“Khát” doanh nghiệp khởi nghiệp chất lượng

Trong thời gian qua, hoạt động khởi nghiệp ở Quảng Ninh có nhiều khởi sắc. Hiện Quảng Ninh đã có 1 CLB Đầu tư khởi nghiệp Quảng Ninh và 10 CLB khởi nghiệp tại 10/14 địa phương trong tỉnh, với gần 400 thành viên.

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, như trường ĐH Hạ Long cũng thành lập CLB sinh viên sáng tạo khởi nghiệp; trường ĐH Ngoại thương (cơ sở 2) thành lập CLB khởi nghiệp của sinh viên với 15 thành viên ban đầu, tổ chức một số hoạt động thúc đẩy sinh viên hình thành các ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và làm cầu nối giữa nhà trường với các nhóm sinh viên có dự án khởi nghiệp cần sự hỗ trợ hoặc tư vấn.

Sau một thời gian đi vào hoạt động, nhiều CLB khởi nghiệp đã phát huy được hiệu quả, kết nối và hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Điển hình như CLB khởi nghiệp sáng tạo huyện Hoành Bồ trực thuộc Ủy ban Hội LHTN huyện , sau gần 8 tháng hoạt động đã kết nạp được 35 thành viên chính thức và 10 thành viên dự bị, kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau: Nông nghiệp, dịch vụ du lịch, quảng cáo, vận tải, may mặc…

Tuy nhiên, tại Hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp quý III/2019, ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh hiện vẫn đang thiếu doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo. Số doanh nghiệp thành lập mới chưa đạt kế hoạch, chưa khuyến khích được các hộ kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp.

{keywords}
 

Tạo điều kiện “hết mình” cho các startup

Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt ít nhất 22.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập. Để đạt mục tiêu này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh cam kết tạo điều kiện hết mức cho các doanh nghiệp về nguồn vốn, thủ tục, mặt bằng, nhân công để doanh nghiệp phát triển sản xuất.

"Quảng Ninh luôn đồng hành, sát cánh cùng các doanh nghiệp. Nhưng các doanh nghiệp cũng cần phải tuân thủ pháp luật, tuân thủ các quy định của nhà nước, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ môi trường, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của doanh nghiệp", ông Thắng nhấn mạnh.

Trên thực tế, hiện Quảng Ninh đã lập nên chương trình hành động nhằm khích lệ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo có hội phát triển. Trong đó có thể kể đến các giải pháp như Nghiên cứu thành lập mô hình vườn ươm doanh nghiệp, chương trình đổi mới sáng tạo; tài trợ, hỗ trợ một phần kinh phí nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ, thử nghiệm thị trường, cho vay với lãi suất thấp hoặc không lấy lãi, góp vốn đầu tư với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thành lập quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp, thành lập tổ tư vấn khởi nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh triển khai ý tưởng kinh doanh, xây dựng kế hoạch phát triển ý tưởng khởi nghiệp thành mô hình kinh doanh, hỗ trợ thông tin về thị trường, thiết lập mô hình tài chính, xây dựng chuỗi cung ứng và kênh phân phối, phát triển thị trường…

Quảng Ninh cũng hỗ trợ pháp lý, đào tạo kỹ năng quản trị doanh nghiệp và hỗ trợ về tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đặc biệt, Quảng Ninh cũng hướng đến cải cách hành chính theo hướng phát huy vai trò tích cực của chính quyền điện tử gắn với hoạt động hiệu quả của Trung tâm hành chính công; tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế tư nhân, làm động lực để nâng cao tính cạnh tranh…

Mới đây Quảng Ninh cũng triển khai cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Ninh lần 2 năm 2019. Cuộc thi góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, cung cấp kiến thức khởi nghiệp. Đặc biệt, cuộc thi còn là cơ hội những ý tưởng, dự án khả thi, phù hợp, có áp dụng khoa học công nghệ trong dự án có thể tiếp cận các nhà đầu tư tiềm năng.

H. Dũng