm, hay việc xây dựng nhà ga quốc tế mới tại Cam Ranh mà Vietjet có góp vốn đầu tư chỉ mất 18 tháng”.

Vì thế, nhiều chuyên gia đều đồng quan điểm “cái gì tư nhân làm được hãy để tư nhân làm”.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng không ít lần bộc bạch: Công ty tư nhân luôn có những ông chủ sống chết với doanh nghiệp, khác hẳn với việc DNNN có quá nhiều người được xem là chủ sở hữu mà không có ai là người chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc giám sát.

Bà Phạm Chi Lan - người phụ nữ vốn nặng lòng với DN tư nhân - thêm một lần nữa kêu gọi “phải thu hẹp tối đa phạm vi hoạt động cũng như số lượng DNNN”. Bởi theo bà Lan, “còn nhiều như thế này không ai giám sát nổi”.

“Nhà nước không bán sữa, không bán bia, nhưng tôi nghĩ Nhà nước cũng không cần làm dệt may, giày dép và nhiều lĩnh vực khác mà tư nhân hoàn toàn đảm nhiệm được”, bà Lan nhấn mạnh.

Thông tin về các dự án BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý, Bộ này cho hay đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã huy động được 70 dự án đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 209.347 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực đường bộ 68 dự án với tổng mức đầu tư 207.987 tỷ đồng, lĩnh vực đường thủy nội địa 01 dự án với tổng mức đầu tư 1.303 tỷ đồng, lĩnh vực đào tạo 01 dự án với tổng mức đầu tư 57 tỷ đồng.

Đã hoàn thành đưa vào vận hành khai thác 58 dự án với tổng mức đầu tư là 166.154 tỷ đồng.

“Các dự án cơ bản đảm bảo chất lượng, khai thác an toàn; doanh thu tài chính cơ bản phù hợp với số liệu tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng dự án. Đang triển khai đầu tư 12 dự án với tổng mức đầu tư là 43.193 tỷ đồng”, Bộ Giao thông vận tải đánh giá.

Hoài Nam

Sân bay Vân Đồn, cầu Bạch Đằng: 2 tỷ USD và chuyện chỉ có ở Quảng Ninh

Sân bay Vân Đồn, cầu Bạch Đằng: 2 tỷ USD và chuyện chỉ có ở Quảng Ninh

Cảng hàng không quốc tế, cầu Bạch Đằng... đã đánh dấu Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên và duy nhất trong cả nước tới thời điểm này thực hiện thành công mô hình đối tác công tư PPP.

Đại gia Hà Thành ôm trăm tỷ 'chết chìm' ở Vân Đồn

Đại gia Hà Thành ôm trăm tỷ 'chết chìm' ở Vân Đồn

Vị đại gia Hà Thành bỏ hàng trăm tỷ găm đất chờ gom quả đậm giờ ăn quả đắng, nhìn tiền vốn chết chìm trong đất hoang.

Cận cảnh siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Cận cảnh siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Với đường bay được trang bị hệ thống dẫn đường ILS Cat II, có thể đón những loại máy bay hiện đại. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn khi đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho Quảng Ninh.

Bay trực thăng 3 vòng Vân Đồn, tỷ phú Mỹ ngậm ngùi về nước

Bay trực thăng 3 vòng Vân Đồn, tỷ phú Mỹ ngậm ngùi về nước

Một nhà đầu tư hàng đầu Hoa Kỳ bay chuyên cơ đến Hà Nội, rồi bay trực thăng đi khảo sát 3 vòng Vân Đồn. Sau đó đành ngậm ngùi về nước.

Thông tin mới, dân đầu tư Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong quan tâm

Thông tin mới, dân đầu tư Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong quan tâm

Chính phủ vừa có báo cáo đề cập đến kế hoạch triển khai thi hành Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong sau khi được Quốc hội thông qua.

Cao tốc 11 ngàn tỷ nối Vân Đồn lên Móng Cái

Cao tốc 11 ngàn tỷ nối Vân Đồn lên Móng Cái

Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt nhà đầu tư sau hơn 1 tháng lựa chọn theo hình thức PPP và BOT.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Đầu tưicon  09/01/2019 

Nhiều tỉnh đã xin trung ương hỗ trợ gạo cho người dân nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2019 nhưng lại tổ chức bắn pháo hoa với kinh phí cả tỉ đồng.

 
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Đầu tưicon  09/01/2019 

 Có ý kiến cho rằng Thanh Hóa nên thuộc vùng Tây Bắc, chứ không phải Bắc Trung Bộ như lâu nay.

 
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi đến nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương.

 
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Đầu tưicon  07/01/2019 

Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu “cổng vàng” cho huyện Cần Giờ không phải quá xa xôi.

 
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả kiểm tra thông tin Bắc Ninh “đổi” gần 100ha lấy 1,39km đường với nhiều thông tin bất ngờ.

 
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Đầu tưicon  09/01/2019 

Để thực thi Hiệp định CPTPP, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì “Luật sửa một số Luật".

Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Đầu tưicon  07/01/2019 

 Xem xét đưa Thừa Thiên Huế vào vùng Bắc Trung Bộ, cân nhắc đưa Lâm Đồng về lại vùng Tây Nguyên.

Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đầu tưicon  07/01/2019 

Có 13 quy hoạch sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể do 4 Bộ đề xuất bãi bỏ gồm các quy hoạch của Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,...

Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Đầu tưicon  05/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như hiện nay.

Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Đầu tưicon  06/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động bền vững trên cả nước.

Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Đầu tưicon  05/01/2019 

Trong tháng 1/2019, Ngày hội đầu tư bất động sản và Định cư quốc tế (Overseas Property Investment & Immigration Expo (BSOP Expo) sẽ được tổ chức tại 4 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Đầu tưicon  08/01/2019 

Thời gian đi lại - yếu ­­­­tố quyết định sự thành - bại của vận tải hành khách công cộng; cần khai thác tính cơ động, khả năng tiếp cận của phương tiện này.

Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Đầu tưicon  06/01/2019 

Vài năm tới, Hà Nội sẽ không còn đường để đi lại. Sự gia tăng các phương tiện cá nhân gây áp lực rất lớn lên hệ thống hạ tầng giao thông.

'Lộ sáng' vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
'Lộ sáng' vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
Đầu tưicon  04/01/2019 

Sau khi 5 người của đơn vị quản lý cao tốc Trung Lương bị bắt giữ vì gian lận trong thu phí, vẫn còn nhiều dự án khác cần được làm sáng tỏ...

Ba tháng kiếm 9 tỷ: Tôi chưa là gì, có người kiếm 50 tỷ
Ba tháng kiếm 9 tỷ: Tôi chưa là gì, có người kiếm 50 tỷ
Đầu tưicon  04/01/2019 

“Có ngày giao dịch được 3-4 lô đất, tối về lâng lâng không ngủ được. 3 tháng, tôi kiếm được 9 tỷ đồng. Nghĩ là nhiều nhưng ở đây còn có những người bỏ túi 50-60 tỷ”, lời một "cò" đất ở Phú Quốc kể lại...

Người dân không thể mua điện giá cao: Mức nào để chịu được
Người dân không thể mua điện giá cao: Mức nào để chịu được
Đầu tưicon  03/01/2019 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra một bài toán không dễ cho EVN: “Yêu cầu đủ điện nhưng giá điện phải hợp lý, người dân chịu được, DN chịu được”.

Truy thu thuế Sabeco: Văn bản hoả tốc từ Văn phòng Chính phủ
Truy thu thuế Sabeco: Văn bản hoả tốc từ Văn phòng Chính phủ
Đầu tưicon  02/01/2019 

 Văn phòng Chính phủ ngày 2/1 đã có có văn bản hoả tốc về việc xử lý kiến nghị của Sabeco.

2019: Bất động sản vượt qua nỗi sợ vỡ 'bong bóng'
2019: Bất động sản vượt qua nỗi sợ vỡ 'bong bóng'
Đầu tưicon  02/01/2019 

 Dự báo khó thể xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2019. Phân khúc nhà ở cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung, phải đối diện với nhiều thách thức.

Nhật Bản 'biếu' tiền, cho không hơn 8 triệu ngôi nhà nhưng không ai thèm lấy
Nhật Bản 'biếu' tiền, cho không hơn 8 triệu ngôi nhà nhưng không ai thèm lấy
Đầu tưicon  02/01/2019 

Giá nhà ở tại Nhật Bản có thể đang tăng, nhưng đất nước này vẫn có khoảng 8,2 triệu ngôi nhà không có người ở, và rất nhiều chủ sở hữu của những căn nhà này đã bắt đầu tặng nhà miễn phí.

Doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong quảng bá du lịch
Doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong quảng bá du lịch
Đầu tưicon  31/12/2018 

Tại hội thảo “Tầm nhìn chiến lược trong phát triển các vùng du lịch” diễn ra vào ngày 31/12/2018 tại TP Nha Trang (Khánh Hoà), đại diện các ban ngành và doanh nghiệp đã cchia sẻ những kinh nghiệm và định hướng trong việc phát triển du lịch.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN