Chính phủ vừa được kiện toàn mới 20 ngày đã gặp nhiều việc lớn thử thách bản lĩnh của Chính phủ, của Thủ tướng, “nhưng tôi nghĩ chúng ta đủ bản lĩnh, đủ khả năng để xử lý”.

Chiều 29/4, sau Hội nghị lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với các thành viên Chính phủ để giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp (DN) và thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho DN. Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nêu rõ: Chính phủ vừa được kiện toàn mới 20 ngày đã gặp nhiều việc lớn thử thách bản lĩnh của Chính phủ, của Thủ tướng, “nhưng tôi nghĩ chúng ta đủ bản lĩnh, đủ khả năng để xử lý”.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 

Những bức bách, gò bó mà DN gặp phải là rất nhiều

Tại cuộc họp, các thành viên Chính phủ đưa ra các giải pháp cụ thể đối với các kiến nghị của DN, tập trung vào các nhóm vấn đề lớn là đăng ký, gia nhập thị trường; tiếp cận vốn, tín dụng; đất đai, xây dựng, môi trường; về thuế, hải quan; chi phí kinh doanh; công tác thanh tra, kiểm tra; quy định về giao dịch bảo đảm; thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Các bộ, ngành khẳng định cam kết, khẩn trương giải quyết, trả lời các kiến nghị của DN với tinh thần phục vụ, tạo thuận lợi tối đa cho các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh; sẽ có các chương trình hành động cụ thể để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời mong muốn bản thân các DN phải nỗ lực vươn lên, đề cao trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng nêu rõ: Chính phủ vừa được kiện toàn mới 20 ngày đã gặp nhiều việc lớn thử thách bản lĩnh của Chính phủ, của Thủ tướng, “nhưng tôi nghĩ chúng ta đủ bản lĩnh, đủ khả năng để xử lý”.

Trọng điểm là các bộ trưởng, các chủ tịch tỉnh, thành phố phải thay đổi tư duy, thay đổi cách làm, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đạt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội đã đề ra. Chúng ta không còn dư địa tăng trưởng nhiều với cách làm cũ. Những việc như thế này chúng ta không chờ kỳ họp Quốc hội mà chủ động giải quyết. Mọi cấp mọi ngành phải tìm mọi cách, năng động, sáng tạo, điều hành quyết liệt theo chức năng nhiệm vụ.

Thủ tướng nhấn mạnh, “năng lực của cả hệ thống trong thực thi công vụ, trong đổi mới sáng tạo là rất quan trọng, chứ không chỉ là người đứng đầu hệ thống”. Do đó, Người đứng đầu Chính phủ, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh thành phố phải chủ động, chứ không thể chỉ nói mạnh trong hội trường mà không có giải pháp tháo gỡ trong thực tế. Những bức bách, gò bó mà DN gặp phải là rất nhiều.

Thủ tướng cho rằng, với các kiến nghị của DN thì đề nghị VCCI chuyển toàn bộ cho các bộ trưởng để trên tinh thần đổi mới, quyết liệt, trả lời cho các doanh nghiệp, vấn đề nào vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng. Phải tôn trọng DN, phải trả lời đến nơi đến chốn, không thể tình trạng nước đổ lá khoai, gió vào nhà trống, Thủ tướng lưu ý.

Phát biểu tại họp báo chiều 29/4, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ nhắc lại: Thủ tướng khẳng định DN là đội quân tiên phong để phát triển kinh tế. Thủ tướng cam kết sẽ tạo điều kiện với tinh thần quyết tâm cao nhất bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính, nghiêm túc, bảo vệ quyền tài sản, quyền kinh doanh.

Quan điểm của nhà nước là không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, xử lý nghiêm các trường hợp hình sự hóa kinh tế. Tất cả các DN, không phân biệt quy mô, loại hình đều bình đẳng trong việc tiếp cận cơ hội kinh doanh. Nhà nước luôn đảm bảo sự ổn định lâu dài về chính sách, nhất quán cho các DN. Khi ban hành chính sách hướng đến một cơ quan phải chịu trách nhiệm và người đứng đầu cơ quan chịu trách nhiệm.

Theo ông Dũng, sau hội nghị đối thoại, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã triệu tập các bộ trưởng để thảo luận những kiến nghị của DN. “Tinh thần thủ tướng giao sau ngày hôm nay là phải hoàn thiện văn bản gửi cho các doanh nghiệp, báo chí để thông tin cho người dân biết” - ông Dũng nói.

Lê Huyền


Thủ tướng: DN bất chấp xả thải ảnh hưởng môi trường, phải xử lý

“Chính phủ rất rõ ràng. Tôi nói ví dụ, DN bất chấp xả thải ra môi trường ảnh hưởng đến môi trường có xử lý không? Phải xử lý chứ!”.

Nhiều việc lớn thử thách bản lĩnh của Chính phủ, Thủ tướng

Chính phủ vừa được kiện toàn mới 20 ngày đã gặp nhiều việc lớn thử thách bản lĩnh của Chính phủ, của Thủ tướng, “nhưng tôi nghĩ chúng ta đủ bản lĩnh, đủ khả năng để xử lý”.

Thủ tướng: 10 điểm phải sửa về môi trường kinh doanh

Chỉ ra 10 điểm tồn tại về môi trường kinh doanh, Thủ tướng cam kết cải cách toàn diện, với quan điểm: DN là đối tượng được Nhà nước phục vụ.

Đối thoại với Thủ tướng: Ba giảm để ‘giải phóng’ cho DN

8g30 sáng nay 29/4, Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2016 với chủ đề: “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế xã hội của đất nước” đã chính thức diễn ra diễn ra.

100 km, 4 trạm thu phí: DN kêu lên Thủ tướng

Đường từ Thái Bình đi Hà Nội chỉ 105 km mà có tới 4 trạm thu phí. Có đoạn mới phủ thêm lớp nhựa nhưng vẫn thu phí cao như trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ mức phí 45 nghìn đồng.

Bí thư tỉnh ủy hằng tuần cà phê với doanh nghiệp

Đây là câu chuyện được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói đến để nhắc nhở lãnh đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường đối thoại, đồng hành tháo gỡ khó khăn cho DN.

Một tháng 4 đoàn thanh tra, không bôi trơn khó xong việc

Có tháng, DN phải tiếp 4-5 đoàn thanh tra và mỗi khi đối mặt với những thủ tục hành chính, DN nào cũng phải có chi phí bôi trơn mới được việc.

Quốc gia khởi nghiệp và ông bán phở bị truy tố

Ông bán café bị phạt, rồi đưa ra truy tố. Những việc ấy không thể nào chịu được, lấy đâu tinh thần để người dân, doanh nghiệp phát triển.

7.000 giấy phép con: Không tự cắt bỏ, nghĩ chiêu biến tướng

“Rất ít khi các bộ ngành tự đề xuất cắt bỏ giấy phép con, họ sẽ tìm cách hợp lý hoá, đổi tên, ẩn quy định”.

Thuế phí cao nhất khu vực: Tăng thu nhưng đừng tận thu

“Các khoản thuế, phí ở Việt Nam hiện đã chiếm tới 40,8% lợi nhuận của DN. Đây là mức huy động thuộc loại cao nhất trong khu vực”, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN đánh giá.