Thị trường bất động sản năm 2016 đang có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng giao dịch và nguồn cung. Theo đánh giá về tình hình thị trường, giá bất động sản có dấu hiệu tăng nhiệt trong thời gian tới.

Tăng giá bán

Theo báo cáo của Hiệp hội BĐS Việt Nam, hàng loạt các sự kiện mở bán căn hộ trung cấp được công bố trong tháng 5, đặc biệt là những ngày cuối tháng. Giao dịch của thị trường có dấu hiệu tăng là do ngân hàng vừa có động thái giảm lãi suất huy động. Trong thời gian tới, lãi suất vay rất có khả năng sẽ giảm nhẹ, tác động tốt đến tâm lý khách hàng.

Bên cạnh đó, sau vụ lùm xùm dự án BĐS bị ngân hàng siết nợ, người mua nhà càng cẩn thận hơn, lựa chọn dự án một cách kĩ càng hơn. Ngoài ra, hầu hết các dự án BĐS rao bán thời điểm hiện tại đều nhận được sự hỗ trợ, bảo lãnh từ ngân hàng, giúp khách hàng có điều kiện mua nhà dễ dàng hơn và niềm tin vào dự án được củng cố hơn.

Ông Vũ Cương Quyết – TGĐ Cty CP Đất Xanh Miền Bắc, chỉ trong quý I/2016, thị trường chứng kiến tổng số hơn 4.000 căn hộ mới được mở bán trong tổng số 18 dự án.Ông Quyết dự đoán, từ giờ đến cuối năm 2016 sẽ có khoảng 6.000 căn hộ cao cấp tiếp tục được tung ra thị trường Hà Nội.

{keywords}

Thanh khoản phân khúc này vẫn ở mức cao

Ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, về quy mô trung dài hạn thì nhu cầu bất động sản là rất lớn. Vấn đề của các DN là lựa chọn chiến lược cho đúng đắn về quy mô căn hộ, giá thành sản phẩm, chất lượng sản phẩm làm sao cho ổn định và phát triển. 

Đối với người mua nhà, ông Nam cho rằng, cần tham khảo tốt các thông tin và nhiều kênh để nắm bắt cụ thể về giá cả, quy mô, chất lượng nhà ở để quyết định mua bán đúng đắn. Đặc biệt việc lựa chọn mua bán phải được thực hiện theo đúng quy luật về mặt pháp luật. 

Chủ đầu tư đua nhau mở bán

Theo đánh giá của các chuyên gia, thời điểm này đang là cơ hội cho các chủ đầu tư cũng như người mua nhà. Khảo sát thị trường thời gian qua, hàng loạt dự án được mở bán tạo ra một nguồn cung dồi dào.

Tại khu vực Mỹ Đình, Vingroup ra mắt dự án Vinhomes Gardenia có quy mô 17,6ha.Theo kế hoạch trong năm nay, Vingroup tiếp tục giới thiệu ra thị trường dự án khủng là Vinhomes Liễu Giai và Vinhomes Thăng Long. 

Chủ đầu tư Capital House tiếp tục mở bán EcoLife Capitol tại đường Lê Văn Lương và EcoLife Tây Hồ. Dự kiến hai dự án trên sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm tới. TCTCP Địa ốc MB (MBLand Holdings) đã mở bán dự án Golden Field, đồng thời thông báo mở bán đợt tiếp theo dự án Central Field. 

{keywords}
Niềm tin của người mua nhà quay trở lại

Tại khu vực nội đô, FLC Group mở bán chính thức căn hộ cao cấp FLC Twin Towers tại 265 Cầu Giấy vào ngày 26/6 tới. Tháp đôi cao thứ 3 tại Hà Nội này sẽ cung ứng cho thị trường 420 căn hộ chung cư cao cấp tại tòa tháp chung cư 50 tầng, bên cạnh là tòa tháp văn phòng cao 38 tầng. Dự án được Vietcombank bảo lãnh, dự kiến bàn giao nhà trong năm 2017.

Theo số liệu thống kê của CBRE, năm 2015, thanh khoản của thị trường căn hộ cao cấp đạt mức kỷ lục, vượt xa kỷ lục đỉnh cơn sốt nhà đất năm 2009 và những năm trước đó. Sang năm 2016, mặc dù thị trường chững lại những tháng đầu năm, nhưng số lượng thanh khoản phân khúc này vẫn ở mức cao, với khoảng 18.000 căn.

Đánh giá thị trường 6 tháng cuối năm, ông Vũ Văn Phấn - Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho rằng, bất động sản sẽ vẫn trên đà phát triển tốt, ngoại trừ có những thay đổi đột biến về chính sách tín dụng. 

Ông Phấn cho rằng, thực tế diễn biến trong một vài năm vừa qua của thị trường bất động sản cũng như những bài học, kinh nghiệm rất quý mà các chủ đầu tư dự án, các cá nhân đầu tư thứ cấp đã rút ra được và hiện nay lượng cung bất động sản đang rất dồi dào.

Nam Hải