Làm đại dự án đường Hồ Chí Minh, chuyện giờ mới kể

Nếu không có sự kiên định và dám nghĩ lớn, làm lớn, con đường xuyên Việt hiện đại thứ hai phía Tây đất nước không thể thành hiện thực…

Ít ai biết, trước khi dự án được Quốc hội thông qua chủ trương, đã có không ít ý kiến phản đối làm tuyến đường này, thậm chí có đại biểu Quốc hội còn viết thư tay đề nghị Chủ tịch Quốc hội không thông qua chủ trương đầu tư.

Làm đại dự án đường Hồ Chí Minh, chuyện giờ mới kể
Hạ tầng giao thông Tây Nguyên thay đổi hoàn toàn sau khi có đường Hồ Chí Minh - Ảnh: Văn Tư

Sao quy hoạch rừng không hỏi ý kiến Bộ GTVT?

Ngày 5/4/2000, tại Xuân Sơn (Quảng Bình), Thủ tướng Chính phủ chính thức phát lệnh khởi công xây dựng giai đoạn 1 của dự án đường Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện trọng đại của đất nước, gây xúc động lớn đối với nhân dân cả nước. Thế nhưng, đúng như câu tục ngữ “vạn sự khởi đầu nan”, ngay sau ngày khởi công ít lâu, dự án đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức. Thời điểm ấy, không ít đại biểu Quốc hội có ý kiến cho rằng, đây là công trình quan trọng quốc gia, tại sao Chính phủ không trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư mà đã khởi công xây dựng? Thậm chí, một số thông tin ngoài lề đồn thổi Quốc hội sẽ yêu cầu dừng, không tiếp tục triển khai dự án này.

Trước tình hình đó, Chính phủ được yêu cầu giải trình trước Quốc hội. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Lê Ngọc Hoàn giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chuẩn bị báo cáo để giải trình. Lúc đó, Quốc hội chưa có Nghị quyết về việc đưa ra tiêu chuẩn công trình quan trọng quốc gia phải trình Quốc hội, nhưng dự án đường Hồ Chí Minh lại rất quan trọng vì gắn với chính trị, gắn với huyền thoại nên phải trình bày báo cáo thế nào để thuyết phục được các ĐBQH, đồng thời phù hợp với tính chất quan trọng của dự án.

Trong quá trình thực hiện công tác chuẩn bị, chúng tôi đã mắt thấy tai nghe không ít ý kiến phản đối làm đường Hồ Chí Minh. Thời điểm khoảng giữa năm 2001, hội các nhà báo theo dõi môi trường tổ chức hẳn một cuộc họp báo để phản đối hướng tuyến của đường Hồ Chí Minh đi qua khu vực vùng đệm của vườn quốc gia Cúc Phương. Tôi được mời tham dự để trả lời những vấn đề liên quan.

Tại cuộc họp, hầu hết các nhà báo chỉ đặt câu hỏi xoay quanh nội dung: “Các anh làm đường Hồ Chí Minh qua khu vực vùng đệm của vườn quốc gia Cúc Phương như thế các con voọc, con khỉ sẽ sinh sống, ăn uống thế nào?”. Lúc đó tôi nói thẳng, không vòng vo: “Các nhà báo cần có cái nhìn công bằng, tại sao không ai đặt câu hỏi 28 triệu đồng bào chúng ta sống dọc đường Hồ Chí Minh đi theo Đảng, theo Bác Hồ đang sinh sống ra sao mà lại chỉ tập trung vào chuyện sinh hoạt của mấy con voọc, con khỉ, chúng ta cần phải nhìn nhận công bằng? Thế là cả hội trường đồng thanh vỗ tay và không còn bất cứ câu hỏi nào khác.

Thực tế, trước khi lựa chọn hướng tuyến đi vào vùng đệm vườn quốc gia Cúc Phương, chúng tôi đã cho anh em tư vấn khảo sát lựa chọn rất kỹ, nhưng không còn giải pháp nào khác tốt hơn. Nếu tuyến đi về bên phải sẽ gặp một dãy núi trùng điệp kéo dài, đi về phía trái là vào thẳng vườn chính của vườn quốc gia Cúc Phương. Chỉ còn một lựa chọn duy nhất và tối ưu là đi vào vùng đệm của vườn quốc gia Cúc Phương.

Thế nhưng, đến khi tranh luận trên truyền hình, phía đại diện Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) vẫn chưa đồng thuận, họ đưa ra Pháp lệnh Bảo vệ rừng và nói Bộ GTVT vi phạm. Lúc đó, tôi dẫn chứng: “Các anh có Pháp lệnh bảo vệ rừng, chúng tôi cũng có Pháp lệnh về bảo vệ công trình giao thông. Hơn nữa, đường Hồ Chí Minh có từ những năm 1945, bây giờ chỉ là nâng cấp lên, còn rừng quốc gia Cúc Phương đến những năm 1967 - 1968 mới có, tại sao khi các anh quy hoạch rừng không hỏi ý kiến từ phía Bộ GTVT?”. Sau đó, phía Cục Lâm nghiệp đã phải chấp thuận để hướng tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua khu vực vùng đệm của rừng quốc gia Cúc Phương.

 

Đại biểu viết thư tay đề nghị không thông qua…

Làm đại dự án đường Hồ Chí Minh, chuyện giờ mới kể
Những ngày đầu bắt tay thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh vô cùng gian nan, vất vả - Ảnh: Ban QLDA đường HCM

Trở lại với việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục dự án, sau hơn 3 năm làm việc không ngừng nghỉ và nhiều lần tiếp thu, sửa đổi, ngày 27/10/2004, báo cáo chính thức Số 1581 về dự án tổng thể đường Hồ Chí Minh đã được nộp tại Văn phòng Quốc hội và được chuyển đến cho các đại biểu Quốc hội. Cùng với đó, từ ngày 21 - 22/10/2004, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã tổ chức chuyến đi kiểm tra hiện trường đoạn từ Hòa Lạc, Hà Tây đến Thanh Thủy, Nghệ An với sự tham gia của các lãnh đạo và chuyên viên của Ủy ban KHCN&MT và Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội.

Đến sáng 30/10/2004, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức thay mặt Bộ GTVT giải trình 19 vấn đề Ủy ban KHCN&MT Quốc hội đã nêu cũng như trả lời các ý kiến chất vấn của các đại biểu. Vào ngày quan trọng nhất, sáng 5/11/2004, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Đào Đình Bình đã đọc tờ trình về dự án đường Hồ Chí Minh trước phiên họp toàn thể tại hội trường Quốc hội. Tiếp đó, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội khi ấy là ông Hồ Đức Việt đọc báo cáo thẩm tra chính thức về dự án tổng thể đường Hồ Chí Minh. Buổi chiều các đại biểu tiến hành thảo luận tại tổ, hầu hết các đại biểu đều nhất trí việc Quốc hội bỏ phiếu thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư.

Mặc dù, trong các phiên thảo luận chính thức không có bất cứ đại biểu nào phản đối việc xây dựng đường Hồ Chí Minh nhưng vẫn có một số ý kiến ngoài hành lang lăn tăn. Thậm chí, có đại biểu còn viết thư tay gửi Chủ tịch Quốc hội đề nghị không thông qua chủ trương đầu tư xây dựng dự án.

Đúng 7h sáng 25/11/2004, khi biết tin 77,17% đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua dự án chúng tôi như trút được gánh nặng ngàn cân.

Ngày 3/12/2004, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đã ký Nghị quyết số 38/2004/QH11 về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh với điểm đầu của tuyến đường từ Pác Bó (tỉnh Cao Bằng) và điểm cuối là Đất Mũi (tỉnh Cà Mau). Đường Hồ Chí Minh đi qua 30 tỉnh, thành phố trong cả nước với quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật: Mặt cắt ngang đường được quy hoạch theo từng đoạn với quy mô từ 2 - 8 làn xe. Nghị quyết này là cơ sở pháp lý vững chắc để triển khai thực hiện dự án cho đến khi hoàn thành. Hôm nay, đường Hồ Chí Minh, con đường từ huyền thoại đã trở thành sự thật, đang ngày một vươn xa, mang trong mình bao ước mơ cất cánh vươn cao của các thế hệ hôm qua, hôm nay và mai sau. Điều này một lần nữa minh chứng, nếu không có sự kiên định, dám nghĩ lớn, làm lớn, không thể có các dự án giao thông tầm cỡ, đưa đất nước phát triển.

(Theo Báo Giao thông)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Chốn 'thiên đường': Trung Quốc luôn là ưu tiên số 1
Chốn 'thiên đường': Trung Quốc luôn là ưu tiên số 1
Đầu tưicon  07/02/2019 

Nhiều sân bay trên thế giới đã trở thành điểm mua sắm ưa thích cho lữ khách. Trong đó, khách Trung Quốc luôn là ưu tiên số 1. Chỉ cần 1 đoàn khách Tàu có thể đủ doanh số cho cả tháng.

 
Nguồn năng lượng mới: Điểm gãy và thời khắc lịch sử cho Việt Nam
Nguồn năng lượng mới: Điểm gãy và thời khắc lịch sử cho Việt Nam
Đầu tưicon  07/02/2019 

 Thế giới đang ở điểm gẫy của quá trình chuyển đổi số. Đây là cơ hội. Cơ hội cho Việt Nam hiện thực hoá khát vọng Việt Nam hùng cường.

 
Tranh đua F1: Hà Nội vượt mặt Trung Quốc, Thái Lan
Tranh đua F1: Hà Nội vượt mặt Trung Quốc, Thái Lan
Đầu tưicon  04/02/2019 

Từ năm 2020, hệ thống Giải đua xe công thức 1 (F1) chính thức có tên vòng đua Hà Nội - Việt Nam.

 
Học sống chung ở nơi chung sống
Học sống chung ở nơi chung sống
Đầu tưicon  03/02/2019 

Bài học nằm lòng của chúng ta khi còn ngồi trên ghế nhà trường đó là con người khác biệt so với những động vật khác ở điểm cùng sống trong một xã hội.

 
Kỳ lạ ngôi nhà 4 mặt tiền nằm giữa đường cao tốc
Kỳ lạ ngôi nhà 4 mặt tiền nằm giữa đường cao tốc
Đầu tưicon  03/02/2019 

Chủ nhà không chịu di dời với nhiều lý do khiến trên các cao tốc ở Trung Quốc xuất hiện những ngôi nhà 4 mặt tiền trơ trọi.

 
'Lãnh thổ' tách biệt hàng tỷ USD của giới siêu giàu giữa lòng Hà Nội
'Lãnh thổ' tách biệt hàng tỷ USD của giới siêu giàu giữa lòng Hà Nội
Đầu tưicon  03/02/2019 

300 ha đất nông nghiệp trước đây giờ được thay thế bằng những biệt thự sang trọng, trường tư, câu lạc bộ golf và quán rượu

Tâm thư đắng lòng của Tổng giám đốc 'quỵt' thưởng Tết nhân viên
Tâm thư đắng lòng của Tổng giám đốc 'quỵt' thưởng Tết nhân viên
Đầu tưicon  03/02/2019 

Cắt giảm tiền thưởng Tết cho nhân viên, giám đốc công ty đã viết tâm thư hy vọng mọi người thông cảm.

Tài khoản chục tỷ biến mất: Tỷ phú ăn Tết trong đau thương
Tài khoản chục tỷ biến mất: Tỷ phú ăn Tết trong đau thương
Đầu tưicon  02/02/2019 

 Đóng xưởng, treo tài khoản, đau đớn nhìn giá cứ giảm dần đều, các anh tài từng 1 bước thành tỷ phú đang đón 1 mùa Tết đau thương.

Tài sản công bán như cho không: Có kẻ chờ cơ hội để 'ăn cắp'
Tài sản công bán như cho không: Có kẻ chờ cơ hội để 'ăn cắp'
Đầu tưicon  01/02/2019 

 Những thương vụ bán cảng biển, hãng phim, đất đai... thuộc sở hữu nhà nước sang cho tư nhân bỗng gây ồn ào. Các mánh khóe “bán mà như cho không”, trục lợi từ tài sản công dần được lột trần. 

Lọc dầu Nghi Sơn ra hàng, PVN lo phải bù lỗ hàng tỷ USD
Lọc dầu Nghi Sơn ra hàng, PVN lo phải bù lỗ hàng tỷ USD
Đầu tưicon  31/01/2019 

 Khi lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động, trong vòng 10 năm, PVN sẽ phải bỏ ra 1,5-2 tỷ USD để bù lỗ cho nhà máy này do cam kết của Chính phủ liên quan đến ưu đãi thuế xuất nhập khẩu. 

Thoát khỏi Trung Quốc: Cơ hội mới, iPhone 'made in Vietnam'
Thoát khỏi Trung Quốc: Cơ hội mới, iPhone 'made in Vietnam'
Đầu tưicon  31/01/2019 

Điện thoại iPhone “made in Vietnam” đang dần trở thành hiện thực khi hãng cung cấp linh kiện chủ lực cho Apple có kế hoạch mở rộng sản xuất ở Việt Nam. 

152 du khách bỏ trốn ở Đài Loan: Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc
152 du khách bỏ trốn ở Đài Loan: Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc
Đầu tưicon  30/01/2019 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an điều tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân đưa người Việt Nam trái phép qua đường du lịch.

Không vay vốn ODA Hàn Quốc: Cấp bách bí vốn cũng phải chờ
Không vay vốn ODA Hàn Quốc: Cấp bách bí vốn cũng phải chờ
Đầu tưicon  29/01/2019 

 Bộ Giao thông Vận tải đề nghị dừng chủ trương đầu tư “Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM giai đoạn 2” (dự án 41 cầu) sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc.

Máy bay 'ma', nỗi ám ảnh 10 năm ở sân bay quốc tế
Máy bay 'ma', nỗi ám ảnh 10 năm ở sân bay quốc tế
Đầu tưicon  29/01/2019 

Cảng hàng không một sân bay ở Tây Ban Nha đang tìm kiếm chủ nhân của chiếc máy bay “ma” đã đậu trên đường băng nhiều năm nay.

Liên doanh với Trung Quốc gặp khó: DN Việt ế trăm ngàn tấn hàng
Liên doanh với Trung Quốc gặp khó: DN Việt ế trăm ngàn tấn hàng
Đầu tưicon  29/01/2019 

Bộ Công Thương vừa có văn bản chấp thuận để 3 doanh nghiệp được xuất khẩu tổng cộng 340.000 tấn quặng sắt limonit có nguồn gốc từ mỏ Quý Xa.

Một câu nói này, dân buôn tiền ảo rụng rời tháo chạy
Một câu nói này, dân buôn tiền ảo rụng rời tháo chạy
Đầu tưicon  28/01/2019 

Tại sự kiện thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới 2019 diễn ra gần đây tại Davos (Thụy Sĩ), các chuyên gia bày tỏ sự thờ ơ đối với Bitcoin và tiền điện tử nói chung.

Lãi suất quá cao, Malaysia hủy dự án đường sắt của Trung Quốc
Lãi suất quá cao, Malaysia hủy dự án đường sắt của Trung Quốc
Đầu tưicon  27/01/2019 

Ngày 26/1, Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali cho biết, Malaysia phải hủy bỏ dự án đường sắt kết nối bờ biển phía Đông (ECRL) do lãi suất hàng năm quá cao.

Bộ vừa ra văn bản, trăm ngàn doanh nghiệp đang ngóng chờ
Bộ vừa ra văn bản, trăm ngàn doanh nghiệp đang ngóng chờ
Đầu tưicon  26/01/2019 

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP).

Bán 1 lô đất, thu 10 tỷ đồng phí dịch vụ
Bán 1 lô đất, thu 10 tỷ đồng phí dịch vụ
Đầu tưicon  24/01/2019 

Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng khách hàng muốn sở hữu một 1 lô đất phải đóng tiền phí dịch vụ từ vài trăm triệu đồng đến hơn 10 tỷ đồng.

Xin ý kiến Bộ Công an 3 dự án nghìn tỷ của Vũ nhôm
Xin ý kiến Bộ Công an 3 dự án nghìn tỷ của Vũ nhôm
Đầu tưicon  24/01/2019 

Ba dự án liên quan đến Vũ "nhôm" đang được TP. Đà Nẵng xin ý kiến Bộ Công an để thu hồi, điều chỉnh quy hoạch.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN