Đặt chân đến xứ Nghệ thì không khó để hỏi đường về xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu dù nó không nằm ở mặt đường quốc lộ hay trung tâm tỉnh. Với đa số người dân, địa danh này đã quá quen thuộc và được mệnh danh là dân “Do Thái” (ý nói tới sự thông minh) của Nghệ An.
 
Hai bên đường dẫn vào xã là những ngôi nhà cao tầng nằm san sát nhau khiến không ai nghĩ vùng quê lại lộng lẫy như khu phố của các đại gia vậy. Hai bên vỉa hè, những chiếc ôtô tải đang chờ “ăn” hàng xuất sang Lào, công nhân chăm chỉ làm việc.

{keywords}
 

Trước đây, ngôi làng này thuộc dạng nghèo nhất vùng, là khu vực “đồng không mông quạnh”, người dân đều làm nông. Tuy nhiên, nhờ nắm bắt “xu hướng” tốt nên cả làng đã chuyển sang đi… buôn đồng nát. Đây được xem như bước chuyển mình của cả làng.

Sau đó, nhờ nhạy bén với thời cuộc, người dân bắt đầu dùng xe đạp cà tàng đi buôn đồng nát. Trước tiên họ phục vụ cho nghề đúc đồng của mình. Thời đó, hình ảnh sáng sớm người người đạp xe kéo nhau đi mua đồng nát, những đứa trẻ thì đèo thùng xốp sau xe, đi lấy kem về bán và đổi lấy đồng nát... quá quen thuộc với bà con.
 
Ban đầu họ chỉ đi thu gom ở các huyện xã trên địa bàn tỉnh rồi sau đó tiếp tục mở rộng địa bàn ra các tỉnh trong Nam, ngoài Bắc. Thời gian đầu họ chỉ mua đồng nhưng sau thấy nhôm, sắt, nhựa… cũng nhiều nên gom về nhập cho các đại lý lớn thu mua.

{keywords}
 

Từ ngày cả làng đổ xô đi mua sắt vụn, dép hỏng thì bộ mặt của xã cũng thay đổi hẳn. Không còn những ngôi nhà cấp 4 liêu xiêu nữa mà thay vào đó là những căn biệt thự sang chảnh, xa hoa đứng sừng sững giữa làng quê Bắc Trung Bộ.

Theo thống kê, cả làng có 200 hộ thì có tới 199 hộ là có biệt thự, ô tô, hộ còn lại thì sở hữu siêu biệt thự cực lớn và sang chảnh. Không chỉ những người có tuổi mà còn có không ít thanh niên chỉ mới ở độ tuổi 22, 23 cũng đã trở thành tỷ phú, sở hữu biệt thự to oành.
 
Thiết kế theo kiểu biệt thự liền kề đang trở thành xu hướng của ngôi làng này. Bởi, với lối kiến trúc này, các gia đình không chỉ có không gian sống hiện đại, tiện nghi và rộng rãi mà còn có một khoảng sân để trồng cây. Ngoài ra, những chiếc cổng với họa tiết cầu kì cũng được người dân ở nơi đây ưu tiên số 1. Bởi, nó mang tới vẻ sang trọng và xa hoa cho toàn bộ căn nhà.
 
Tất cả những ngôi biệt thự này đều được chủ nhân của nó mời thợ từ Huế và Thanh Hóa làm. Bởi vậy, từng chi tiết đều được chú ý tỉ mỉ, cách làm cũng vô cùng tinh tế và hoàn mỹ.

(Theo Khỏe & Đẹp)