Chế cối đá nghiền trà xanh: 9X Thái Nguyên kiếm tiền tỷ

 Matcha được bán nhiều tại Nhật Bản, và từ trước đến nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ có Nhật Bản mới sản xuất được Matcha. Song thực tế tại Thái Nguyên, một chàng trai 9x đã chế tạo thành công sản phẩm này, thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Matcha từ chè Việt

Khoảng 3 năm trước, xu hướng sử dụng bột trà xanh Nhật Bản, hay còn gọi là matcha, nở rộ tại Việt Nam. Sản phẩm được biết đến như một dược liệu quý từ thiên nhiên, có nhiều công dụng trong làm đẹp, giảm cân, ngăn chặn lão hóa và sử dụng trong thực phẩm.

Cũng như Nhật Bản, Việt Nam nổi tiếng về chế biến và xuất khẩu trà. Nhưng, riêng với sản phẩm Matcha, chúng ta không chế biến được mà hàng năm vẫn phải nhập khẩu, trong khi nhu cầu sử dụng tại thị trường nội địa ngày càng lớn.

Chế cối đá nghiền trà xanh: 9X Thái Nguyên kiếm tiền tỷ
Búp chè non, nguyên liệu chính được dùng làm Matcha
Chế cối đá nghiền trà xanh: 9X Thái Nguyên kiếm tiền tỷ
 Vùng nguyên liệu dùng trong sản xuất bột trà xanh

Nhận thấy tiềm năng to lớn, cùng với sự tò mò, ham học hỏi và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Tùng Dương - chàng trai sinh năm 1995, khi đó đang là sinh viên năm nhất Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên, quyết tìm hiểu để chế tạo được matcha từ chè Việt.

“Lúc đó tôi luôn tự hỏi, trà Nhật khác gì trà Việt mà người tiêu dùng lại ưa chuộng đến thế? Trong khi nước ta có vùng nguyên liệu hoàn toàn có thể sản xuất được mà lại đi nhập khẩu” - anh chia sẻ.

Từ đó, Dương bắt tay vào nghiên cứu và tìm hiểu những đặc tính về trà, đặc biệt là dây chuyền làm Matcha của Nhật.

“Thực ra lúc đó tôi nào có biết tiếng Nhật, cứ dùng Google dịch, thi thoảng có chỗ nào không hiểu lại nhờ vài người bạn biết tiếng chỉ cho”, Dương kể.

Sáu tháng sau, chàng trai trẻ đã sản xuất thành công sản phẩm bột trà Matcha. So sánh với bột trà của Nhật thì thấy chất lượng khá tương đồng từ màu sắc cho đến mùi vị.

Chế cối đá nghiền trà xanh: 9X Thái Nguyên kiếm tiền tỷ
Bột trà xanh Matcha ‘made in Vietnam’ không thua kém Nhật

Nguyên liệu sử dụng làm Matcha được Dương thu mua trực tiếp từ Thái Nguyên - vùng trà nổi tiếng ngon nhất cả nước. Ban đầu, Dương sử dụng lá bánh tẻ làm nguyên liệu chính. Sau này, khi tiến hành chuyên môn hóa, phần lá bánh tẻ được thay thế bằng búp chè non.

Chu trình sản xuất bột trà như sau: Búp trà sau khi được hái về sẽ trải qua một chu trình làm sạch, hấp, sấy, tách bỏ gân lá, cuống lá, phần thịt theo công thức chuyên biệt. Sau đó, trà được nghiền mịn với cối xay bằng đá grannit tạo thành bột.

Dương tâm sự: “Tôi thấy việc hấp và nghiền là hai công đoạn đặc biệt quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, mùi vị và màu sắc của trà. Trước kia, do tôi chưa kiểm soát được khâu này nên hiệu quả kém. Đó cũng chính là câu trả lời tại sao người tiêu dùng lại chuộng sản phẩm Nhật hơn”.

Dương cho biết, năm đầu tiên, anh vẫn sử dụng máy nghiền bột khô để xay nguyên liệu. Mặc dù cho ra sản phẩm khá mịn nhưng kích thước hạt còn to, chỉ phù hợp để đắp mặt, chưa sử dụng được trong thực phẩm.

Vì thế, Dương quay sang nghiên cứu để chế tạo ra chiếc máy nghiền bột hữu hiệu. Anh quyết định đi Nhật Bản để tham khảo và học hỏi quy trình sản xuất cối xay.

Chế cối đá nghiền trà xanh: 9X Thái Nguyên kiếm tiền tỷ
 Cối xay bột trà xanh làm bằng đá grannit
 

“Về nước, tôi phải đi khắp các tỉnh như Ninh Bình, Thanh Hóa, Đà Nẵng để tìm ra loại đá làm cối. Hành trình làm ra chiếc cối xay thấm đẫm khó khăn, vất vả và không ngừng nghỉ, tiêu tốn của tôi hàng trăm triệu đồng”, anh tâm sự.

Bứt phá, tăng tốc, lăn xả để thành công

Năm 2013, giá mỗi cân bột trà xanh ở Việt Nam dao động ở mức 700.000-1 triệu đồng, còn bột trà xanh Matcha của Nhật có giá thành cao gấp 2-3 lần.

Thấy được lợi thế cạnh tranh, Dương bắt đầu tiến sâu vào thị trường nội địa, trong đó anh chú trọng 2 phân khúc.

Đầu tiên, anh mang sản phẩm  đi giới thiệu tại các quán cắt tóc, gội đầu, spa nhỏ ở Thái Nguyên có dịch vụ đắp mặt nạ. Anh thuyết phục người tiêu dùng về công dụng của bột trà xanh, đồng thời cũng chỉ cho khách thấy điểm tương đồng giữa hai dòng sản phẩm trong và ngoài nước.

Dương chia sẻ: “Không chỉ đơn thuần là đi bán hàng mà tôi còn phải học cách pha chế, đắp mặt để hướng dẫn cho khách. Tính tôi hay xấu hổ nên đến những nơi nhiều con gái đúng là cực hình, nhưng vì công việc nên tôi phải học cách làm quen”.

Chế cối đá nghiền trà xanh: 9X Thái Nguyên kiếm tiền tỷ
Dương (bên trái) đang giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm

Để tạo dựng niềm tin, khi có sản phẩm mới, anh thường đem tặng mọi người dùng thử. Đây vừa là cách quảng cáo, vừa là cách thu thập phản hồi từ phía người dùng để cải tiến chất lượng.

Anh kể: “Ban đầu có khi cả tuần tôi chỉ bán được 100g, tính ra là không có lãi nhưng lúc đó quyết tâm cao lắm nên nhất định không bỏ cuộc”.

Sau 2 tháng nỗ lực, Dương bắt đầu có khách đặt mua, với 4-5 kg bột trà/tháng, thu 2-3 triệu tiền lãi. Dần dần, lượng khách hàng ổn định, từ chỗ chỉ lấy một vài cân cho đến chục cân và hiện nay có thể lên tới hàng tấn.

Phân khúc thứ hai, Dương tập trung đánh mạnh vào nhóm đối tượng là các xưởng gia công mỹ phẩm, công ty thực phẩm qua hình thức bán buôn ở hai thành phố lớn là Đà Nẵng và TP.HCM.

Vào cao điểm, mỗi tháng Dương xuất xưởng 1-2 tấn Matcha, thu lời 200-300 triệu đồng, cao điểm có tháng còn kiếm được 600-700 triệu đồng.

Năm 2016, doanh thu từ bột trà xanh đem lại cho anh 2 tỷ đồng, năm 2017 hơn 3 tỷ đồng, lợi nhuận lên tới hàng trăm triệu đồng.

Đối với Dương, đây cũng là giai đoạn khó khăn nhất bởi mô hình cũ bắt buộc phải bước vào thời kỳ chuyển giao và chuyên môn hóa. Cùng lúc đó, thị trường Matcha đang là chiếc bánh pizza béo ngậy rất nhiều ông lớn muốn nhảy vào.Nhận thấy thị trường còn nhiều khoảng trống chưa khai thác, anh bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời lập website, fanpage để tiếp cận khách hàng và chuyên môn hóa dây chuyền.

Việc chế tạo ra cối xay bằng đá grannit là một trong những dấu ấn quyết định, mở đường cho công cuộc chuyên môn hóa sản xuất của Dương. Đây là bước nhảy quan trọng để Matcha “made in Vietnam” có thể ganh đua với bột trà xanh Nhật Bản.

Theo Dương, bí quyết để khởi nghiệp thành công trước hết phải có đam mê, thứ hai phải kiên trì, thứ ba là không ngừng nỗ lực. Với khách hàng, cần luôn chân thành, đặt mình vào vị trí của họ, sẵn sàng lắng nghe phản hồi dù tốt hay xấu. Với đối tác, hai bên phải coi nhau như người nhà, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn để cùng giải quyết, như vậy thì hợp tác mới thuận và lâu dài.

Ông Ngô Văn Hậu, giám đốc Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Thái Nguyên, cho rằng, đây là một trong những mô hình khởi nghiệp điển hình, kết nối chặt chẽ giữa người sản xuất và người mua, từ vùng nguyên liệu đến xưởng sản xuất. Rất nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã tham khảo mô hình trên để phát triển”.

Hoàng Dung

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
2.000 đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019
2.000 đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019
Đầu tưicon  12/01/2019 

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức trong 2 ngày 16-17/1/2019 tại Hà Nội.

 
Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt sếp Huawei
Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt sếp Huawei
Đầu tưicon  12/01/2019 

Một Giám đốc Huawei Ba Lan bị bắt sau loạt cảnh báo của Mỹ tới châu Âu về cách Huawei làm gián điệp.

 
Thủ tướng: Không được 'dậu đổ bìm leo'
Thủ tướng: Không được 'dậu đổ bìm leo'
Đầu tưicon  12/01/2019 

Nhắn nhủ PVN, Thủ tướng cho rằng “chúng ta không được thành kiến các sai phạm, không “dậu đổ bìm leo” mà phải quyết chí, quyết tâm vượt qua thách thức, khó khăn, xứng đáng là đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

 
Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Đầu tưicon  11/01/2019 

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định sửa đổi quy định về giá điện đối với dự án điện mặt trời trên mái nhà.

 
Góp tiền đi chung loại ô tô này: Dân Hà Nội bớt khổ vì tắc đường
Góp tiền đi chung loại ô tô này: Dân Hà Nội bớt khổ vì tắc đường
Đầu tưicon  13/01/2019 

Sử dụng minibus từ 12-16 chỗ làm phương tiện trung chuyển hành khách ra các trục đường chính để đi xe buýt, xe buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị là hợp lý, giúp Hà Nội bớt tắc đường.

 
Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Đầu tưicon  10/01/2019 

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Đầu tưicon  09/01/2019 

Nhiều tỉnh đã xin trung ương hỗ trợ gạo cho người dân nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2019 nhưng lại tổ chức bắn pháo hoa với kinh phí cả tỉ đồng.

Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Đầu tưicon  09/01/2019 

 Có ý kiến cho rằng Thanh Hóa nên thuộc vùng Tây Bắc, chứ không phải Bắc Trung Bộ như lâu nay.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi đến nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương.

Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Đầu tưicon  07/01/2019 

Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu “cổng vàng” cho huyện Cần Giờ không phải quá xa xôi.

'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả kiểm tra thông tin Bắc Ninh “đổi” gần 100ha lấy 1,39km đường với nhiều thông tin bất ngờ.

Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Đầu tưicon  09/01/2019 

Để thực thi Hiệp định CPTPP, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì “Luật sửa một số Luật".

Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Đầu tưicon  07/01/2019 

 Xem xét đưa Thừa Thiên Huế vào vùng Bắc Trung Bộ, cân nhắc đưa Lâm Đồng về lại vùng Tây Nguyên.

Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đầu tưicon  07/01/2019 

Có 13 quy hoạch sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể do 4 Bộ đề xuất bãi bỏ gồm các quy hoạch của Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,...

Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Đầu tưicon  05/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như hiện nay.

Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Đầu tưicon  06/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động bền vững trên cả nước.

12 dự án ngàn tỷ đắp chiếu: Con đường thoát khỏi 'danh sách đen'
12 dự án ngàn tỷ đắp chiếu: Con đường thoát khỏi 'danh sách đen'
Đầu tưicon  11/01/2019 

Bộ Công Thương từng đề xuất đưa 2 dự án ra khỏi "danh sách đen" 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả do có tiến triển tích cực.

Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Đầu tưicon  05/01/2019 

Trong tháng 1/2019, Ngày hội đầu tư bất động sản và Định cư quốc tế (Overseas Property Investment & Immigration Expo (BSOP Expo) sẽ được tổ chức tại 4 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Cát Linh-Hà Đông 8 năm chưa xong: 50 năm nữa, Hà Nội thoải mái đi metro
Cát Linh-Hà Đông 8 năm chưa xong: 50 năm nữa, Hà Nội thoải mái đi metro
Đầu tưicon  10/01/2019 

Hà Nội sẽ đầu tư phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) với 8 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT). Tuy nhiên, về mặt chiến lược, TP đang có nhiều điểm cần lưu ý và cần tính toán lại.

Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Đầu tưicon  08/01/2019 

Thời gian đi lại - yếu ­­­­tố quyết định sự thành - bại của vận tải hành khách công cộng; cần khai thác tính cơ động, khả năng tiếp cận của phương tiện này.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN