Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa công bố hợp đồng Dự án đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái theo hình thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

Cao tốc 11 ngàn tỷ nối Vân Đồn lên Móng Cái

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái giờ ra sao?

Không vay Trung Quốc 7.000 tỷ: Quảng Ninh làm cao tốc lên Móng Cái

Hợp đồng này được ký giữa Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh (cơ quan nhà nước có thẩm quyền) và Liên danh Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân-Công ty cổ phần Mặt Trời Vân Đồn-Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành (nhà đầu tư).

{keywords}
Quảng Ninh đang nổi lên là địa phương thu hút mạnh mẽ vốn tư nhân. Ảnh: Cầu Bạch Đằng 


Dự án đường cao tốc sẽ đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái thuộc tỉnh Quảng Ninh, tổng diện tích sử dụng đất là 456,2 ha. Dự án có tổng chiều dài xây dựng là 80,2 km.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 11.195 tỷ đồng; trong đó vốn góp của nhà đầu tư gần 1.262 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động hơn 9.857 tỷ đồng. Điểm đặc biệt của dự án này là Nhà nước không tham gia góp vốn đầu tư. 

Dự kiến, thời gian thực hiện hợp đồng là 20,39 năm (gồm thời gian thi công 22 tháng và thời gian thu phí dự kiến là 18,56 năm). Để hoàn vốn đầu tư cho dự án, nhà đầu tư sẽ xây dựng hệ thống thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ trên tuyến theo hình thức thu kín.

Mức giá sử dụng dịch vụ sử dụng đường bộ được áp dụng cho 3 năm đầu đưa vào thu phí, cụ thể là xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 1.500 đồng/km; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 2.100 đồng/km...

Mức tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các năm tiếp theo (sau 3 năm đầu) tạm tính là 18%/3 năm.

Đây là dự án từng gây sự chú ý của dư luận khi Quảng Ninh từ chối vay vốn ODA từ Trung Quốc để làm dự án. Thay vào đó Quảng Ninh kêu gọi tư nhân đầu tư.

L.Bằng