Theo quyết định vừa ban hành, Bộ GTVT "hủy bỏ Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 1/2018 của Bộ GTVT cấp cho Công ty CP dịch vụ Globaltrans Air". Việc "khai tử" Globaltrans Air có hiệu lực kể từ ngày 18/8.

Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp này có trách nhiệm giải quyết các hợp đồng vận chuyển, các nghĩa vụ về tài chính liên quan đến kinh doanh hàng không chung theo quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông khai tử hãng hàng không Globaltrans Air - 1

Bộ GTVT đã hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty CP dịch vụ Globaltrans Air (Ảnh minh họa).

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty CP dịch vụ Globaltrans Air do đã quá hạn cấp giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay (AOC).

Công ty CP dịch vụ Globaltrans Air được Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung ngày 17/4/2018. Tuy nhiên, Globaltrans Air chưa được Cục Hàng không cấp chứng chỉ AOC, vì vậy từ năm 2018 đến thời điểm hiện tại Globaltrans Air chưa có hoạt động bay.

Theo quy định của Nghị định 89 về kinh doanh hàng không, giấy phép kinh doanh hàng không chung sẽ bị hủy bỏ nếu không được cấp AOC trong vòng 3 năm kể từ ngày được cấp giấy phép này.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục Hàng không đã theo dõi và có thông báo đến Globaltrans Air về việc giấy phép sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp công ty không được cấp AOC theo quy định. Tuy nhiên, cơ quan này không nhận được phản hồi của Globaltrans Air liên quan đến việc cấp AOC.

"Căn cứ quy định của Nghị định 89, giấy phép kinh doanh hàng không chung của Globaltrans Air thuộc trường hợp hủy bỏ vì không được cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép" - lãnh đạo Cục Hàng không nói.

Trước tình hình nói trên, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung đã cấp cho Globaltrans Air theo quy định của pháp luật.

Tháng 10/2020, Bộ GTVT cũng ra quyết định hủy bỏ Giấp phép kinh doanh hàng không chung của Cục Hàng không Việt Nam cấp cho Công ty cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh (Blue Sky Air) năm 2008.

Hãng này từng được Cục Hàng không cấp giấy phép hoạt động vào tháng 8/2010, tham gia thị trường khai thác các loại máy bay như trực thăng, thủy phi cơ và tất cả các loại máy bay cánh bằng khác với đăng ký khai thác hơn 20 tuyến du lịch trong nước.

Tuy nhiên, sau 10 năm, Blue Sky Air vẫn chưa có hoạt động khai thác hàng không nên thuộc diện phải hủy bỏ giấy phép theo quy định của pháp luật.  

(Theo Dân Trí)

Chính thức 'khai tử' hãng hàng không hơn 10 năm chưa 1 lần cất cánh

Chính thức 'khai tử' hãng hàng không hơn 10 năm chưa 1 lần cất cánh

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã quyết định hủy bỏ Giấp phép kinh doanh hàng không chung của Cục Hàng không Việt Nam cấp cho Công ty cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh (Blue Sky Air) năm 2008.