Ngày 5/4, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức họp báo giới thiệu Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019. Sự kiện do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì và chỉ đạo tổ chức.

{keywords}
Dự kiến sẽ có khoảng 2.500 doanh nghiệp tham dự sự kiện

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết: Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 sẽ diễn ra vào ngày 2 - 3/5/2019, với chủ đề “Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam trở thành 1 động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN)”. Dự kiến sẽ có khoảng 2.500 doanh nghiệp tham dự sự kiện.

Diễn đàn được tổ chức để đánh giá kết quả sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW của Đảng và Nghị quyết 98-NQ/CP năm 2017 của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân, triển khai quy chế phối hợp công tác của Ban Cán sự đảng Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương. Bên cạnh đó, quảng bá về các thành tựu phát triển và những đóng góp của kinh tế tư nhân Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của kinh tế tư nhân trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Diễn đàn cũng tạo cơ hội cho các cơ quan, tổ chức và doanh nhân trong cả nước được đề xuất ý kiến, kiến nghị với Đảng, Quốc hội, Chính phủ về hoàn thiện các cơ chế, chính sách để kinh tế tư nhân phát triển hơn, thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường XHCN. Đồng thời, diễn đàn cũng là dịp để các doanh nhân tư nhân kết nối, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Chương trình của Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 sẽ bao gồm: 1 phiên tổng thể và 6 hội thảo chuyên đề, 1 triển lãm về thành tựu phát triển của các doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu và hoạt động kết nối đầu tư cho các doanh nghiệp trong cả nước. Đặc biệt, sẽ có riêng một tọa đàm cho các nữ lãnh đạo doanh nhân với chủ đề: “Nữ doanh nhân và khát vọng vì một Việt Nam hùng cường - thịnh vượng”.

Phiên toàn thể của diễn đàn sẽ diễn ra chiều ngày 2/5, do Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cùng lãnh đạo Quốc hội đồng chủ trì. Diễn đàn sẽ lắng nghe các hiến kế, trao đổi, đối thoại với 2.500 doanh nhân tư nhân theo tinh thần công - tư đối thoại và hợp tác để góp phần tháo gỡ các rào cản, nút thắt cho phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế. Tại phiên toàn thể, lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ sẽ có những phát biểu chỉ đạo quan trọng về các cơ chế, chính sách cho phát triển bứt phá khu vực kinh tế tư nhân thời gian tới.

6 hội thảo chuyên đề sẽ tập trung vào các chủ đề quan trọng, góp phần tạo sự phát triển bứt phá về kinh tế - xã hội của đất nước như: thu hút, tăng cường khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày tới Việt Nam; tạo lập các chuỗi nông - lâm - thủy sản có giá trị thương phẩm cao, đáp ứng yêu cầu của các thị trường trọng điểm; phát triển kinh tế số và các mô hình kinh doanh mới; mở rộng và khơi thông dòng vốn trung - dài hạn cho phát triển kinh tế; tận dụng và khai thác Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, để tạo sự khác biệt, có giá trị gia tăng lớn hơn so với các diễn đàn về kinh tế tư nhân do các cơ quan khác tổ chức, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 sẽ có những điểm nhấn về nội dung và hình thức rất đặc biệt.

Theo đó, Ban tổ chức diễn đàn sẽ triển khai thu thập, lấy ý kiến của khoảng 500 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu trong cả nước, cùng với báo cáo của các bộ, ngành và báo cáo chuyên đề sau các kỳ diễn đàn đối thoại công - tư do Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng tổ chức để xây dựng Báo cáo về phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW.

Trên cơ sở báo cáo do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, tổng hợp, Ban tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 sẽ tổng hợp thành các nhóm vấn đề lớn để chuyển các bộ ngành xem xét, có ý kiến trả lời. Một số nội dung sẽ được Ban Kinh tế Trung ương tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có thể chỉ đạo giải quyết ngay tại diễn đàn.

L.Bằng