UBND tỉnh Hà Giang vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được tiếp tục triển khai thủ tục đầu tư và khởi công dự án Hợp khối trụ sở làm việc các cơ quan hành chính tỉnh Hà Giang. Hà Giang cũng xin hỗ trợ một phần kinh phí để triển khai thực hiện.

Lý do được UBND tỉnh Hà Giang đưa ra là các cơ quan hành chính của tỉnh đều được đầu tư từ những năm 1990-1991, nằm rải rác trên địa bàn các phường. Trải qua hơn 25 năm sử dụng, các công trình đã xuống cấp, để tiếp tục sử dụng đòi hỏi cần có nguồn vốn cải tạo, sửa chữa rất lớn. Mặc khác, thành phố Hà Giang diện tích đất quy hoạch xây dựng rất hạn chế, do địa hình miền núi chia cắt bởi nhiều dãy núi đá vôi, nên để tạo thêm quỹ đất xây dựng cho thành phố là rất khó khăn.

Theo UBND tỉnh Hà Giang, các trụ sở hiện có không tập trung theo ngành, khối, không tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức đến liên hệ công tác và giải quyết các thủ tục hành chính, không tạo được điểm nhấn đô thị. Do ở riêng lẻ nên quỹ đất xây dựng được khai thác, sử dụng không hiệu quả, phá vỡ cảnh quan đô thị, gây khó khăn cho công tác quy hoạch.

{keywords}
Trụ sở UBND tỉnh Hà Giang hiện nay.

Dự án này được UBND tỉnh Hà Giang lập Đề án xây dựng từ năm 2013. UBND tỉnh Hà Giang đã phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 10/2015. Nhưng tháng 11/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tạm dừng việc đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung. Dự án của Hà Giang cũng nằm trong diện này.

Dẫn Chỉ thị số 12 ngày 3/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các sở ngành tiến hành rà soát, đánh giá lại thực trạng các cơ quan hành chính hiện tại. Kết quả rà soát, đánh giá cho thấy việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án Hợp khối trụ sở các cơ quan hành chính tỉnh Hà Giang “là cần thiết”.

Vì thế, UBND tỉnh Hà Giang trình Thủ tướng cho phép tỉnh này tiếp tục triển khai dự án theo hình thức đầu tư hợp tác công tư, hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ), đồng thời xem xét hỗ trợ tỉnh Hà Giang một phần kinh phí để triển khai thực hiện.

Hình thức hợp đồng BTL là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước và nhà đầu tư để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng. Sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được quyền cung cấp dịch vụ trên cơ sở vận hành, khai thác công trình đó trong một thời gian nhất định. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thuê dịch vụ và thanh toán cho nhà đầu tư theo quy định.

Dự án bao gồm 2 tòa nhà, mỗi tòa 12 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng là gần 30.000 m2, chưa bao gồm tầng bán hầm.

Tổng vốn đầu tư của dự án là gần 700 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư dự án là hơn 565 tỷ đồng, lãi vay trong quá trình đầu tư là hơn 127 tỷ đồng.

Thời gian trả gốc và lãi của dự án là 11 năm. Thời gian kinh doanh, thu hồi vốn và đảm bảo chỉ tiêu kinh tế là 9 năm. Do đó, tổng số tiền tỉnh Hà Giang phải thanh toán là hơn 1.000 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư là từ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm (25 tỷ/năm trong 11 năm); nguồn thu từ bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất của các đơn vị sau khi hợp khối; nguồn kinh phí chi thường xuyên của các đơn vị.

Dự kiến hình thức ưu đãi, bảo đảm đầu tư là nhà đầu tư không nộp tiền sử dụng đất, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm đầu, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 7 năm tiếp theo. Tỉnh Hà Giang giải phóng mặt bằng diện tích toàn bộ dự án, giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư, đồng thời xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà (giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước mưa, thoát nước thải,... ).

Đề xuất của UBND tỉnh Hà Giang đang được gửi đến các bộ ngành góp ý, cho ý kiến.

Lương Bằng

17.000 tỷ xây mới trụ sở: Các bộ ngành đòi phân lô, xây riêng

17.000 tỷ xây mới trụ sở: Các bộ ngành đòi phân lô, xây riêng

Bộ Xây dựng đang xây dựng và hoàn thiện phương án triển khai quy hoạch trụ sở 13 bộ ngành sau khi di dời lên Mễ Trì, Tây Hồ Tây. Dự tính, tổng nhu cầu vốn đầu tư xây mới khoảng 17.000 tỷ đồng.

Bộ Công Thương không muốn di dời trụ sở Bộ ra Tây Hồ Tây

Bộ Công Thương không muốn di dời trụ sở Bộ ra Tây Hồ Tây

Bộ Công Thương là 1 trong 5 bộ ngành thuộc khối kinh tế dự kiến di dời khỏi trung tâm nội thành nhưng Bộ này vừa có văn bản “không di dời” đến Tây Hồ Tây, trừ khi bắt buộc.

Di dời trụ sở 13 bộ ngành, cần 17.000 tỷ để xây mới?

Di dời trụ sở 13 bộ ngành, cần 17.000 tỷ để xây mới?

Theo 1 tính toán sơ bộ, tổng nhu cầu vốn đầu tư trụ sở 13 bộ, ngành sau khi di dời khỏi nội thành vào khoảng gần 17.000 tỷ đồng.

Hé lộ về nữ đại gia bỏ 260 tỷ mua 4 trụ sở nhà nước

Hé lộ về nữ đại gia bỏ 260 tỷ mua 4 trụ sở nhà nước

Đây là nữ đại gia 42 tuổi, chủ căn biệt thự xa hoa tại thị xã Thuận An - Bình Dương.

Nữ đại gia bí ẩn bỏ 260 tỷ mua đứt 4 trụ sở nhà nước

Nữ đại gia bí ẩn bỏ 260 tỷ mua đứt 4 trụ sở nhà nước

Một người phụ nữ đã mua trúng đấu giá 4 trụ sở công của tỉnh Bình Dương với giá 257,1 tỉ đồng.