Ngày 9/1, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) được khởi công xây dựng tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc, Hà Nội. Cùng lúc, Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (Vietnam International Innovation Expo 2021 - VIIE 2021) sẽ được khai trương tại đây. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc điểm lại những thành tựu nổi bật của nền kinh tế Việt Nam trong 5 năm qua, cũng như những nỗ lực của Việt Nam trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế dương trong năm 2020, dù chịu những tác động của đại dịch Covid-19.

{keywords}
 

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thẳng thắn nhìn nhận Việt Nam vẫn chưa thực sự có các chính sách tốt, bài toán hay, kích thích sáng tạo, cống hiến của đông đảo doanh nghiệp, nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Cơ chế chính sách chưa thực sự tạo động lực cho doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, các doanh nghiệp còn ít đầu tư cho khoa học công nghệ, ít đưa các ý tưởng mới vào sản xuất kinh doanh. Năng lực ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ đổi mới sáng tạo còn hạn chế, hệ thống đổi mới sáng tạo còn non trẻ, manh mún.

“Rõ ràng nếu chúng ta không mạnh dạn đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ mắc kẹt trong hố năng suất thấp, giá trị gia tăng thấp, bẫy thu nhập trung bình. Do vậy, tôi hoan nghênh sự quyết tâm, nỗ lực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021, hành động thiết thực để triển khai Nghị quyết của Trung ương, thúc đẩy vai trò trung tâm của doanh nghiệp trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thể hiện mong muốn Việt Nam là điểm đến của đổi mới sáng tạo trong khu vực”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Triển lãm lần này quy tụ 156 gian hàng của 113 doanh nghiệp trong nước, 22 doanh nghiệp FDI, 21 viện, trường, chất lượng và sự phong phú của các sản phẩm sáng tạo cho thấy tiềm năng của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà sáng chế Việt Nam, kể cả các nhà sáng chế trẻ.

“Tôi mong muốn triển lãm là sự kiện quốc tế tiêu biểu hàng năm về đổi mới sáng tạo, góp phần kết nối các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tăng cường hợp tác quốc tế trong đổi mới sáng tạo”, Thủ tướng bày tỏ.

{keywords}
 

Nhấn mạnh “đặt doanh nghiệp, người dân là trung tâm của đổi mới sáng tạo”, Thủ tướng hoan nghênh đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo Thủ tướng việc lấy ngày 10/1 là ngày đổi mới sáng tạo quốc gia.

Cùng với việc khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn nơi đây sẽ tạo ra điều kiện lý tưởng về môi trường, thể chế, pháp luật, thử nghiệm chính sách mới, điều kiện hạ tầng, môi trường làm việc đặc biệt thuận lợi để thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam phát triển và vươn mình ra thế giới.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng: “Lễ khởi công ngày hôm này là hoạt động quan trọng đánh dấu sự hình thành Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia quy mô, tầm cỡ và đáp ứng yêu cầu cấp thiết của thực tiễn, thúc đẩy hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo tại các địa phương, khu vực theo chủ trương của Đảng, Chính phủ, góp phần quan trọng trong thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế”.

{keywords}
Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia.

Với tầm nhìn và sự quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chúng ta tin tưởng rằng đây là giai đoạn bản lề của Việt Nam, đánh dấu sự khởi đầu của một làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, là thời điểm Việt Nam sẽ tập trung thúc đẩy năng lực sáng tạo, đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực của phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 10 tháng 01 hàng năm trở thành "Ngày Đổi mới sáng tạo của Việt Nam" để chúng ta trình diễn, tôn vinh hoạt động đổi mới sáng tạo của con người Việt Nam, trở thành niềm cảm hứng, sự hứng khởi cho mọi người dân "biến sáng tạo trở thành tài nguyên vô hạn cho phát triển bền vững đất nước" như chính kỳ vọng, mong muốn của Thủ tướng Chính phủ.

“Chúng ta hoàn toàn có thể tự hào về những bước tiến của công nghệ nước nhà, nhưng cũng không quên những thách thức còn hiện hữu. Để vượt qua những thách thức và tận dụng được thành tựu công nghệ mới, chúng ta cần tiếp tục phấn đấu, chung sức đồng lòng, đóng góp công sức, trí tuệ cho phát triển của đổi mới sáng tạo nước nhà, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045”, Bộ trưởng phát biểu.

Lương Bằng