Grab và Uber, thói quen đặt taxi ở Việt Nam thay đổi từ năm 2014
 
 

Thói quen gọi taxi ở Việt Nam đã thay đổi

Mô hình vận hành cũng như thói quen đặt những chiếc taxi ở Việt Nam đã mãi mãi thay đổi từ năm 2014, thời điểm mà hai đối thủ cạnh tranh nước ngoài là Grab và Uber bắt đầu gia nhập ngành vận tải taxi để cạnh tranh đối đầu với các tên tuổi lớn như Vinasun và Mai Linh. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của các đổi thủ trong ngành bắt đầu tạo đỉnh kể từ thời điểm này.

Rủi ro bất ngờ

Grab được thành lập từ năm 2012 ở Malaysia với thương hiệu ban đầu là MyTeksi, trong khi đó Uber thậm chí đã được thành lập từ 2009 với tên ban đầu là UberCab, và chính thức được đổi thành Uber vào năm 2011. Khác biệt lớn nhất giữa hai đối thủ này và các công ty cung cấp dịch vụ taxi truyền thống ở Việt Nam đó là: Bán ứng dụng gọi taxi và chia hoa hồng với tài xế, chứ không trực tiếp mua và vận hành đội xe cũng như quản lý tài xế.

Và một câu hỏi được đặt ra là: Các đối thủ đầu ngành taxi trong nước có nhận thức được rủi ro đến từ các đổi thủ cạnh tranh tiềm năng trước khi họ bắt đầu gia nhập ngành từ năm 2014 hay không?

Thói quen gọi taxi ở Việt Nam đã thay đổi

Nếu nhìn từ báo cáo thường niên 2013 trở về trước của Vinasun (VNS), chúng ta hoàn toàn không thấy đề cập đến rủi ro cạnh tranh từ các đối thủ nước ngoài. Thậm chí trong báo cáo còn không có cả phần đánh giá rủi ro kinh doanh nói chung!

Và cho tới thời điểm này, VNS vẫn hoàn toàn chưa phát triển cho riêng mình các phần mềm quản lý và điều hành xe thông qua GPS cũng như các ứng dụng đặt taxi trên smartphone. Đây là bằng chứng cho thấy, mặc cho sự phát triển khá nhanh chóng của các đối thủ tiềm năng như Uber và Grab trên toàn cầu nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng, các thành viên đầu ngành taxi hầu như đã không nhận ra hoặc lờ đi xu hướng này.

Đến năm 2014, mô hình kinh doanh mới của Grab và Uber bắt đầu được áp dụng ở Việt Nam và nhận được sự chào đón của tài xế taxi cũng như người tiêu dùng, bởi cước phí rẻ, dịch vụ tiện lợi cho khách hàng cùng với tỷ lệ hoa hồng hấp dẫn cho tài xế. Đến thời điểm này, nhóm quản trị của VNS mới bắt đầu nhận ra tác động của các đối thủ mới.

Cụ thể trong báo cáo thường niên 2014, mặc dù vẫn chưa có một mục đánh giá cụ thể rủi ro kinh doanh nói chung, nhưng trong phần đánh giá hoạt động kinh doanh năm 2014 của ban quản trị đã thấy bóng dáng của các đối thủ được nhắc tới: “... [Công ty VNS] phải đương đầu với áp lực cạnh tranh không lành mạnh của những hoạt động kinh doanh taxi không đúng quy định pháp luật... ”.

Cụ thể, khi vừa gia nhập thị trường các đối thủ mới đã tung ra hình thức khuyến mãi lên tới 30.000 đồng/chuyến (chi phí chuyến đi sẽ bằng chi phí thực trừ đi 30.000 đồng, còn nếu chi phí thực ít hơn 30.000 đồng thì sẽ được miễn phí!), bên cạnh đó phí mở cửa chỉ có 5.000 đồng.

Tại thời điểm này, các đối thủ truyền thống như VNS hay Mai Linh tính phí mở cửa lên tới 11.000 đồng/chuyến, và 30 km tiếp phải trả trung bình 17.000 đồng/km và trả trung bình 13.000 đồng/km kể từ km thứ 31 trở lên. Đây là một đòn khá mạnh giáng vào hoạt động của các công ty truyền thống!

 
Thói quen gọi taxi ở Việt Nam đã thay đổi
Nhiều hãng taxi truyền thống gặp khó trước Uber và Grab.

Đại gia số 1 Việt Nam gặp khó

Tuy nhiên, ngay cả khi đã nhận thấy điều này, các đối thủ đầu ngành như VNS vẫn chưa nhận thức được hết sự vượt trội của mô hình kinh doanh mới để có thể sẵn lòng thay đổi theo một mô hình khác hiệu quả hơn.

Cụ thể, mặc dù đã có những động thái cho thấy sự cảnh giác và bắt theo xu hướng công nghệ mới như: bắt đầu áp dụng hệ thống quản lý và điều hành xe thông qua GPS và xây dựng ứng dụng đặt taxi trên smartphone mang tên Vinasun App, VNS vẫn tiếp tục mở rộng khá mạnh đội xe của mình.

Thói quen gọi taxi ở Việt Nam đã thay đổi

Thậm chí, cuối năm 2014, việc tăng mạnh hơn 15% số lượng xe khai thác lên 5.729 chiếc so với đầu năm cho thấy doanh nghiệp này đang muốn đẩy mạnh việc tận dụng quy mô lớn để duy trì tăng trưởng và bảo vệ thị phần như một động thái đáp lại sự gia nhập của các đối thủ “cạnh tranh không lành mạnh” nói trên.

Tình hình trở nên tệ hơn kể từ năm 2015, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh taxi cốt lõi bắt đầu hình thành xu hướng giảm mạnh bởi xu hướng giảm cước phí vận tải hoặc tăng khuyến mãi để bảo vệ thị phần.

Đến cuối năm 2016, ngoại trừ phí mở cửa (11.000 đồng/lần) và cước phí vận chuyển trên 30km (trung bình 13.000 đồng/km) không thay đổi nhiều, cước phí thông dụng nhất là phí tính trong 30 km đầu tiền hầu như đã giảm về trung bình còn 15.000 đồng/km, giảm hơn 10% so với giai đoạn 2014. Trong khi đó hiện tại Grab chỉ tính trung bình khoảng 10.000 đồng/km cho cả chuyến ở TP.HCM và con số này chỉ có khoảng 8.000 đồng/km ở Hà Nội.

Tăng trưởng doanh thu của VNS trong giai đoạn 2014-2016 phần lớn đến từ việc mở rộng đội xe hơn là tăng trưởng từ hiệu quả khai thác của mỗi xe. Thực tế con số hiệu quả này (DT/xe) lại đang có xu hướng chững lại và giảm dần trong giai đoạn gần đây bởi áp lực phải san sẻ thị phần cho các đối thủ cạnh tranh mới.

Và nếu nhìn vào lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh mang về trung bình trên mỗi xe (LNHDKD/xe), chúng ta sẽ thấy một xu hướng tệ hơn khi mà các loại chi phí quản lý và chi phí bán hàng tăng mạnh trong những năm qua nhằm thúc đẩy hoạt động phát triển thương hiệu cũng như ứng dụng các nền tảng công nghệ mới trong quản lý và vận hành đội xe.

Và năm 2017 cũng là năm đầu tiên VNS có kế hoạch “thu gọn” đội xe từ con số 6.561 chiếc cuối năm 2016 về 6.261 chiếc theo kế hoạch đến cuối 2017. Đây không phải là câu chuyện của riêng VNS mà thực tế là tình hình chung của cả ngành khi có sự tham gia của các đối thủ cạnh tranh khá mạnh như Grab và Uber.

Nếu số lượng xe của Vinasun là khoảng 6.000 chiếc và của Mai Linh khoảng 10.000 chiếc thì hiện tại chỉ riêng TP.HCM, số xe đăng ký chạy cho Grab và Uber đã lên gần 25.000 chiếc. Và đây cũng chính là lý do khiến ông chủ của các hãng taxi lớn đòi kiện tụng vì con số này đã vượt quá quy hoạch taxi của TP.HCM vào khoảng 11.000-12.000 chiếc, và cũng vượt luôn cả sức tưởng tượng của họ!

Nguyễn Nhật Tiến

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Đường mở đến đâu, chung cư cao tầng mọc đến đó ở tây Hồ Tây
Đường mở đến đâu, chung cư cao tầng mọc đến đó ở tây Hồ Tây
Đầu tưicon  20/02/2019 

Hạ tầng dần hoàn thiện đang giúp tây Hồ Tây trở thành điểm nóng bất động sản với cuộc đua của nhiều ông lớn, chiếm lĩnh các vị trí đẹp trên các trục đường kết nối khu vực.

 
Đất Đông Anh cao nhất 180 triệu đồng/m2, sốt thật hay ảo?
Đất Đông Anh cao nhất 180 triệu đồng/m2, sốt thật hay ảo?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Giá đất thổ cư ở nhiều xã thuộc địa phận huyện Đông Anh (Hà Nội) rục rịch tăng những năm gần đây, có nơi tăng đến 30-50% so với giai đoạn trước.

 
Triều Tiên có thể lặp lại 'phép màu' kinh tế Việt Nam ra sao?
Triều Tiên có thể lặp lại 'phép màu' kinh tế Việt Nam ra sao?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Mô hình "Đổi mới" mang đến "phép màu" kinh tế cho Việt Nam giờ đây đang được nhắc đến như một hình mẫu mà Triều Tiên có thể học hỏi.

 
Chia cả nước thành 7 vùng: Bộ KH - ĐT muốn họp làm sớm
Chia cả nước thành 7 vùng: Bộ KH - ĐT muốn họp làm sớm
Đầu tưicon  19/02/2019 

Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo sớm hoàn thành việc phân lại vùng kinh tế, từ đó tạo tiền đề cho quy hoạch, đáp ứng yêu cầu mới của phát triển trong tương lai.

 
Các ‘đại gia’ ngoại đã thâu tóm đất tây Hồ Tây như thế nào?
Các ‘đại gia’ ngoại đã thâu tóm đất tây Hồ Tây như thế nào?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Bất động sản khu vực tây Hồ Tây phát triển nhanh chóng nhờ một phần không nhỏ từ các đại gia ngoại. Nhiều tên tuổi lớn có mặt tại đây, bao gồm Deawoo, Lotte, Capital Land, Ciputra.

 
Hòn đá cuội hiện hình Phật: Vàng ròng của 9x Hải Phòng
Hòn đá cuội hiện hình Phật: Vàng ròng của 9x Hải Phòng
Đầu tưicon  20/02/2019 

Từ bỏ chuyên ngành theo học để làm bạn với đá cuội là sự đánh đổi mạo hiểm của Nguyễn Trung Kiên (Hải Phòng). Với góc nhìn sáng tạo, Kiên biến những viên đá cuội vô tri vô giác thành tác phẩm nghệ thuật giá hàng triệu đồng.

'Út trọc' bị bắt, 'buộc' thay thế nhà đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận
'Út trọc' bị bắt, 'buộc' thay thế nhà đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận
Đầu tưicon  17/02/2019 

Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (Tiền Giang) khởi công năm 2009. Dù gần 2.000 tỷ đồng được “quẳng” vào dự án, đã qua 2 nhiệm kỳ lãnh đạo, từ khi “Út trọc” bị bắt ngân hàng từ chối giải ngân vốn và đòi thay cổ đông…

Đẩy hàng loạt dự án nhiệt điện than ra nước ngoài, Trung Quốc bị tố xuất khẩu ô nhiễm
Đẩy hàng loạt dự án nhiệt điện than ra nước ngoài, Trung Quốc bị tố xuất khẩu ô nhiễm
Đầu tưicon  16/02/2019 

Tác động môi trường của các dự án nhiệt điện than của Trung Quốc ở Pakistan một lần nữa là chủ đề tranh luận sôi nổi sau cuộc họp của các quan chức chính phủ hai nước. 

Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đầu tưicon  15/02/2019 

Kế hoạch đầu tư 7.800 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Vùng đồng bằng Bắc Bộ tại huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) mà Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa công bố đã gây sự chú ý.

Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại
Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại
Đầu tưicon  15/02/2019 

Ông chủ Vinaxuki cần 60 tỷ đồng khôi phục lại toàn bộ máy móc, dây chuyền sản xuất và đào tạo cho 5.000 công nhân trong 2 năm.

Dàn máy bay của hãng hàng không quốc gia một sao Triều Tiên
Dàn máy bay của hãng hàng không quốc gia một sao Triều Tiên
Đầu tưicon  15/02/2019 

Là hãng bay duy nhất trên thế giới được SkyTrax xếp hạng một sao, Air Koryo hiện đứng chót bảng trong số các hãng bay toàn cầu và đang biên chế 19 chiếc máy bay.

Chủ tịch UBND TP HCM: 'Tôi không dám ký vì xấu hổ quá!'
Chủ tịch UBND TP HCM: 'Tôi không dám ký vì xấu hổ quá!'
Đầu tưicon  15/02/2019 

Một doanh nghiệp gửi hồ sơ xin tham gia chương trình kích cầu doanh nghiệp bị các sở, ngành "ngâm" một năm rưỡi làm Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong không dám ký vì xấu hổ quá.

Thu hồi nhầm gần 3.000 m2 đất, giao doanh nghiệp phân lô bán nền
Thu hồi nhầm gần 3.000 m2 đất, giao doanh nghiệp phân lô bán nền
Đầu tưicon  15/02/2019 

Gần 3.000 m2 đất của ông Mão bị doanh nghiệp san ủi, phân lô rao bán nhưng ông không hề nhận được thông báo hay quyết định thu hồi nào từ chính quyền.

Thị trường ‘kinh doanh tâm linh’ 40 tỷ USD của Ấn Độ
Thị trường ‘kinh doanh tâm linh’ 40 tỷ USD của Ấn Độ
Đầu tưicon  13/02/2019 

Tại một đất nước đa tín ngưỡng và có người dân sùng đạo như Ấn Độ, thị trường tâm linh là mảnh đất màu mỡ và đang tăng trưởng nhanh.

Cuộc đua xây chùa, dựng tượng và đế chế kinh doanh tâm linh
Cuộc đua xây chùa, dựng tượng và đế chế kinh doanh tâm linh
Đầu tưicon  13/02/2019 

Theo SCMP, trong năm 2015, Thiếu Lâm Tự đã thu về hơn 7,3 triệu USD nhờ tiền vé vào cổng chùa và mức phí hơn 14 USD cho mỗi lần dâng hương. Trụ trì chùa được gọi là "nhà sư CEO".

Bộ Công Thương đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính
Bộ Công Thương đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính
Đầu tưicon  12/02/2019 

Bộ Công Thương và TCT Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ Ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

VEC lên tiếng về doanh thu cao tốc TP.HCM - Dầu Giây sau vụ cướp
VEC lên tiếng về doanh thu cao tốc TP.HCM - Dầu Giây sau vụ cướp
Đầu tưicon  12/02/2019 

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông cáo phản hồi dư luận trên mạng xã hội về vụ cướp xảy ra ngày 7/2 vừa qua.

Trạm BOT: 1 tỷ, 3 tỷ, 6 tỷ hay bao nhiêu?
Trạm BOT: 1 tỷ, 3 tỷ, 6 tỷ hay bao nhiêu?
Đầu tưicon  11/02/2019 

Số tiền 2,2 tỷ cướp tại trạm Long Thành-Dầu Giây và những nghi ngờ của dư luận về số tiền thu được từ trạm BOT chỉ dài 54km này đang đặt ra vấn đề: Tại sao các trạm BOT chậm trễ triển khai thu phí tự động điện tử?!

Sắp có đường bay thẳng tới Mỹ?
Sắp có đường bay thẳng tới Mỹ?
Đầu tưicon  11/02/2019 

Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ sớm xếp hạng loại 1 cho Việt Nam, cho phép mở các chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Tàu viên đạn và tàu 'ngủ chậm', hai gương mặt của đường sắt Trung Quốc
Tàu viên đạn và tàu 'ngủ chậm', hai gương mặt của đường sắt Trung Quốc
Đầu tưicon  09/02/2019 

Từ hai chuyến hành trình này, bạn sẽ thấy 2 bộ mặt của ngành đường sắt Trung Quốc: Tàu cao tốc nhanh và hiện đại, tàu “ngủ” chậm chạp đầy câu chuyện tình người.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN