Nhằm đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận nhà ở của người dân, UBND TPHCM đã đề nghị Bộ Xây dựng ban hành một số giải pháp về thuế đối với người sở hữu bất động sản thứ 2 trở lên.

UBND TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng áp dụng mức thuế suất cao đối với bất động sản (BĐS) thứ 2 trở lên và các giao dịch BĐS diễn ra trong vòng một năm sau khi mua.

Bên cạnh đó, UBND TPHCM cũng đề nghị thu thuế tài sản trên đất và giá trị tăng thêm của đất. Đồng thời, thu thêm thuế BĐS trên đất từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng. Những biện pháp đánh thuế này sẽ giúp công bằng hơn trong tiếp cận nhà ở của người dân.

Tiếp đó, UBND TPHCM còn kiến nghị Bộ Xây dựng cần phát hành trái phiếu đô thị và trái phiếu công trình. Ngoài ra, huy động vốn từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng, các nhà đầu tư trong và nước.

{keywords}h

Nhà mua đi bán lại trong thời gian ngắn sẽ bị đánh thuế cao


UBND TPHCM cũng đề xuất nghiên cứu ban hành hành lang pháp lý cho một số công cụ tài chính mới để thị trường BĐS phát triển. Trước mắt, cho phép thí điểm một số công cụ tài chính mới như: Quỹ tiết kiệm nhà ở, Quỹ tín thác bất động sản REITS... nhằm mục đích giúp đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư vào thị trường BĐS.

Đối với chính sách nhà ở xã hội, Bộ xây dựng cần xem xét cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để Ngân hàng Nhà nước có căn cứ cấp bù lãi suất nhằm thực hiện sớm chính sách nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở năm 2014...

Trên địa bàn TPHCM hiện có 29 dự án phát triển nhà ở quy mô lớn, trong đó có 2 dự án với quy mô sử dụng đất từ 50 ha trở lên và 27 dự án có tổng mức đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên hoặc quy mô căn hộ từ 1.500 căn trở lên. Do đó, TPHCM kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn công tác phân loại đô thị đối với trường hợp TPHCM là đô thị đặc biệt.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cũng có kiến nghị lên Chính phủ và các bộ ngành về phương thức đánh thuế tài sản đối với những cá nhân sở hữu từ BĐS thứ hai trở lên.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính và một số bộ ngành khác, HoREA cho rằng bên cạnh chức năng tạo nguồn thu ngân sách, thuế còn là công cụ điều tiết. Do đó, Luật Thuế tài sản có thể được nghiên cứu áp dụng đối với nhà, đất để tạo nguồn thu ngân sách ổn định, bền vững và chống đầu cơ cũng như việc sử dụng lãng phí BĐS.

(Theo Dân trí)