Đường lớn ra biển nguy cơ tắc bởi hàng triệu m3 bùn

Gần đây, việc các chủ đầu tư những dự án có phát sinh việc nạo vét bùn, cát ở luồng hàng hải muốn nhận chìm bùn, cát nạo vét thường gặp khó khăn khiến cho cảng biển thông thương bị tắc bởi những đống bùn khổng lồ. Giới chuyên gia cho rằng, việc cấm các hoạt động nhận chìm bùn, cát nạo vét là cần thiết nếu ảnh hưởng đến các khu bảo tồn, ngư trường,... Nhưng ngoài các khu vực cấm, việc nhận chìm là điều cần được xem xét để không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế biển.

Bùn, cát không phải là chất thải độc hại

Hồi tháng 7 năm nay, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nêu những vướng mắc trong quá trình thi công đổ bùn, cát nạo vét luồng hàng hải ở địa phương này. Lý do là nhiều DN cảng cho hay luồng hàng hải bị sa bồi hàng mét, khiến tàu thuyền ra vào khó khăn. Trong khi đó, việc đổ bùn, cát nạo vét ra biển lại gặp nhiều vướng mắc do thủ tục, thiếu cơ sở pháp lý như quy hoạch sử dụng không gian biển.

UBND thành phố Hải Phòng cũng khẳng định chất thải nạo vét luồng hàng hải không gây nguy hại đến môi trường. Nhưng thực tế việc cấp phép nhận chìm ngày càng khó khăn.

Đường lớn ra biển nguy cơ tắc bởi hàng triệu m3 bùn
Nạo vét luồng hàng hải là cần thiết để tiếp nhận tàu trọng tải lớn.

Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cũng đang đề nghị được nhận chìm bùn, cát nạo vét luồng hàng hải cho cảng Dung Quất, với khối lượng 15,5 triệu m3 do khó khăn trong việc đưa vào bờ tích trữ vì chưa có đối tác sử dụng bùn cát nạo vét, cũng như quy định cấm xuất khẩu cát.

Sau khi có ý kiến của các bộ ngành, ngày 08/10/2018 Văn phòng chính phủ phát hành thông báo số 155/TBVPCP Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thống nhất giao Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất với Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định giao khu vực biển thích hợp để cấp phép nhận chìm vật liệu nạo vét dư thừa của dự án này.

Đại diện Công ty Hoà Phát Dung Quất cũng như tỉnh Quảng Ngãi cho hay, tại vị trí nhận chìm không có hệ sinh thái cần quan tâm đặc biệt như san hô, cỏ biển; tính đa dạng các sinh vật đáy thấp. Phạm vi phát tán lan truyền vật chất xa nhất là 4,62km về phía Tây Bắc và 2,96 km về phía Đông Nam, không phát tán rộng ra các vùng xung quanh. Mặt khác, sự phát tán lan truyền bùn cát chỉ xảy ra tức thời trong thời gian thực hiện nhận chìm, công nghệ, biện pháp nạo vét và nhận chìm đảm bảo tính hiện đại, do đơn vị có kinh nghiệm thực hiện. Đồng thời, thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát online (2 trạm) để quan trắc độ đục (chất rắn lơ lửng) theo QCVN 10-MT:2015/BTNMT, đảm bảo giám sát môi trường vùng biển liên tục quá trình nạo vét và nhận chìm... Do đó không ảnh hưởng đến Khu Bảo tồn biển Lý Sơn cũng không ảnh hưởng đến khu nguồn lợi thủy sản tiềm năng vùng ven biển tỉnh Quảng Ngãi.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường có nội dung nhận chìm của Hoà Phát được các viện chuyên môn thuộc Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam nghiên cứu đề xuất.

Ông Nguyễn Tác An, Phó Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật biển, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, cho rằng: Trong Luật của Việt Nam cũng như quốc tế, coi nhận chìm là một hoạt động kinh tế. Nếu không có nhận chìm làm sao có kinh tế hàng hải phát triển được. Kinh tế hàng hải là quả tim của 13 ngành kinh tế biển. Do đó, nhận chìm là hoạt động kinh tế bắt buộc, phải được chuẩn bị rất chu đáo về mặt pháp luật, đánh giá tác động, tìm vị trí, thời gian, công nghệ, chủ đầu tư, nguồn vốn,... để tránh sai mục tiêu nạo vét.

“Trên thế giới không có nước nào không nhận chìm, không nhận chìm làm sao phát triển được kinh tế hàng hải. Nhưng mọi cái đều vào quy cách, người ta làm đúng cách làm, có phương pháp được xã hội đồng thuận thì người ta ủng hộ. Mình cũng phải làm như vậy”, ông Nguyễn Tác An chia sẻ.

Đường lớn ra biển nguy cơ tắc bởi hàng triệu m3 bùn
Khảo sát vị trí nhận chìm chất thải nạo vét ở Dung Quất
 

Thế giới nhận chìm chất thải nạo vét thế ?nào

Thực tế, trên thế giới, nhận chìm chất thải nạo vét không phải là điều lạ lẫm. Trong Công ước Luân Đôn 1972 và Nghị định thư Luân Đôn 1996 đều quy định chất nạo vét ở đáy biển là chất được phép đổ xuống biển. Cơ sở của quy định này là chất nạo vét là chất được đưa lên từ đáy biển và việc đưa nó trở lại biển là một việc rất tự nhiên nếu nó không chứa những chất độc hại có khả năng làm môi trường biển thay đổi theo chiều hướng xấu đi.

Luật pháp quốc tế và luật pháp Việt Nam đều cho phép nhận chìm ở biển, nhưng tuân theo quy định rất chặt chẽ là phải thực hiện thẩm định và cấp phép để đảm bảo kiểm soát và hạn chế thấp nhất những thiệt hại về môi trường, sinh thái do các hoạt động nhận chìm gây ra.

Theo các chuyên gia về hải dương học, với độ sâu >50m rất an toàn cho nhận chìm vì hiếm có loài sinh vật đáy sống và hạn chế khả năng lan truyền.

Nói về phản ứng của dư luận trước những đề xuất nhận chìm vật chất, chuyên gia Nguyễn Tác An cho rằng, xã hội định kiến về việc đưa chất thải nạo vét xuống biển không phải do quá trình nhận chìm gây ô nhiễm, mà bởi không đồng tình với sự chuẩn bị những điều kiện, công nghệ và đánh giá tác động quá trình nhận chìm của những cơ quan có trách nhiệm.

Trước khi nhận chìm, cần phải trả lời cho xã hội rõ ràng rằng, vị trí nhận chìm có ảnh hưởng đến những vùng biển nhạy cảm không, như vùng bảo tồn, ngư trường, sinh sống của người dân, vùng có hệ sinh thái đặc biệt với những loài đa dạng sinh vật đặc hữu cần bảo vệ,...  Nếu phạm vào bất kỳ điều gì trong những điều trên thì không được nhận chìm, cho dù cần thiết bao nhiêu cho phát triển kinh tế đi nữa.

“Còn ngược lại, nếu vị trí nhận chìm được khảo sát, đánh giá kỹ càng, không ảnh hưởng đến những điều trên thì cần cấp phép. Bởi đây là điều cả thế giới đều làm chứ không riêng gì Việt Nam”, ông Nguyễn Tác An nhấn mạnh và khẳng định cơ quan quản lý phải làm hết trách nhiệm để các báo cáo đánh giá tác động môi trường được thực hiện nghiêm túc, thực chất. Phải tránh tình trạng cơ quan quản lý tắc trách, thiếu trách nhiệm, thiếu sự công tâm, không có cơ sở khoa học, không làm đến nơi đến chốn...

UBND TP. Hải Phòng trong văn bản gửi Thủ tướng cũng kiến nghị giao Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thành phê duyệt quy hoạch sử dụng không gian biển trong đó có các khu vực tiếp nhận vật liệu nạo vét, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cấp phép đổ vật liệu nạo vét ngoài biển đối với công tác nạo vét duy tu luồng hàng hải hàng năm.

Ông Nguyễn Tác An cho rằng: Quy hoạch tổng thể không gian biển, trong đó xác định các vị trí nhận chìm chất thải nạo vét là rất cần thiết. Việc này đáng lẽ phải làm từ lâu. Bây giờ chậm còn hơn không. Trên bàn làm việc của các cơ quan quản lý phát triển kinh tế đều cần có bản đồ chỉ rõ chỗ nào - không gian nào được nhận chìm, bao nhiêu, cái gì, lúc nào, công nghệ nào.

Việc nhận chìm chất nạo vét xuống biển được luật pháp nhiều nước trên thế giới cho phép và thực hiện rất phổ biến. Chẳng hạn, Cục Khí tượng và Đại dương Hoa Kỳ (NOAA), Cục Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA), Ủy ban Công ước OSPAR (khu vực Đông Bắc Đại Tây dương), v.v. đều viết rõ rằng hầu hết chất nạo vét yêu cầu được nhận chìm ở biển. Báo cáo đánh giá đại dương thế giới lần 1 do Liên hợp quốc ban hành năm 2016 nêu rõ vào năm 2010, riêng nước Bỉ đã nhận chìm khoảng 52 triệu tấn chất nạo vét (tính theo khối lượng khô) xuống biển. Báo cáo của Ủy ban Công ước OSPAR năm 2010 cho thấy từ năm 1990 tới 2010, các nước ở khu vực Đông Bắc Đại Tây dương đã nhận chìm hàng năm từ 80 đến 150 triệu tấn chất nạo vét tính theo khối lượng khô xuống biển.

Theo báo cáo đánh giá Đại dương Thế giới do Liên Hợp quốc (năm 2016), chỉ có ít hơn 50% thành viên Công ước Luân Đôn 1972 báo cáo nhận chìm. Tuy vậy, trong báo cáo về nhận chìm năm 2016 của IMO, vào năm 2012 các nước trên thế giới đã cấp phép và nhận chìm khoảng 650 triệu tấn chất nạo vét tính theo khối lượng khô xuống biển. Với con số hơn 50% các nước thành viên Công ước Luân Đôn 1972 (87 nước vào năm 2012) không báo cáo như nêu ở trên và những nước không tham gia công ước cũng không báo cáo, có thể ước tính rằng số lượng thực của chất nạo vét được nhận chìm xuống biển vào năm 2012 nằm trong khoảng từ 800 triệu tấn đến 1 tỷ tấn.

Một thí dụ rất điển hình về nhận chìm cát nạo vét là bãi biển Palm, Florida, Hoa Kỳ. Đây là bãi biển đẹp và đắt giá nhất Hoa Kỳ. Bãi này bị xói lở do cát bị vận chuyển dọc bờ theo hướng sóng thịnh hành và lắng đọng ở phía cuối của bãi. Để duy trì bãi, người ta đã nạo vét cát ở cuối bãi, chở lên “nhận chìm” ở đầu bãi.

Hà Duy

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Đất Đông Anh cao nhất 180 triệu đồng/m2, sốt thật hay ảo?
Đất Đông Anh cao nhất 180 triệu đồng/m2, sốt thật hay ảo?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Giá đất thổ cư ở nhiều xã thuộc địa phận huyện Đông Anh (Hà Nội) rục rịch tăng những năm gần đây, có nơi tăng đến 30-50% so với giai đoạn trước.

 
Triều Tiên có thể lặp lại 'phép màu' kinh tế Việt Nam ra sao?
Triều Tiên có thể lặp lại 'phép màu' kinh tế Việt Nam ra sao?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Mô hình "Đổi mới" mang đến "phép màu" kinh tế cho Việt Nam giờ đây đang được nhắc đến như một hình mẫu mà Triều Tiên có thể học hỏi.

 
Chia cả nước thành 7 vùng: Bộ KH - ĐT muốn họp làm sớm
Chia cả nước thành 7 vùng: Bộ KH - ĐT muốn họp làm sớm
Đầu tưicon  19/02/2019 

Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo sớm hoàn thành việc phân lại vùng kinh tế, từ đó tạo tiền đề cho quy hoạch, đáp ứng yêu cầu mới của phát triển trong tương lai.

 
Các ‘đại gia’ ngoại đã thâu tóm đất tây Hồ Tây như thế nào?
Các ‘đại gia’ ngoại đã thâu tóm đất tây Hồ Tây như thế nào?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Bất động sản khu vực tây Hồ Tây phát triển nhanh chóng nhờ một phần không nhỏ từ các đại gia ngoại. Nhiều tên tuổi lớn có mặt tại đây, bao gồm Deawoo, Lotte, Capital Land, Ciputra.

 
'Út trọc' bị bắt, 'buộc' thay thế nhà đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận
'Út trọc' bị bắt, 'buộc' thay thế nhà đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận
Đầu tưicon  17/02/2019 

Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (Tiền Giang) khởi công năm 2009. Dù gần 2.000 tỷ đồng được “quẳng” vào dự án, đã qua 2 nhiệm kỳ lãnh đạo, từ khi “Út trọc” bị bắt ngân hàng từ chối giải ngân vốn và đòi thay cổ đông…

 
Đẩy hàng loạt dự án nhiệt điện than ra nước ngoài, Trung Quốc bị tố xuất khẩu ô nhiễm
Đẩy hàng loạt dự án nhiệt điện than ra nước ngoài, Trung Quốc bị tố xuất khẩu ô nhiễm
Đầu tưicon  16/02/2019 

Tác động môi trường của các dự án nhiệt điện than của Trung Quốc ở Pakistan một lần nữa là chủ đề tranh luận sôi nổi sau cuộc họp của các quan chức chính phủ hai nước. 

Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đầu tưicon  15/02/2019 

Kế hoạch đầu tư 7.800 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Vùng đồng bằng Bắc Bộ tại huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) mà Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa công bố đã gây sự chú ý.

Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại
Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại
Đầu tưicon  15/02/2019 

Ông chủ Vinaxuki cần 60 tỷ đồng khôi phục lại toàn bộ máy móc, dây chuyền sản xuất và đào tạo cho 5.000 công nhân trong 2 năm.

Dàn máy bay của hãng hàng không quốc gia một sao Triều Tiên
Dàn máy bay của hãng hàng không quốc gia một sao Triều Tiên
Đầu tưicon  15/02/2019 

Là hãng bay duy nhất trên thế giới được SkyTrax xếp hạng một sao, Air Koryo hiện đứng chót bảng trong số các hãng bay toàn cầu và đang biên chế 19 chiếc máy bay.

Chủ tịch UBND TP HCM: 'Tôi không dám ký vì xấu hổ quá!'
Chủ tịch UBND TP HCM: 'Tôi không dám ký vì xấu hổ quá!'
Đầu tưicon  15/02/2019 

Một doanh nghiệp gửi hồ sơ xin tham gia chương trình kích cầu doanh nghiệp bị các sở, ngành "ngâm" một năm rưỡi làm Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong không dám ký vì xấu hổ quá.

Thu hồi nhầm gần 3.000 m2 đất, giao doanh nghiệp phân lô bán nền
Thu hồi nhầm gần 3.000 m2 đất, giao doanh nghiệp phân lô bán nền
Đầu tưicon  15/02/2019 

Gần 3.000 m2 đất của ông Mão bị doanh nghiệp san ủi, phân lô rao bán nhưng ông không hề nhận được thông báo hay quyết định thu hồi nào từ chính quyền.

Thị trường ‘kinh doanh tâm linh’ 40 tỷ USD của Ấn Độ
Thị trường ‘kinh doanh tâm linh’ 40 tỷ USD của Ấn Độ
Đầu tưicon  13/02/2019 

Tại một đất nước đa tín ngưỡng và có người dân sùng đạo như Ấn Độ, thị trường tâm linh là mảnh đất màu mỡ và đang tăng trưởng nhanh.

Cuộc đua xây chùa, dựng tượng và đế chế kinh doanh tâm linh
Cuộc đua xây chùa, dựng tượng và đế chế kinh doanh tâm linh
Đầu tưicon  13/02/2019 

Theo SCMP, trong năm 2015, Thiếu Lâm Tự đã thu về hơn 7,3 triệu USD nhờ tiền vé vào cổng chùa và mức phí hơn 14 USD cho mỗi lần dâng hương. Trụ trì chùa được gọi là "nhà sư CEO".

Bộ Công Thương đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính
Bộ Công Thương đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính
Đầu tưicon  12/02/2019 

Bộ Công Thương và TCT Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ Ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

VEC lên tiếng về doanh thu cao tốc TP.HCM - Dầu Giây sau vụ cướp
VEC lên tiếng về doanh thu cao tốc TP.HCM - Dầu Giây sau vụ cướp
Đầu tưicon  12/02/2019 

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông cáo phản hồi dư luận trên mạng xã hội về vụ cướp xảy ra ngày 7/2 vừa qua.

Trạm BOT: 1 tỷ, 3 tỷ, 6 tỷ hay bao nhiêu?
Trạm BOT: 1 tỷ, 3 tỷ, 6 tỷ hay bao nhiêu?
Đầu tưicon  11/02/2019 

Số tiền 2,2 tỷ cướp tại trạm Long Thành-Dầu Giây và những nghi ngờ của dư luận về số tiền thu được từ trạm BOT chỉ dài 54km này đang đặt ra vấn đề: Tại sao các trạm BOT chậm trễ triển khai thu phí tự động điện tử?!

Sắp có đường bay thẳng tới Mỹ?
Sắp có đường bay thẳng tới Mỹ?
Đầu tưicon  11/02/2019 

Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ sớm xếp hạng loại 1 cho Việt Nam, cho phép mở các chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Tàu viên đạn và tàu 'ngủ chậm', hai gương mặt của đường sắt Trung Quốc
Tàu viên đạn và tàu 'ngủ chậm', hai gương mặt của đường sắt Trung Quốc
Đầu tưicon  09/02/2019 

Từ hai chuyến hành trình này, bạn sẽ thấy 2 bộ mặt của ngành đường sắt Trung Quốc: Tàu cao tốc nhanh và hiện đại, tàu “ngủ” chậm chạp đầy câu chuyện tình người.

Ngắm tuyến vành đai 50 nghìn tỷ chạy qua cây cầu biểu tượng mới của Hà Nội
Ngắm tuyến vành đai 50 nghìn tỷ chạy qua cây cầu biểu tượng mới của Hà Nội
Đầu tưicon  08/02/2019 

Tuyến đường vành đai 2 là tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của Hà Nội có tổng chiều dài là 43,6 km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 50 nghìn tỷ đồng.

Tòa nhà vĩ đại đã thay đổi đường chân trời của New York
Tòa nhà vĩ đại đã thay đổi đường chân trời của New York
Đầu tưicon  08/02/2019 

Tòa nhà Equitable, gã khổng lồ của cao ốc những năm 1915 là nguyên nhân New York cho ra đời bộ luật quy hoạch đầu tiên, định hình nên đường chân trời nổi tiếng của thành phố này.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN