Tin tức, Đọc báo Online, Tin tức trong ngày 24h - VietNamNet
Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Mobile0923 457 788 (Hà Nội) | 0962 237 788 (Tp.HCM)

16/01/2019 21:51:23 (GMT +7)

 

Đoàn tàu cổ giữa Hong Kong nhớ leng keng trên phố Hà Nội

Nhìn những toa tầu đường phố Hong Kong, người Hà Nội thường chạnh lòng nuối tiếc tiếng leng keng của tầu điện Hà Nội xưa. Thế mới biết: cái gì tân tiến mấy thì thời gian cũng làm cho cũ kỹ, suy tàn,... vấn đề là duy trì, khai thác, cải tiến thế nào?

Đoàn tầu cổ vận hành bằng công kỹ nghệ tân tiến

Tuyến đường xe điện (Tramways Hong Kong) được đề xuất năm 1881, quá trình chuẩn bị kéo dài hàng chục năm để tới 1904, có 26 toa xe đầu tiên nhập khẩu từ Anh lăn bánh cho tới tận ngày nay (2018), ghi nhận lịch sử hình thành và hoạt đông xe điện Hong Kong trải qua 3 thế kỷ. Những toa tầu điện 2 tầng trên phố đã trở thành một trong những biểu tượng và di sản của Hong Kong.

Tàu điện Hong Kong hiện có 650 nhân viện (340 lái tàu) vận hành 163 toa chạy trên 1 tuyến chính, 1 tuyến vòng, 6 ga cuối, 29,5km chiều dài, 118 bến đỗ; chuyên chở 230.000 lượt khách/ngày; mỗi năm, 84 triệu người vượt qua 6 triệu km... Kết quả này còn rất khiêm tốn trong hệ thống giao thông công cộng Hong Kong - vốn hiệu quả nhất thế giới, đáp ứng 90% nhu cầu đi lại với nhiều loại phương tiện: MTR, Bus, Minibus, Taxi.

Đoàn tàu cổ giữa Hong Kong nhớ leng keng trên phố Hà Nội
Tuyến tầu điện Hong Kong (mầu đỏ) trong Sơ đồ hệ thống GTCC Hong Kong Nghiên cứu thói quyen đi lại và thông tin số lượng hành khách bằng dùng phần mềm máy tính (nguồn Veolia RATP)

Tuy vậy, vẫn cần đến “phép mầu” để tầu điện Hong Kong thu hút 16-18% các chuyến đi trong phạm vi toàn đảo, thu nhập 26 triệu EUR/năm (2012).

Tầu điện Hong Kong thuộc sở hữu tư. Chính quyền Hong Kong không có bất kỳ một khoản trợ cấp nào, thậm chí không có Hợp đồng khai thác mà chỉ gia hạn Quyền khai thác 5 năm/lần (do Cục Giao thông vận tải Hong Kong quyết định) theo quy định về tiêu chuẩn khai thác.

Để cạnh tranh lành mạnh với các phương tiện khác, công ty đã hợp tác với các đối tác quốc tế để liên tục hiện đại hóa hệ thống. Họ khảo sát nhu cầu đi lại của hành khách để lập trình tối ưu hóa/tự động hóa tốc độ di chuyển khoảng cách giữa các toa tầu; nâng cấp/hiện đại hóa công nghệ duy tu bảo dưỡng đường ray, lưới điện để đảm bảo an toàn, ổn định và giảm tiếng ồn.

Đoàn tàu cổ giữa Hong Kong nhớ leng keng trên phố Hà Nội
Tầu truyền thống và toa tầu thế hệ mới cửa đóng kín có máy lạnh (nguồn Veolia RATP)

Các toa tầu vốn nhập khẩu từ Anh quốc (1904), đến năm 1964 Hong Kong đã tự sản xuất, năm 1992 còn xuất khẩu sang Anh. Toa tầu hiện dùng là thế hệ thứ 7: màn hình điện tử hiển thị thông tin điều khiển và định vị các toa tầu trong thời gian thực; kết nối với trung tâm điều hành và từng toa tầu với nhau, với thông tin mạng lưới giao thông công cộng và mạng điện thoại di động.

Hành khách mua vé bằng tiền xu, tài khoản hay thẻ Octopus với giá rẻ nhất. Họ có thể lựa chọn toa mở cửa hay những toa kín có máy lạnh. Công ty hợp tác với thành phố để cải thiện luồng tuyến hay chỉnh trang đô thị nhằm tối ưu hóa việc di chuyển tiện lợi, an toàn cho công chúng.

Nhìn những toa tầu trên đường phố Hong Kong, người Hà Nội thường chạnh lòng nuối tiếc tiếng leng keng của tầu điện Hà Nội xưa - vốn ra đời đồng thời với tầu điện Hong Kong nhưng đã bị loại bỏ vào những năm 1980-1990. Ai còn nhớ Hà Nội ngày ấy: đường ray cũ nát làm tàu trật bánh liên tục, dây điện đứt nối chằng đụp, toa xe rệu rã, xộc xệch mà không có phụ tùng thay thế. Thế mới biết: cái gì tân tiến mấy thì thời gian cũng làm cho cũ kỹ, suy tàn,... vấn đề là duy trì, khai thác, cải tiến thế nào?

Đoàn tàu cổ giữa Hong Kong nhớ leng keng trên phố Hà Nội
 Tầu điện Hong Kong hôm nay và tầu điện Hà Nội thập kỷ 1980-1990

Bỗng dưng lại giật mình về tuyến tầu trên cao Hà Đông - Cát Linh sắp vặn hành nay mai: dự án tiền ỷ đô la mà không có công kỹ nghệ nội địa, nhân lực kỹ thuật cao tương ứng, tất tật phụ thuộc vào nước ngoài: từ thiết kế đường xá đến chế tạo toa tầu, thiết bị điều khiển. Nhập khẩu từ đường ray đến vòng bi đinh ốc,... chả biết khi trục trặc, hỏng hóc không biết xoay sở ra sao?

 

Quản lý đầu tư dự án giao thông đô thị bằng BIM 

Hệ thống đường sắt đô thị MTR Hong Kong có vai trò chủ lực của toàn hệ thống giao thông công cộng, với 5,5 lượt khách/ngày (chiếm 40%), bao gồm 218,2 km với 159 ga. MTR Hong Kong có danh tiếng sinh lợi cao nhất thế giới: tỷ lệ thu hồi vốn qua bán vé là 187% (2015). Do vậy, nó thu hút đầu tư tư nhân mạnh mẽ và tiến hóa không ngừng.

Để thu hút nhiều vốn đầu tư hơn nữa, các dự án phát triển hệ thống giao thông công cộng Hong Kong đang được quản lý đầu tư bằng BIM (Buiding Infomartion Management - Quản lý thông tin xây dựng).

Hồ sơ thiết kế xây dựng công trình thường được mô tả thành không gian 3 chiều (3D) - mới đáp ứng được về mặt thị giác. Để quản lý chất lượng, giá thành và tiến độ dự án cần được bổ sung thêm 2 chiều thông tin nữa, thành 5D, đó là BIM - mối hình khối vật thể được gắn với thông tin mô tả vật tư thiết bị, gọi là chiều “Giá thành”; mỗi loại vật tư thiết bị còn kèm theo thông tin xuất xứ hàng hóa, nhà sản xuất, thời gian dự kiến lắp đặt tại công trình, gọi là chiều “Thời gian”. Nó xây dựng mối quan hệ tương tác thúc đẩy lẫn nhau, loại trừ xung đột. Ví dụ như xây dựng một nhà ga của tuyến đường ngầm tại WanChai, trên mặt đất là công trình xây dựng lại trung tâm thể thao và hồ bơi.

Đoàn tàu cổ giữa Hong Kong nhớ leng keng trên phố Hà Nội
 Hồ sơ BIM mô tả nhà ga MTR, trên nhà ga là Trung tâm thể thao. Dưới đường hầm là một tuyến đường MRT với các thiết bị cơ điện phức tạp trong một tổ hợp kiến trúc có nhiều chủ sở hữu cùng tham gia đầu tư xây dựng. BIM đã tạo điều kiện cho thiết kế và phối hợp đa ngành.

Mô hình BIM mô tả cả hệ thống cấp điện, nước và cơ khí để các bên cùng kiểm soát được quá trình xây dựng và cùng phối hợp triển khai. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều bên cùng một lúc có thể kiểm soát chi phí đầu tư cũng như tiến độ cung cấp vật tư thiết bị; đồng thời còn tổ chức, điều hành giao thông phù hợp trong từng giai đoạn xây dựng.

Trao đổi với các đồng nghiệp Hong Kong, được biết, tất cả các dự án đường sắt đô thị trên thế giới hiện nay đều quản lý bằng BIM, tại Việt Nam cũng vậy. Có thể các cơ quan Việt Nam không quan tâm nhưng các tổng thầu nước ngoài tự xây dựng mô hình này để kiểm soát các nhà thầu phụ cùng tham gia dự án (phần xây lắp và thiết bị nhà ga, toa tầu, hệ thống vận hành,... ).

BIM giúp tổng thầu quản lý chi phí, chất lượng hàng hóa cung cấp và điều phối nhân lực tối ưu,... những thứ tác động trực tiếp lợi ích của họ. Vấn đề là chủ đầu tư Việt Nam có yêu cầu họ cung cấp tài liệu này hay không.

Đoàn tàu cổ giữa Hong Kong nhớ leng keng trên phố Hà Nội
Công trường xây dựng ga MTR sát bờ biển. Tác giả trong chuyến tham quan - khảo sát Hong Kong tháng 7/2018

Liên quan đến việc chạy thử tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, các chuyên gia về đường sắt của Hong Kong cho biết: các chuyên gia kinh tế thế giới chỉ ra rằng nếu một dự án đầu tư 1,5 tỷ USD thì tổng giá trị tài sản của dự án đó trong cả vòng đời khai thác sẽ là 10 tỷ USD. Để quản lý, vận hành, bảo trì, khai thác khối tài sản lớn như vậy trong suốt quá trình tồn tại thì không thể thiếu BIM.

Từ ngày 12/9/2018, Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Chưa rõ cơ quan này có dùng BIM để kiểm soát giá thành và theo dõi chất lượng toàn dự án này không? Nhưng nếu có BIM làm công cụ kiểm toán thì không chỉ Hà Nội mà Việt Nam ta sẽ có bước đột phá quan trọng trong quản trị đầu tư hiện đại, xứng tầm với định hướng Cách mạng công nghiệp 4.0.

KTS Trần Huy Ánh

Bangkok xây 300km đường sắt đô thị: Giấc mơ tàu điện Hà Nội bao giờ?

Bangkok xây 300km đường sắt đô thị: Giấc mơ tàu điện Hà Nội bao giờ?

Đây là hạ tầng hiện đại mà các thành phố lớn như Hà Nội mơ ước để giải quyết các vấn nạn giao thông của mình.

Không phụ thuộc nước ngoài, Malaysia quyết tự làm đường sắt đô thị

Không phụ thuộc nước ngoài, Malaysia quyết tự làm đường sắt đô thị

Kuala Lumpur, thành phố tiến lên phía trước một cách vững chắc không chỉ bằng đôi chân của mình mà còn là trí tuệ, nhiệt huyết của cộng đồng cư dân, doanh nhân và các nhà quản trị thành phố.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Đầu tưicon  09/12/2018 

Phần lớn các dự án giao thông chiến lược, mang tính đột phá cao thời gian gần đây đều ít nhiều ghi dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân có tiềm lực mạnh.

 
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Đầu tưicon  07/12/2018 

So với Thái Lan, quốc gia phát triển vượt bậc về du lịch, tuy số ngày khách quốc tế lưu trú không chênh lệch nhiều (9,5 ngày ở Việt Nam và 9,6 ngày ở Thái Lan), song lại chênh lệch lớn về mức tiền chi tiêu.

 
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
Đầu tưicon  06/12/2018 

Để du lịch bứt phá được, Việt Nam cần có giải pháp tổng thể về hạ tầng, về đào tạo nhân lực, marketing và công tác xúc tiến quảng bá,... nhằm thu hút 30 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2025.

 
Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Đầu tưicon  05/12/2018 

Kiểm toán Nhà nước trong quá trình xây dựng kế hoạch chủ động lấy ý kiến của Thanh tra Chính phủ, trong quá trình kiểm tra, kiểm toán phát sinh có sự chồng chéo hai bên kết hợp chặt chẽ để xử lý dứt điểm.

 
Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Đầu tưicon  06/12/2018 

"Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở sự phát triển là thể chế, cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

 
Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Đầu tưicon  28/11/2018 

Tích cực xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với sản xuất, kinh doanh trồng rừng gỗ lớn... là những thay đổi quan trọng trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh.

Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Đầu tưicon  05/12/2018 

Lần “đình chiến” này tạo ra hy vọng giảm tỏa căng thẳng cho cuộc chiến thương mại nóng bỏng từ đầu năm. Thế nhưng nỗi lo chủ nghĩa bảo hộ không vì thế mà vơi bớt.

Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Đầu tưicon  23/08/2018 

Hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học từ các đại học danh tiếng thế giới đã góp ý hàng chục vấn đề từ nhân lực, dịch vụ tới công nghệ thông tin cho tỉnh Quảng Ninh.

Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Đầu tưicon  21/11/2018 

Những năm qua, Quảng Ninh đã phát huy hiệu quả lợi thế tự nhiên, đưa thương mại biên giới trở thành “đòn bẩy” quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp gần lớn vào GDP của tỉnh hàng năm.

Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Đầu tưicon  17/09/2018 

Thời gian qua, Quảng Ninh đã không ngừng cải cách, đổi mới để tạo môi trường đầu tư lành mạnh theo hướng công khai, phục vụ chu đáo làm hài lòng người dân và các nhà đầu tư; trong đó, có các nhà đầu tư đến từ Đông Bắc Á.

Chuyện buồn ở 'đặc khu' Vân Đồn: Huynh đệ tương tàn vì cơn sốt đất
Chuyện buồn ở 'đặc khu' Vân Đồn: Huynh đệ tương tàn vì cơn sốt đất
Đầu tưicon  03/12/2018 

Em đánh anh, cháu đánh bác, người mất mạng, kẻ rơi vào vòng lao lý vì hệ lụy của việc sốt đất “đặc khu” Vân Đồn (Quảng Ninh).

Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM
Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM
Đầu tưicon  03/12/2018 

Metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoàn thành năm 2019 thế nhưng mới chỉ hoàn thành 56% khối lượng thi công, có nguy cơ bị tạm dừng vì thiếu nợ. Nhiều dự án khác cũng bị đội vốn.

Bỏ hàng ngàn tỷ mơ hưởng 'lộc trời': Ngon nhưng không dễ nuốt
Bỏ hàng ngàn tỷ mơ hưởng 'lộc trời': Ngon nhưng không dễ nuốt
Đầu tưicon  04/12/2018 

Sau khi giá điện mặt trời được công bố với mức giá đầy hấp dẫn, hàng loạt nhà đầu tư trong nước đã xếp hàng làm điện mặt trời. Thế nhưng, “lộc trời” ấy không dễ hưởng.

EVN thực chất đang lỗ, lại tăng giá điện
EVN thực chất đang lỗ, lại tăng giá điện
Đầu tưicon  01/12/2018 

"Tôi khẳng định 2019-2020 đảm bảo đủ điện, vấn đề là chạy với giá thành và giá điện thế nào thôi”, ông Đinh Quang Tri nói.

Vỡ lở vụ hối lộ: Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội dừng đến bao giờ?
Vỡ lở vụ hối lộ: Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội dừng đến bao giờ?
Đầu tưicon  07/12/2018 

Sau sự việc Công ty tư vấn JTC Nhật Bản hối lộ và nhiều quan chức ngành đường sắt “nhúng chàm” vở lỡ, dự án cũng tạm dừng suốt mấy năm qua.

Chiếc hộp đựng loài quả cổ tích Việt Nam khiến bà Tây ngỡ ngàng
Chiếc hộp đựng loài quả cổ tích Việt Nam khiến bà Tây ngỡ ngàng
Đầu tưicon  01/12/2018 

Nhân viên này chợt nghĩ ra và đi mua, xếp những quả thị vào hộp tặng khách. Nhận quà, bà khách vô cùng ấn tượng và nhớ mãi mùi thị thơm đặc trưng mà xứ lạnh không có.

Lợi nhuận tăng DN lạc quan về triển vọng kinh tế đất nước
Lợi nhuận tăng DN lạc quan về triển vọng kinh tế đất nước
Đầu tưicon  29/11/2018 

Theo kết quả khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), đa số các DN tỏ ra lạc quan với kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2018.

Hoài Đức lên quận, nhà đất đón đợt sóng mới
Hoài Đức lên quận, nhà đất đón đợt sóng mới
Đầu tưicon  06/12/2018 

Thủ phủ của dòng biệt thự cao cấp và chung cư bình dân, một lần nữa dậy sóng trước thông tin lên quận trong hai năm tới.

Cảnh báo nghiêm trọng: Nguy cơ 2019, thiếu hụt và cắt điện
Cảnh báo nghiêm trọng: Nguy cơ 2019, thiếu hụt và cắt điện
Đầu tưicon  30/11/2018 

 Thiếu than ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh cung cấp điện, có khả năng phải cắt điện do thiếu điện ngay từ các tháng đầu năm 2019.

Vân Đồn hút nhiều nhà đầu tư
Vân Đồn hút nhiều nhà đầu tư
Đầu tưicon  01/11/2018 

Vân Đồn là mảnh đất giàu tiềm năng, đang thu hút các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế với hàng tỷ USD trực tiếp đầu tư.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN