Có thể nói thời đại của máy bay không người lái (drone) đã đến. Và những thiết bị bay không người lái này đang dần phát triển để trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Trong bối cảnh đó, các ngành công nghiệp và chính phủ đều chạy đua để tìm ra những cách thức sử dụng công nghệ mới nổi này.

Hiểu đúng hơn về drone

Giới chuyên gia lưu ý rằng drone không chỉ đơn giản là các thiết bị bay, chúng cũng là một công cụ thu thập và xử lý dữ liệu.

Ông Reese Mozer, nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của công ty sản xuất drone American Robotics, nhấn mạnh sản phẩm sau cùng của ngành công nghiệp drone là dữ liệu, không phải các thiết bị bay.

Trong khi đó, ông Richard Schwartz, Chủ tịch kiêm CEO của công ty dịch vụ dữ liệu Pensa Systems cho hay cần hiểu rằng drone là robot trên không. Chúng rất nhẹ, nhanh nhẹn, và đặc biệt rẻ hơn hàng trăm lần so với các robot mặt đất cồng kềnh. Drone có thể dễ dàng vượt qua những chướng ngại vật và thay đổi vị trí địa lý linh hoạt.

Kích thước của drone rất đa dạng, từ chiếc tương đương chiều cao một người trưởng thành đến những chiếc chỉ to bằng lòng bàn tay. Nhiệm vụ mà những loại drone này có thể thực hiện cũng phong phú và không hề giống nhau.

Nhờ những ưu điểm này, drone có tiềm năng mở rộng thành một ngành công nghiệp quy mô lớn, cung cấp các giải pháp đa ngành nghề. Drone cũng có thể tích hợp công nghệ tự nhận thức - chỉ việc các máy tính xử lý hình ảnh và chuyển đổi những gì chúng thấy thành các hành vi cụ thể - để tự động hóa thêm nhiều nhiệm vụ mang tính quy luật hoặc khó khăn cho con người.

Một loạt các ngành công nghiệp và doanh nghiệp đang tìm cách tận dụng những ưu điểm độc đáo của drone, đặc biệt là năng lực thu thập và xử lý dữ liệu của chúng. Một trong những lợi ích chính của drone trong hoạt động kinh doanh đơn giản là chúng an toàn hơn so với sử dụng lao động con người.

Nhìn từ phía an toàn, drone giúp doanh nghiệp giảm thiểu yêu cầu phải sử dụng các máy bay trực thăng hay nhân công con người để leo trèo lên các cấu trúc cao tầng và tiến hành các hoạt động kiểm tra.

Ngoài ra, một khi có lỗi xảy ra và xác định là do drone, việc sửa chữa sẽ mất ít thời gian và nhân lực hơn. Chất lượng của các mẫu drone sẽ tiến lên theo thời gian và các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đảm bảo phát hiện lỗi trong thời gian tối thiểu.

Điều đáng chú ý nữa là sử dụng drone rất thân thiện với môi trường. Thiết bị này tiêu tốn ít năng lượng và phát thải ít hơn so với một chiếc trực thăng truyền thống, vốn cần tới hàng ngàn lít nhiên liệu để vận hành.

Kỷ nguyên của máy bay không người lái đã đến? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Engadget.

Những ứng dụng đa ngành nghề

Ứng dụng được nhắc tới nhiều nhất của công nghệ drone chính là giao nhận hàng hóa. Xu hướng sử dụng drone trong ngành này cũng đang ngày một tăng lên.

Ông Thomas Dreiling, người phát ngôn của công ty chuyên về dịch vụ chuyển hàng bằng drone WingCopter, cho hay drone là một bổ sung hoàn hảo cho các phương tiện giao thông truyền thống, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa khó tiếp cận.

Nhờ những ưu điểm độc đáo của mình, drone cũng dần đóng vai trò quan trọng trong các tình huống khẩn cấp. Chúng giúp cung cấp thông tin về tình hình thảm họa, hiện trường vụ án cùng nhiều yếu tố khác trước khi bất kỳ ai tới được hiện trường.

Giới quan sát cho hay drone có thể giúp đưa ra những phản ứng nhanh, hiệu quả cho các tình huống thảm họa và khẩn cấp về y tế, bao gồm cả việc cung cấp vật tư và thiết bị cho nạn nhân ở những khu vực không an toàn để con người di chuyển và tiếp cận.

Drone cũng có thể được triển khai trước khi cảnh sát đến hiện trường để cung cấp những thông tin ban đầu về vụ án, bao gồm các cảnh quay trực tiếp hiện trường và hình ảnh của tội phạm.

Ngoài ra, drone cũng có thẻ giúp thiết lập hay kiểm tra bản đồ, địa hình khu vực, hoặc hỗ trợ ngành nông nghiệp tích hợp công nghệ cao.

Tương lai được tự động hóa

Drone thông minh được tích hợp các công nghệ tự bảo vệ và tuân thủ lệnh, cảm biến chính xác và tự giám sát là cuộc cách mạng lớn tiếp theo trong lĩnh vực này.

Với đà phát triển công nghệ hiện đại, drone sẽ được tích hợp với nhiều tính năng tự động chuyên biệt khác, đảm bảo khả năng quay chụp trên không và mặt đất để cung cấp các giải pháp kiểm tra khép kín. Tự động hóa, học máy (machine learning) và AI sẽ nâng cao chất lượng thu thập và kiểm tra dữ liệu, đảm bảo tăng tốc phản ứng và đưa ra hành động của drone trong tương lai.

Với triển vọng phát triển đó, drone hứa hẹn sẽ cung cấp những cơ hội mới trong lĩnh vực giao thông, logistics cùng nhiều hoạt động thương mại khác. Giới chuyên gia tin rằng drone sẽ đóng một vai trò nổi bật trong cuộc sống thường ngày vào tương lai không quá xa, khi công nghệ của chúng trở nên tinh vi và tự chủ hơn.

Việc ứng dụng drone hợp lý sẽ mang lại những tác động xã hội tích cực rõ ràng như giúp cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ, thiết bị chăm sóc sức khỏe ở nông thôn và các cộng đồng thiểu số. Điều này sẽ khiến công chúng dễ tiếp nhận loại hình thiết bị bay này, từ đó mở đường cho nhiều ứng dụng khác của drone.

(Theo VTV/ TTXVN)

Phun thuốc bằng máy bay không người lái, tưới cây theo chỉ dẫn ông trời

Phun thuốc bằng máy bay không người lái, tưới cây theo chỉ dẫn ông trời

Tại Thanh Hóa, chỉ trong 20 phút, toàn bộ 1ha mía bị nhiễm sâu bệnh đã được phun thuốc xong. Các loại máy móc, thiết bị tự động hóa được áp dụng trong nhiều khâu sản xuất dần thay thế sức lao động của con người.