Khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thể hiện sẽ duy trì lập trường cứng rắn với Trung Quốc, các tác giả của báo cáo này đã đưa ra những dự đoán về chi phí khổng lồ mà Mỹ sẽ phải gánh chịu cho những chính sách bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ khỏi tầm ảnh hưởng về kinh tế và công nghệ ngày càng tăng của Bắc Kinh.

Theo đó, đến năm 2025, Mỹ sẽ mất 190 tỷ USD mỗi năm khi mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc tăng lên 25%. Trong thập kỷ tới, việc thực thi đầy đủ các loại thuế quan như vậy sẽ khiến Mỹ giảm 1.000 tỷ USD so với tiềm năng tăng trưởng.

{keywords}
Đến năm 2025, Mỹ sẽ mất 190 tỷ USD mỗi năm khi mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc tăng lên 25%. (Ảnh: FT)

Tổn thất GDP một lần lên tới 500 tỷ USD nếu Mỹ bán một nửa số vốn đầu tư trực tiếp vào Trung Quốc. Các nhà đầu tư Mỹ cũng sẽ mất 25 tỷ USD tiền lãi mỗi năm.

Ngoài ra, Mỹ sẽ mất khoảng 15 tỷ USD đến 30 tỷ USD mỗi năm trong thương mại dịch vụ xuất khẩu nếu chi tiêu cho du lịch và giáo dục của Trung Quốc giảm xuống còn một nửa so với trước khi xảy ra đại dịch.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang trong 3 năm qua dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Chính quyền Trump đã sử dụng nhiều biện pháp kiềm chế Trung Quốc như thuế quan, các lệnh trừng phạt, giám sát dòng tài chính xuyên biên giới và buộc chuyển giao công nghệ…

Theo báo cáo, Mỹ cũng chịu nhiều tác động khi Nhà Trắng áp dụng các chính sách trong các ngành hàng không, chất bán dẫn, hóa chất, thiết bị y tế… Cụ thể, việc mất đi thị trường khổng lồ về máy bay của Trung Quốc có thể khiến Mỹ thiệt hại 875 tỷ USD đến năm 2038.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho rằng, việc Mỹ triệu hồi các doanh nghiệp Mỹ rời khỏi thị trường Trung Quốc có thể khiến Mỹ đánh mất vai trò lãnh đạo toàn cầu trong dài hạn.

(Theo CNBC / Dân Trí)