Âm thầm săn đất

Vé máy bay và khách sạn rẻ nên ông Hoàng Văn Tâm (Ba Đình, Hà Nội) cuối tuần liên tục bay vào Đà Nẵng tìm cơ hội đầu tư. Kinh doanh thiết bị y tế mang lại cho ông một nguồn tài chính ổn định, ông Tâm tận dụng dịp này để mở chi nhánh tại Đà Nẵng.

Sau thời gian tìm mua đất làm văn phòng, ông có cơ hội tìm hiểu sâu về thị trường nhà đất tại đây. Nhận thấy giá bất động sản Đà Nẵng đang khá tốt, ông Tâm xuống tiền bắt đáy hai lô đất hơn 3 tỷ.

Ông Tâm nhận định, bất động sản Đà Nẵng bị ảnh hưởng chung của thị trường và dịch bệnh Covid-19, giá nhiều khu đất giảm mạnh. Biết vậy, nhiều người vẫn vào Đà Nẵng gom hàng. So với nhiều thị trường khác, khả năng hồi phục sau dịch của thị trường Đà Nẵng rất cao. Dân đầu tư gọi giai đoạn này là 'cuộc săn ngầm'.

“Đây là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư quay trở lại thị trường, nhưng cần có tầm nhìn từ trung hạn. Mặc dù vậy, cuộc chơi chỉ dành cho những nhà đầu tư nào có tiềm lực tài chính mạnh, hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính từ vốn vay ngân hàng”, ông đánh giá.

{keywords}
Nhà đầu tư gom đất chờ thời

Tương tự, ông Đỗ Mạnh Cường, một nhà đầu tư khác đến từ Hà Nội, cũng đang tranh thủ thời cơ để mua đất. Ông Cường cho biết, khi thị trường chững lại và có dấu hiệu giảm giá mạnh như hiện nay, nhiều nhà đầu tư gom đất nhằm nắm bắt thời cơ mới.

Giá đất giảm sâu phần nào loại bỏ đi những nhóm đầu cơ vốn sống dựa vào việc đầu cơ lướt sóng, gây tình trạng sốt ảo, bong bóng bất động sản. Đồng thời, việc giảm giá cũng góp phần giúp người lao động trên địa bàn tiếp cận được nhà đất ở mức giá hợp lý. Đây gần như là điều không tưởng khi thị trường bất động sản bùng nổ và nóng sốt.

Ông Cường đánh giá, xu thế đi gom hàng hiện nay là tất yếu, bởi khi thị trường du lịch được phục hồi trong mùa hè này dự đoán sẽ đón nhiều “đợt sóng” mới vì thực tế ghi nhận tiềm năng du lịch, bất động sản của TP. Đà Nẵng là rất lớn.

Sau Tết Nguyên đán, các sàn giao dịch bất động sản ở Đà Nẵng đã mở cửa hoạt động trở lại. Trên các trang bất động sản, đất nền được rao bán cao hơn so với trước Tết khoảng 100 triệu đồng/lô. Nhu cầu mua đất nền trên địa bàn TP. Đà Nẵng đột nhiên tăng một phần do ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều chủ đầu tư đã đẩy mạnh đầu tư đồng bộ hạ tầng.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - cho biết, đất nền vốn dĩ là sản phẩm được quan tâm nhất của giới đầu tư do giá trị thấp hơn nhà phố; còn riêng căn hộ bình dân lại phù hợp với nhu cầu mua nhà ở thực hiện nay và sức cầu của thị trường đang bị nén nên có thể bật lên bất cứ lúc nào.

Ông Đính nhận định, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt nên thị trường bất động sản Đà Nẵng đã dần hồi phục ở một số phân khúc, trong đó, đất nền và căn hộ bình dân là điểm sáng.

Tìm đường mới sau cú test Covid-19

Đầu năm đến nay, Đà Nẵng có nhiều thông tin vĩ mô tốt như đang thu hút đầu tư các dự án lớn, sẽ được quy hoạch trở thành thành phố đặc biệt của Việt Nam,... Đây là những tín hiệu cực tích để thị trường bất động sản sớm phục hồi trở lại. Khi hết dịch bệnh, du lịch ổn định, đất Đà Nẵng sẽ tăng giá.

Sau dịch, Đà Nẵng đang quyết tâm lấy lại vị thế. Năm 2021 được xác định là “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”, cho thấy quyết tâm rất lớn của thành phố trong khôi phục đà tăng trưởng.

{keywords}
Đà Nẵng lấy lại vị thế sau dịch

Thành công trong việc kiềm chế, ngăn chặn Covid-19 giúp Đà Nẵng trở thành điểm đến đầu tư an toàn và hấp dẫn với cộng đồng quốc tế, dẫn lối cho dòng vốn FDI chảy về Đà Nẵng.

Theo báo cáo của Sở KH-ĐT TP. Đà Nẵng, trong năm 2020, Đà Nẵng đã cấp mới được 87 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 129,177 triệu USD; có 20 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm là 80,057 triệu USD; có 105 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong tổ chức kinh tế với giá trị là 3,63 triệu USD.

UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư giai đoạn 2020-2025. Trong danh mục 57 dự án trọng điểm Đà Nẵng kêu gọi đầu tư có nhiều dự án về hạ tầng giao thông với tổng vốn hàng chục ngàn tỉ đồng

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với đề xuất xây dựng TP. Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực.

Thủ tướng Chính phủ cũng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ.

Trong năm 2021, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch và phối hợp các ngành, địa phương để giữ gìn điểm đến an toàn; tiếp tục xây dựng, tham mưu quy hoạch, định hướng phát triển du lịch.

Cùng với đó, ngành du lịch sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành du lịch, Đề án phát triển kinh tế ban đêm và các đề án phát triển du lịch đã được UBND TP. Đà Nẵng ban hành; triển khai kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch và kích cầu năm 2021, trong đó tập trung thu hút khách nội địa; triển khai phương án đón và phục vụ khách quốc tế trong trạng thái bình thường mới khi chính phủ cho phép.

Theo ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo bất động sản, so với trước đây, giá bất động sản hiện gần tiệm cận về mức đáy thị trường ở các chu kỳ trước. Mặc dù dịch Covid-19 là một biến số khó lường, nhưng với tình hình kiểm soát tốt dịch bệnh của Việt Nam cùng “kinh nghiệm” từ những chu kỳ trước thì tương lai phục hồi của đất nền Đà Nẵng là điều có thể nhìn thấy được.

Nam Hải