Được quảng cáo như một kênh đầu tư sinh lời vừa nghỉ dưỡng vừa kiếm lợi nhuận, hàng loạt căn hộ khách sạn (Codotel) được tung ra thị trường. Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư đã ăn trái đắng khi bỏ tiền tỷ vào loại hình bất động sản mới mẻ này.

Năm 2010, dự án The Summit do công ty bất động sản Meridian Property làm chủ đầu tư, được mở bán rộng rãi khắp Đà Nẵng và cả Hà Nội. The Summit có quy mô diện tích 3.800 m2, cao 21 tầng với gần 360 căn hộ diện tích từ 50-100 m2 với giá từ 900 triệu đến 1,8 tỷ đồng/căn. 

Theo quảng cáo, đây là khu căn hộ cao cấp duy nhất ở khu vực miền Trung Việt Nam đặt bể bơi và các dịch vụ tiện ích trên tầng cao nhất của tòa nhà, có tầm nhìn độc đáo duy nhất hướng ra biển và thành phố Đà Nẵng xinh đẹp. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2012.

Trái với những gì mà chủ đầu tư vẽ ra, hàng trăm khách hàng mua dự án này đang phải đau đầu vì đã quá hẹn giao nhà gần 4 năm, dự án vẫn án binh bất động. Từ nhiều năm nay, dự án im lìm, cỏ mọc nham nhở, hệ thống tường gạch rêu phủ. Nhìn từ xa, tòa nhà không khác nào chung cư "ma" vì thiếu bóng người, bốn bề cỏ dại mọc um tùm...

{keywords}
Dự án bỏ hoang sau nhiều năm mở bán 

Thời điểm The Summit mở bán ra thị trường, loại hình căn hộ khách sạn còn khá mới mẻ. Người mua nhà có thể hiểu nghĩa đơn giản là có thể ở được hoặc cho thuê như một phòng khách sạn. Trong khi đó, Đà Nẵng đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn của ngành du lịch, chính vì thế mà nhiều người mua đã không ngần ngại xuống tiền. 

Để chiều khách hàng, các đơn vị tiếp thị còn tặng cả vé máy bay vào Đà Nẵng. Nhiều đơn vị tham gia trực tiếp bán The Summit như Đất Xanh miền Bắc, CBRE, Knight Frank,...

Mới đây, khách hàng đã đồng loạt đứng đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng và một số Bộ ngành trung ương nhằm giúp họ đòi lại tiền.

Thực tế, căn hộ khách sạn đầu tư không phải dễ sinh lời nếu người mua không nắm rõ các điều khoản trong hợp đồng. Một dự án khác tại Đà Nẵng cũng từng gặp phải rắc rối khi đi vào hoạt động cho thuê. Chủ sở hữu căn hộ cho rằng, họ không nhận được khoản lợi nhuận đúng như chủ đầu tư cam kết. Tại dự án này, giá căn hộ hướng biển từ 5-10 tỷ đồng và 16-21 tỷ đồng/căn penthouse.

{keywords}
Loại hình BĐS được quảng cáo cam kết đầu tư hấp dẫn

Trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, các căn hộ khách sạn đang chào bán rộng rãi, tập trung chủ yếu ở Đà Nẵng, Nha Trang, Cam Ranh, Phú Quốc,... với nhiều cam kết sinh lời hấp dẫn. Chỉ tính riêng Đà Nẵng, theo dự đoán Savills, đến năm 2018, thị trường sẽ có khoảng 14.000 sản phẩm thuộc mô hình căn hộ khách sạn. 

Chỉ những dự án có thương hiệu quản lý nước ngoài mới hiệu quả. Đa số những dự án còn lại, việc áp dụng mô hình dường như chỉ là chạy theo xu hướng, hiệu quả kinh doanh thế nào vẫn là dấu chấm hỏi.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Savills Hà Nội, nhận định, Condotel chỉ phát triển bền vững khi nguồn cung bung ra phải phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường. Theo bà Hằng, khi thực hiện mô hình Condotel, các chủ đầu tư cần phải cân nhắc tổng lượng hàng cũng như phải có chiến lược cân đối phân kỳ đầu tư và tính toán kỹ lưỡng các sản phẩm trên cơ sở năng lực thật sự của mình.

Ông Lê Văn Dũng, đại diện một chủ đầu tư ở Đà Nãng, chia sẻ, trên thị trường có những dự án không có tiềm năng nhưng được cam kết lợi nhuận cao. Các chủ đầu tư cam kết hoàn vốn và phân chia lợi nhuận. Vấn đề là khách mua thì nên quan tâm chú trọng tới hiệu quả thực tế, tiềm năng du lịch của các dự án đó và hiệu quả lợi thế dự án. Đó là thực tế chứ không phải hiệu quả được đẩy lên. 

Liên quan tới các vấn đề về luật, Luật sư Nguyễn Hưng Quang - VP Luật sư Nguyễn Hưng Quang và cộng sự, đưa ra nhận định, hợp hợp tác kinh doanh như Condotel thì đây là các thoả thuận dân sự. Với dự án nghỉ dưỡng, phải tính đến tính bền vững trong 50 năm vì nếu thay đổi nội quy, quy chế thì không đơn vị vận hành nào theo đuổi được do rất khó để điều hành mang tính thống nhất.

Mới đây, Savills Việt Nam cũng lên tiếng cảnh báo về việc lạm dụng mô hình Condotel tại thị trường bất động sản Đà Nẵng khi nguồn cung tăng mạnh. Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills tại Hà Nội nhận định: “Mô hình cam kết lợi nhuận đối với các sản phẩm Condotel hiện  là một mô hình mới rất tích cực, tuy nhiên các chủ đầu tư không nên lấy việc này làm ưu tiên hàng đầu.”

D.Anh