Làm cao tốc Bắc - Nam: Trung Quốc dễ thắng thầu?

Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và đề xuất tham gia đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thậm chí nhà đầu tư này đề xuất bỏ tiền làm toàn tuyến. Trong khi đó, Bộ GTVT sẽ đưa ra đấu thầu quốc tế các đoạn tuyến dự án này, còn chuyên gia đề xuất giải pháp khác để chọn được nhà đầu tư tốt.

Theo kế hoạch được duyệt, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện trong giai đoạn 2017-2020, chia thành 11 đoạn. Trong đó có 3 đoạn đầu tư bằng ngân sách nhà nước, 8 đoạn còn lại kêu gọi đầu tư vốn tư nhân theo hình thức PPP. Với 8 đoạn đầu tư theo hình thức PPP, Bộ GTVT đang duyệt hồ sơ mời thầu quốc tế với 21 gói thầu/8 dự án. Dự kiến tháng 4 tới, Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời thầu quốc tế. Sau đó, vào khoảng đầu tháng 7/2019, bộ này sẽ công bố kết quả đấu thầu.

Trao đổi với báo chí trước đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong tháng 4 tới sẽ bàn giao mốc mặt bằng dự án cho các địa phương. Đoạn nào có ít người dân bị ảnh hưởng, phải di dời sẽ tập trung làm trước. Dự kiến, trong năm nay ngân sách bố trí khoảng 7.000/15.000 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng dự án. Sau quá trình đấu thầu, vào cuối năm 2019 sẽ công bố các nhà đầu tư trúng thầu. “Cao tốc Bắc - Nam là dự án BOT đường bộ đầu tiên đấu thầu quốc tế chọn nhà đầu tư. Hiện có không ít tập đoàn nước ngoài quan tâm tới các dự án giao thông của Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà đầu tư này đều đặt điều kiện Chính phủ phải bảo lãnh doanh thu, tỷ giá. Vấn đề này chúng tôi đã báo cáo Chính phủ, đưa ra thảo luận nhiều, nhưng hiện chưa có quyết định”, ông Thể nói. Ông Thể cam kết, các dự án thuộc cao tốc Bắc Nam sẽ đấu thầu quốc tế, đấu thầu lần 1 không tìm được nhà thầu sẽ tiếp tục đấu thầu lại, không chỉ định thầu.

Làm cao tốc Bắc - Nam: Trung Quốc dễ thắng thầu?
Các chuyên gia lo ngại cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ rơi vào nhà đầu tư kém năng lực, dẫn tới đội vốn, chậm tiến độ, chất lượng kém Ảnh minh họa

Về phía nhà đầu tư nước ngoài, ít ngày trước, cổng thông tin của Bộ GTVT đăng tải thông tin buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công với Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) Nghiêm Giới Hòa. Tại buổi làm việc này, ông Nghiêm Giới Hòa gợi ý, với Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông của Việt Nam có thể đầu tư theo hình thức EPC hoặc BTO. Với hợp đồng tổng thầu EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị, công nghệ và thi công) do một chủ thể thực hiện và chính quyền giám sát. Còn với hợp đồng BTO (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), sẽ gắn trách nhiệm của chủ thể đầu tư trong xây dựng và duy tu.

Theo ông Hòa, mô hình lý tưởng nhất là doanh nghiệp tư nhân đầu tư toàn bộ (hợp đồng EPC), sau này nhà nước mua lại toàn bộ hoặc mua dần từng phần dự án. “Hình thức đầu tư EPC các dự án hạ tầng mà Tập đoàn tham gia là đầu tư vốn và tự thực hiện toàn bộ, từ thiết kế, thi công tới nhân công, vật liệu… Không chia nhỏ dự án, bán thầu để đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án”, ông Hòa cho hay và bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo cách thức đó.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho hay, chủ trương đầu tư các đoạn tuyến Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông với hình thức nào đã được Quốc hội Việt Nam thông qua và sẽ đấu thầu rộng rãi, minh bạch, không chỉ định thầu. Do đó, trước các đề xuất của Tập đoàn Thái Bình Dương, ông Công cho rằng, cần thời gian thảo luận và nghiên cứu thêm. “Trước mắt, chúng tôi mong tập đoàn sẽ tham gia đấu thầu một số dự án thành phần của đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông sắp đưa ra chào thầu quốc tế”, ông Công nói.

 

Vì sao doanh nghiệp châu Âu, Nhật khó thắng thầu?

Trao đổi với PV, TS Nguyễn Hữu Đức (chuyên gia tư vấn dự án giao thông của Tổ chức JICA - Nhật Bản) cho rằng, chọn nhà đầu tư nước nào để làm cao tốc Bắc - Nam không quan trọng, kể cả nhà đầu tư Trung Quốc. Điều quan trọng là phải đảm bảo chất lượng công trình, đúng tiến độ, không đội vốn, không lặp lại trường hợp nhiều dự án có nhà thầu Trung Quốc thời gian qua đều chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng kém. “Muốn vậy cán bộ và bộ máy của Việt Nam phải đủ năng lực quản lý. Còn nếu không quản lý được, thì nhà đầu tư sẽ làm bậy”, ông Đức nói. Ông dẫn trường hợp dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) do tổng thầu Trung Quốc thực hiện làm ví dụ.

PGS.TS Phạm Xuân Mai (Đại học Bách khoa TPHCM) cũng tỏ ra lo ngại với bức tranh nhà đầu tư Trung Quốc tham gia vào cao tốc Bắc - Nam. Đặc biệt khi nhà thầu và nhà đầu tư Trung Quốc thường đưa ra giá thấp để trúng thầu, sau đó thi công rồi cố tình trì hoãn tiến độ để yêu cầu tăng vốn gấp 2-3 lần ban đầu. Trong khi chất lượng công trình thường rất kém. Điều này, theo ông Mai, có phần tới từ vấn đề quản lý của Việt Nam, ngoài năng lực còn có chuyện mập mờ, tiếp tay cho nhà thầu.

Về kêu gọi nhà đầu tư quốc tế uy tín từ các nước phát triển (như Nhật Bản, châu Âu) tham gia các dự án BOT giao thông của Việt Nam, theo TS Nguyễn Hữu Đức, sẽ rất khó. Do ở Việt Nam có nhiều rào cản, từ cung cách quản lý, thủ tục phức tạp, tham nhũng, thiếu minh bạch; thường yêu cầu giá rẻ, trong khi các nước phát triển thường làm chất lượng, giá thành cao; tỷ giá chưa ổn định... Với những rào cản này thường chỉ nhà đầu tư Trung Quốc dễ dàng đáp ứng. Từ các phân tích trên, ông Đức cho rằng, với việc đấu thầu quốc tế chọn nhà đầu tư cho 8 đoạn cao tốc Bắc - Nam, các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ có lợi thế. 

Đây cũng là lo ngại của TS Phạm Xuân Mai, nên ông Mai hy vọng các cơ quan quản lý đặt ra tiêu chí ràng buộc để hoặc loại nhà thầu năng lực yếu hoặc ngăn chặn các chiêu trò của nhà thầu sau khi trúng thầu. Bắt buộc các nhà thầu, nhà đầu tư phải thực hiện theo đúng cam kết hợp đồng do bài học từ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, các dự án nhiệt điện... vẫn còn đó.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì triển khai ngay công tác cắm mốc giải phóng mặt bằng; phối hợp địa phương triển khai tốt công tác giải phóng mặt bằng, thông tin tiến độ thường xuyên, định kỳ. Chủ tịch UBND các địa phương trực tiếp chỉ đạo các đơn vị liên quan trong giải phóng mặt bằng.

Toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng chiều dài 654km (trừ nhiều đoạn đã khai thác), được chia thành 11 đoạn, tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng. Tuyến đường đi qua địa phận 13 tỉnh thành, nối Hà Nội tới Vĩnh Long. Khi các đoạn tuyến hoàn thành sẽ kết nối với 1 số đoạn tuyến cao tốc hiện có, như cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

(Theo Tiền phong)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông khó hoàn vốn khi chính thức vận hành
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông khó hoàn vốn khi chính thức vận hành
Đầu tưicon  16/03/2019 

Dự kiến, cuối tháng 4/2019, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành đi vào vận hành thương mại, Ban quản lý dự án đang nỗ lực gấp rút các khâu thiện dự án để đưa vào vận hành.

 
Đài Loan 15 triệu xe máy không tắc, Indonesia cấm rồi bỏ: Hà Nội tính sao?
Đài Loan 15 triệu xe máy không tắc, Indonesia cấm rồi bỏ: Hà Nội tính sao?
Đầu tưicon  16/03/2019 

  Cấm xe máy không phải là giải pháp hiệu quả để giảm tắc đường, ô nhiễm và tai nạn. Cốt lõi vấn đề là việc quản lý thiếu hiệu quả phương tiện tham gia giao thông, ý thức chấp hành luật giao thông kém.

 
Cấm xe máy ở Hà Nội: Bắt con voi chui vừa lỗ kim!
Cấm xe máy ở Hà Nội: Bắt con voi chui vừa lỗ kim!
Đầu tưicon  15/03/2019 

Một lần nữa, người dân lại xôn xao trước đề xuất thí điểm cấm xe máy tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi của Sở GTVT Hà Nội. Rất nhiều ý kiến trái chiều, kẻ đi ô tô thì ủng hộ, còn người đi xe máy không đồng tình.

 
Chủ đầu tư mang chung cư thế chấp: Người dân nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà
Chủ đầu tư mang chung cư thế chấp: Người dân nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà
Đầu tưicon  14/03/2019 

Việc chủ đầu tư thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (giấy chủ quyền) khiến người mua nhà bị ngân hàng đuổi ra khỏi “tổ ấm” .

 
Bộ Công an điều tra dấu hiệu sai phạm dự án dầu khí ở Venezuela
Bộ Công an điều tra dấu hiệu sai phạm dự án dầu khí ở Venezuela
Đầu tưicon  14/03/2019 

 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đang xác minh một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc thực hiện Dự án đầu tư liên doanh phát triển khai thác và nâng cấp dầu khí lô Junin2 Venezuela.

 
Cú đòn chí mạng: Boeing thảm hại, Airbus mừng thầm
Cú đòn chí mạng: Boeing thảm hại, Airbus mừng thầm
Đầu tưicon  14/03/2019 

Boeing và Airbus là một trong những cặp “kỳ phùng địch thủ” cạnh tranh quyết liệt nhất trong thế kỷ qua.

Nguồn điện vô tận: Viễn cảnh như mơ, sự thật phũ phàng
Nguồn điện vô tận: Viễn cảnh như mơ, sự thật phũ phàng
Đầu tưicon  14/03/2019 

 Điện mặt trời được cho là một nguồn năng lượng sạch, nhiều người đã nghĩ đến viễn cảnh nguồn năng lượng này có thể thay thế cho nhiệt điện than. Vậy nhưng đằng sau đó là sự thật rất phũ phàng.

Boeing 737 Max: Từ ngôi vương bá chủ tới thảm họạ sụp đổ
Boeing 737 Max: Từ ngôi vương bá chủ tới thảm họạ sụp đổ
Đầu tưicon  13/03/2019 

Tai nạn của chiếc máy bay Boeing 737 Max đã khiến nhiều hãng hàng không dè chừng, nhiều quốc gia đã tuyên bố ngưng sử dụng loại máy bay này.

2 tháng lãi 5 tỷ: Vác cả bao tải tiền đi buôn đất
2 tháng lãi 5 tỷ: Vác cả bao tải tiền đi buôn đất
Đầu tưicon  13/03/2019 

Mua đi bán lại, một tuần bỏ túi hàng trăm triệu đồng nên nhiều người dân bỏ việc công ty đi buôn đất khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng "sốt" chưa từng thấy.

Dự án tỷ đô 'đắp chiếu: Tập đoàn Dầu khí nguy cơ mất lượng tiền lớn
Dự án tỷ đô 'đắp chiếu: Tập đoàn Dầu khí nguy cơ mất lượng tiền lớn
Đầu tưicon  13/03/2019 

Trong số 13 dự án đầu tư ra nước ngoài, chỉ có 2 dự án có dòng tiền chuyển về nước hoặc có hiệu quả kinh tế. Có tới 11 dự án của PVN ở nước ngoài gặp khó khăn vướng mắc.

Rời Thủ đô lên phố núi trồng hoa hồng, chàng trai 'rinh' gần 1 tỷ mỗi năm
Rời Thủ đô lên phố núi trồng hoa hồng, chàng trai 'rinh' gần 1 tỷ mỗi năm
Đầu tưicon  10/03/2019 

Rời quê hương Mê Linh (Hà Nội) lên Sơn La lập nghiệp, anh Lý Văn Vinh ngày càng “ăn nên làm ra” với nghề trồng hoa hồng.

10 năm nữa Hà Nội phân biệt rõ: Giàu ô tô sang, nghèo đi bộ vui
10 năm nữa Hà Nội phân biệt rõ: Giàu ô tô sang, nghèo đi bộ vui
Đầu tưicon  13/03/2019 

 Cấm xe máy khi giao thông công cộng không đáp ứng sẽ gây ra nhiều hệ luỵ. Một  viễn cảnh phân cực đầy thú vị: Trên đường phố Hà Nội người giàu đi ô tô cho sang, người nghèo cuốc bộ làm vui.

Luật về đặc khu: Xin rút rồi, bây giờ ra sao?
Luật về đặc khu: Xin rút rồi, bây giờ ra sao?
Đầu tưicon  12/03/2019 

Chính phủ đã điểm lại tình hình chuẩn bị một số dự án luật đã xin rút ra khỏi chương trình các năm 2016, 2017, 2018, trong đó có Luật về đặc khu, Luật biểu tình

Tàu cao tốc Hà Nội - Sài Gòn 6 tiếng: Giấc mơ 60 tỷ USD, chờ 30 năm nữa
Tàu cao tốc Hà Nội - Sài Gòn 6 tiếng: Giấc mơ 60 tỷ USD, chờ 30 năm nữa
Đầu tưicon  12/03/2019 

 Bộ Giao thông vận tải cho rằng nếu không làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam thì sẽ bị quá tải.

Doanh nghiệp thượng tôn pháp luật phát triển bền vững
Doanh nghiệp thượng tôn pháp luật phát triển bền vững
Đầu tưicon  11/03/2019 

Báo Pháp luật Việt Nam phát động Chương trình vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” lần thứ ba.

Sân bay Tân Sơn Nhất xếp 'đội sổ' về chất lượng dịch vụ hàng không
Sân bay Tân Sơn Nhất xếp 'đội sổ' về chất lượng dịch vụ hàng không
Đầu tưicon  11/03/2019 

Theo công bố của Cục Hàng không Việt Nam hôm nay (11/3), trong số 6 cảng hàng không-sân bay được khảo sát tại Việt Nam về chất lượng dịch vụ thì Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM xếp cuối bảng...

'Siêu cò' đi dép lê, túi vải đầy sổ đỏ hàng chục tỷ đồng
'Siêu cò' đi dép lê, túi vải đầy sổ đỏ hàng chục tỷ đồng
Đầu tưicon  11/03/2019 

Trong những ngày này, sự có mặt của những người được cho là "siêu cò" đất ở Vân Đồn đang cho thấy một không khí khác ở thị trường đã tưởng bị nguội lạnh, sau khi dự án Luật Đặc khu bị Quốc hội gác lại, chưa thông qua.

Cầm 50 tỷ đi mua nhà, sự thật khiến vị giám đốc hơi bị choáng
Cầm 50 tỷ đi mua nhà, sự thật khiến vị giám đốc hơi bị choáng
Đầu tưicon  10/03/2019 

Nếu có 50 tỷ đồng, vị chuyên gia này cho hay sẽ dùng 45 tỷ để đầu tư chứng khoán, số tiền còn lại mua nhà. Bởi với ông nhà cũng chỉ để ở mà thôi.

Ngôi nhà đá 'độc nhất vô nhị' ở Ninh Bình
Ngôi nhà đá 'độc nhất vô nhị' ở Ninh Bình
Đầu tưicon  10/03/2019 

Đó là ngôi nhà hơn 100 năm tuổi nổi tiếng ở ngôi làng đá Ninh Vân, đây cũng là ngôi nhà có kiểu kiến trúc cổ và vô cùng độc đáo.

Dân Việt rớt nước mắt trên mỏ 'vàng đen' số 1 thế giới
Dân Việt rớt nước mắt trên mỏ 'vàng đen' số 1 thế giới
Đầu tưicon  10/03/2019 

 Chiếm tới 60% lượng hồ tiêu xuất khẩu trên toàn thế giới, song gần đây người nông dân trồng tiêu vẫn rớt nước mắt khi mặt hàng được coi là “vàng đen” đang giảm giá không phanh.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN