Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại

Ông chủ Vinaxuki cần 60 tỷ đồng khôi phục lại toàn bộ máy móc, dây chuyền sản xuất và đào tạo cho 5.000 công nhân trong 2 năm.

Chị P. - bảo vệ duy nhất của nhà máy Công ty CP Ô tô Xuân Kiên - Vinaxuki tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc mời khách cắn hạt hướng dương, rồi gọi điện thoại, sau đó hướng dẫn PV băng qua đoạn đường nhà xưởng hoang lạnh để vào gặp Chủ tịch công ty Bùi Ngọc Huyên.

“Họ bán máy móc nhà máy với giá sắt vụn”

Ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch Vinaxuki ở sâu trong khuôn viên nhà máy. Căn nhà 3 tầng màu vàng hoen ố tĩnh mịch chỉ cách cánh đồng một bức tường mười. Trong bộ vest chỉn chu, ông chủ thương hiệu Vinaxuki nhớ lại: Từ nhà máy sản xuất khuôn mẫu và phụ tùng ô tô, tháng 4/2004, doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ cấp giấy phép sản xuất, lắp ráp xe ô tô các loại. Theo công suất thiết kế, nhà máy có thể sản xuất ra 30 nghìn xe/năm, tạo công ăn việc làm cho hơn 9.000 lao động. Vinaxuki có thể nội địa hóa xe 4 chỗ với tỷ lệ 50%, xe tải trên 40%.

Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại
Ông Huyên bên chiếc xe còn lại

Ông Huyên cho biết, đến giai đoạn 2011-2012 đã lên kế hoạch cổ phần hóa nhà máy tại Thanh Hóa cho hai nhà đầu tư sản xuất xe khách và xe tải nhẹ. Còn nhà máy Thái Nguyên mời nhà đầu tư vào phát triển thành cụm công nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô. Nhà máy ở Vĩnh Phúc sản xuất thân, vỏ xe hình thành chuỗi sản xuất liên tục. “Hồi đó có hai đối tác nước ngoài tha thiết muốn tham gia. Nếu không xảy ra vụ việc như thế thì đến nay tôi đã thu hút hàng chục đối tác chiến lược và bán cổ phiếu trên thị trường”, ông Huyên lần đầu nói về kế hoạch dài hơi hồi đó trong sự tự hào xen lẫn tiếc nuối.

“Vụ việc” mà ông Huyên nhắc tới là khoản nợ ngân hàng 1.472 tỷ đồng từ năm 2012. Nguyên nhân, theo ông Huyên là do 3 ngân hàng đồng loạt dừng cho vay giữa chừng khiến nhà máy bị chặn vốn lưu động đột ngột, hoạt động doanh nghiệp đóng băng. Năm 2015, Vinaxuki đã phải rao bán nhà máy ở Mê Linh để trả nợ, thậm chí bán phần lớn phế liệu, phụ tùng, máy móc để duy trì lương công nhân…

Trong hai năm 2017 và 2018, một ngân hàng TMCP Nhà nước đã bán tài sản đảm bảo là một số máy móc thiết bị trừ nợ và còn lại số nợ 1.315 tỷ đồng. 2 năm qua cũng có một số nhà đầu tư tìm đến nhà máy gặp ông Huyên đàm phán nhưng họ chủ yếu muốn mua lại máy móc dưới dạng chẻ nhỏ và giá... sắt vụn. Thậm chí, có nhà đầu tư chỉ quan tâm tới đất và muốn mua để chuyển thành dự án bất động sản thương mại. Ông Huyên không đồng ý. Thương vụ đáng chú ý nhất là một doanh nghiệp ô tô lớn trong nước đã khảo sát và đưa ra giá mua lại toàn bộ các dây chuyền của nhà máy ô tô với giá 670 tỷ đồng để phát triển thương hiệu ô tô của họ nhưng đáng tiếc đối tác ngoại của doanh nghiệp này đã không đồng ý và yêu cầu nhập khẩu toàn bộ dây chuyền từ chính quốc.

Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại
Rìa sân nhà máy, cỏ mọc um tùm chen lấn vài cụm hoa còi cọc còn lại

”Một người tâm huyết như thế thất bại rất đáng buồn…”

Trong căn phòng làm việc rộng hơn 10m2 có một chiếc ô tô mô hình mới được bóc ra khỏi hộp. Ông Huyên vừa dọn vừa nói, đây là mô hình xe tải nặng của liên doanh ô tô giữa đơn vị của Việt Nam với công ty Trung Quốc tên J. “Họ mới từ miền Nam ra thăm nhà máy và tặng tôi mô hình này”, ông Huyên nói. Ông kể, khi thương hiệu này mới sang Việt Nam thành lập liên doanh cũng là thời điểm tiêu thụ dòng xe tải của Vinaxuki ở vị trí top đầu thị trường trong nước. Tuy nhiên, nay Vinaxuki đóng cửa nhà máy thì thương hiệu này đã phát triển vững chắc ở cả ba dòng tải nặng, tải nhẹ và xe du lịch, đồng thời tiến thẳng ra thị trường miền Bắc.

 

Câu chuyện “đứt gánh giữa đường” của Vinaxuki rộ lên, thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Ông Phạm Anh Tuấn, khi đó là Phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (nay là Cục Công nghiệp), Bộ Công thương đã thẳng thắn nhìn nhận: Ngày trước, doanh nghiệp làm xe tải ở nhà máy tại Thanh Hóa rất tốt và nếu tiếp tục giờ có thể có hàng nghìn tỷ đồng. Nhưng Vinaxuki lại chuyển hướng sang đầu tư lớn chế tạo khuôn mẫu để sản xuất xe con, chế tạo 4.000 tấn khuôn mẫu. Ngay sau đó, thị trường khó khăn, gặp hạn về tài chính nên dự án không khả thi, không ra được sản phẩm.

“Cái khó của bác Huyên là làm xe tải nội địa hóa rồi chuyển sang xe con. Xe con thì các hãng khác làm nhiều quá rồi, Vinaxuki đi sau làm sao cạnh tranh được. Chúng tôi đã xuống tận nơi xem sản phẩm. Khó đánh giá chất lượng, vì đánh giá phải hoàn chỉnh sản phẩm rồi qua đăng kiểm để xác nhận có đủ tiêu chuẩn kỹ thuật không, sau đó mới đưa ra thị trường. Tuy nhiên, cũng phải nói thật, ôtô con của Vinaxuki chỉ là giống... ôtô thôi, trong khi ôtô là sản phẩm cực kỳ phức tạp, đòi hỏi công nghệ cao”, ông Phạm Anh Tuấn nói.

Được biết, khi đó Bộ Công thương cũng đã nhiều lần hỗ trợ doanh nghiệp về mặt chính sách như các năm: 2010, 2012, 2013, 2015, Bộ có gửi văn bản lên Văn phòng Chính phủ đề nghị xem xét cho doanh nghiệp cơ cấu chuyển khoản nợ vay đầu tư cả gốc và lãi là 630 tỷ đồng nhưng không có cơ sở pháp lý để xem xét. Hay, Bộ Công thương đã ít nhất là 5 lần xuống công ty xem xét các dự án, đồng thời mời một số công ty khác xem xét, mua lại dự án của Vinaxuki để tạo tài chính cho họ làm ăn tiếp, nhưng không hiểu sao khách hàng không muốn mua.

“Một người tâm huyết như thế thất bại rất là đáng buồn. Nhưng nó do thị trường, do nhiều cái bất khả kháng, cũng có thể là do doanh nghiệp không hiểu về quy trình đầu tư”, ông Phạm Anh Tuấn tiếc nuối.

Vẫn đau đáu giấc mơ ô tô

Ông Huyên bảo, ngày ấy nếu được tiếp tục vay vốn, thậm chí chỉ 200 tỷ đồng với chưa đầy 10% công suất, trong 3 năm nhà máy sẽ trả hết nợ. Nhưng nghiệt ngã vì thời gian không thể quay lại. Còn hiện tại? “Hiện tại, bán tài sản của nhà máy nhưng phải đấu giá qua công ty mua bán nợ (thay vì bán thỏa thuận như trước). Bán đấu giá xong thì tôi hết nợ.

“Nếu bán hết nợ xấu, xử lý xong câu chuyện nhà máy, ông sẽ làm gì?”, PV hỏi. “Lúc ấy, tôi sẽ xem tôi còn cái gì, còn tiền đầu tư không. Tôi sẽ bảo con cái tôi tiếp tục làm. Bây giờ có đối tác họ muốn đặt tôi sản xuất cho họ 1 năm 20 nghìn xe taxi, trong đó một nửa là xe chạy điện. Tôi nghĩ tôi làm được vì tôi có khuôn. Nếu đối tác nào đấu thầu mua nhà máy này thì những khuôn làm ra mẫu của tôi họ không làm được, họ sẽ bán ra sắt vụn. Còn nếu có tiền, tôi sẽ mua trở lại, để dập thân vỏ xe. Khi đã có thân vỏ xe rồi, tôi chỉ cần mua động cơ rồi lắp thành xe hoàn chỉnh”, ông Huyên nói và tự tin, ông chỉ cần 40 tỷ đồng khôi phục lại toàn bộ máy móc, dây chuyền sản xuất và thêm 20 tỷ nữa để đào tạo cho 5.000 công nhân trong 2 năm. “Tôi có thể khôi phục được, bởi vì tôi đầu tư, tôi đẻ ra nó, tôi sử dụng nó, tôi biết nó hư hỏng chỗ nào”, người kỹ sự già khẳng định.

Mùa hè năm 2016, khi nhà máy hoàn tất những chiếc xe cuối cùng trước khi ngừng hẳn, vẫn còn một số công nhân trung thành, kiên trì chờ đợi và hy vọng một ngày nhà máy sẽ có vốn và phục hồi sản xuất. Thậm chí, có công nhân bảo dưỡng còn thuê đất, dựng tạm lán tôn bán trà đá kiếm sống qua ngày ngay trước cửa nhà máy để chờ ngày trở về xưởng. Nhưng đến nay, khi liên hệ với những công nhân này, người đã về quê, người chuyển nghề.

Đoạn đường ra cổng nhà máy chỉ chừng 200m, ông Huyên kiên quyết tiễn PV. Ông Huyên nói: “Tôi không có tội. Đời tôi, tôi chưa làm hại, chưa lừa ai bao giờ!”.

(Theo Báo Giao thông)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Bước chuyển mình của VSIP Bắc Ninh
Bước chuyển mình của VSIP Bắc Ninh
Đầu tưicon  25/02/2019 

Hàng loạt sự kiện như khánh thành tòa văn phòng, giới thiệu Công viên Công nghệ cao Inno - Biz Hub và đón nhận Giải thưởng Dot Property cho Khu đô thị BelHomes đánh dấu bước chuyển mình mới của VSIP.

 
Thủ tướng: Đưa Việt Nam trở thành công xưởng sản xuất, chế biến, xuất khẩu đồ gỗ của thế giới
Thủ tướng: Đưa Việt Nam trở thành công xưởng sản xuất, chế biến, xuất khẩu đồ gỗ của thế giới
Đầu tưicon  22/02/2019 

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản Việt Nam đạt 9,382 tỷ USD, chiếm trên 23% kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp, giá trị xuất siêu đạt trên 7,1 tỷ USD.

 
'Tên lửa kinh tế' Triều Tiên từ thượng đỉnh Trump - Kim tại Việt Nam
'Tên lửa kinh tế' Triều Tiên từ thượng đỉnh Trump - Kim tại Việt Nam
Đầu tưicon  22/02/2019 

TT Trump đã đi từ mỉa mai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là "gã tên lửa" đến ca ngợi đất nước này sẽ có tên lửa, nhưng là "tên lửa kinh tế".

 
Mua nhà 1 tỷ đồng trong năm 2019 có dễ dàng?
Mua nhà 1 tỷ đồng trong năm 2019 có dễ dàng?
Đầu tưicon  21/02/2019 

Năm 2019, có thể mua nhà khoảng giá tiền 1 tỷ đồng ở đâu? Phóng viên VTV24 đã dạo một vòng thị trường để quan sát.

 
Dự án Nhà hàng bến du thuyền của Vũ ‘nhôm’: Thu hồi hay sung công quỹ?
Dự án Nhà hàng bến du thuyền của Vũ ‘nhôm’: Thu hồi hay sung công quỹ?
Đầu tưicon  21/02/2019 

Đến nay, việc thu hồi nhà hàng bến du thuyền của Phan Văn Anh Vũ theo chủ trương của Thành ủy Đà Nẵng chưa thể thực hiện được.

 
Suốt 10 năm kiến nghị bỏ hẳn, Bộ vẫn cố sửa đi sửa lại
Suốt 10 năm kiến nghị bỏ hẳn, Bộ vẫn cố sửa đi sửa lại
Đầu tưicon  22/02/2019 

 Trong khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn giữ quan điểm sửa đổi, bổ sung để Luật Đầu tư phù hợp hơn với thực tiễn thì nhiều ý kiến đề nghị bỏ hẳn Luật này vì nó đang làm cho môi trường kinh doanh yếu kém đi.

Thay đổi lớn về thuế: Ô tô Việt giảm giá ngay hơn 100 triệu
Thay đổi lớn về thuế: Ô tô Việt giảm giá ngay hơn 100 triệu
Đầu tưicon  22/02/2019 

Nếu hoàn tất cả sản xuất động cơ tại Việt Nam, tỷ lệ nội địa hóa sẽ đạt trên 60% khi đó giá xe sẽ giảm khoảng 30% và chiếc xe 600 triệu đồng sẽ giảm 180 triệu đồng.

Soi vào kinh tế ngầm: Mại dâm có được tính vào GDP?
Soi vào kinh tế ngầm: Mại dâm có được tính vào GDP?
Đầu tưicon  20/02/2019 

Với hoạt động mại dâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê phân tích, do đây là hoạt động vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hoá Việt Nam nên dù nhiều nước cập nhật vào GDP nhưng Việt Nam chưa chắc đưa vào tính toán.

Hủy 2 văn bản chỉ đạo bán cảng Quy Nhơn cho tư nhân
Hủy 2 văn bản chỉ đạo bán cảng Quy Nhơn cho tư nhân
Đầu tưicon  20/02/2019 

Bộ GTVT vừa có ý kiến hủy bỏ 2 văn bản hành chính do cơ quan này ban hành về việc chuyển nhượng 75,01% cổ phần của Vinalines tại cảng Quy Nhơn cho tư nhân.

Đường mở đến đâu, chung cư cao tầng mọc đến đó ở tây Hồ Tây
Đường mở đến đâu, chung cư cao tầng mọc đến đó ở tây Hồ Tây
Đầu tưicon  20/02/2019 

Hạ tầng dần hoàn thiện đang giúp tây Hồ Tây trở thành điểm nóng bất động sản với cuộc đua của nhiều ông lớn, chiếm lĩnh các vị trí đẹp trên các trục đường kết nối khu vực.

Đất Đông Anh cao nhất 180 triệu đồng/m2, sốt thật hay ảo?
Đất Đông Anh cao nhất 180 triệu đồng/m2, sốt thật hay ảo?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Giá đất thổ cư ở nhiều xã thuộc địa phận huyện Đông Anh (Hà Nội) rục rịch tăng những năm gần đây, có nơi tăng đến 30-50% so với giai đoạn trước.

35 năm trước Philippines có tàu điện, Việt Nam chờ đến bao giờ?
35 năm trước Philippines có tàu điện, Việt Nam chờ đến bao giờ?
Đầu tưicon  21/02/2019 

 “Thời điểm bắt đầu dự án không quá muộn sẽ duy trì được lượng hành khách - chỉ số đánh giá thành công của ĐSĐT” - TS Naohisa Okamoto, TTK Hiệp hội nghiên cứu giao thông vận tải Đông Á, GS Đại học Tsukuba (Nhật Bản), nhận định.

Triều Tiên có thể lặp lại 'phép màu' kinh tế Việt Nam ra sao?
Triều Tiên có thể lặp lại 'phép màu' kinh tế Việt Nam ra sao?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Mô hình "Đổi mới" mang đến "phép màu" kinh tế cho Việt Nam giờ đây đang được nhắc đến như một hình mẫu mà Triều Tiên có thể học hỏi.

Chia cả nước thành 7 vùng: Bộ KH - ĐT muốn họp làm sớm
Chia cả nước thành 7 vùng: Bộ KH - ĐT muốn họp làm sớm
Đầu tưicon  19/02/2019 

Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo sớm hoàn thành việc phân lại vùng kinh tế, từ đó tạo tiền đề cho quy hoạch, đáp ứng yêu cầu mới của phát triển trong tương lai.

Các ‘đại gia’ ngoại đã thâu tóm đất tây Hồ Tây như thế nào?
Các ‘đại gia’ ngoại đã thâu tóm đất tây Hồ Tây như thế nào?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Bất động sản khu vực tây Hồ Tây phát triển nhanh chóng nhờ một phần không nhỏ từ các đại gia ngoại. Nhiều tên tuổi lớn có mặt tại đây, bao gồm Deawoo, Lotte, Capital Land, Ciputra.

Hòn đá cuội hiện hình Phật: Vàng ròng của 9x Hải Phòng
Hòn đá cuội hiện hình Phật: Vàng ròng của 9x Hải Phòng
Đầu tưicon  20/02/2019 

Từ bỏ chuyên ngành theo học để làm bạn với đá cuội là sự đánh đổi mạo hiểm của Nguyễn Trung Kiên (Hải Phòng). Với góc nhìn sáng tạo, Kiên biến những viên đá cuội vô tri vô giác thành tác phẩm nghệ thuật giá hàng triệu đồng.

'Út trọc' bị bắt, 'buộc' thay thế nhà đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận
'Út trọc' bị bắt, 'buộc' thay thế nhà đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận
Đầu tưicon  17/02/2019 

Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (Tiền Giang) khởi công năm 2009. Dù gần 2.000 tỷ đồng được “quẳng” vào dự án, đã qua 2 nhiệm kỳ lãnh đạo, từ khi “Út trọc” bị bắt ngân hàng từ chối giải ngân vốn và đòi thay cổ đông…

Đẩy hàng loạt dự án nhiệt điện than ra nước ngoài, Trung Quốc bị tố xuất khẩu ô nhiễm
Đẩy hàng loạt dự án nhiệt điện than ra nước ngoài, Trung Quốc bị tố xuất khẩu ô nhiễm
Đầu tưicon  16/02/2019 

Tác động môi trường của các dự án nhiệt điện than của Trung Quốc ở Pakistan một lần nữa là chủ đề tranh luận sôi nổi sau cuộc họp của các quan chức chính phủ hai nước. 

Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đầu tưicon  15/02/2019 

Kế hoạch đầu tư 7.800 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Vùng đồng bằng Bắc Bộ tại huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) mà Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa công bố đã gây sự chú ý.

Dàn máy bay của hãng hàng không quốc gia một sao Triều Tiên
Dàn máy bay của hãng hàng không quốc gia một sao Triều Tiên
Đầu tưicon  15/02/2019 

Là hãng bay duy nhất trên thế giới được SkyTrax xếp hạng một sao, Air Koryo hiện đứng chót bảng trong số các hãng bay toàn cầu và đang biên chế 19 chiếc máy bay.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN