Thời gian qua, người dân sống quanh khu chung cư Long Thịnh (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bức xúc về tình trạng mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, đậu đỗ xe quanh một số con đường gần chung cư này khiến bà con, nhất là các cháu học sinh đi lại tiềm ẩn tai nạn giao thông.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng thắc mắc tại sao cư dân nhà thu nhập thấp mà ô tô nhiều vậy?

Bà Nguyễn Thị M. (ở khu vực 5, phường Ghềnh Ráng) cho rằng bất cập lớn nhất ở chung cư Long Thịnh là vấn đề ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt ở chung cư này và vấn đề xe ô tô đậu đỗ, lấn chiếm hết đường đi người dân đi.

{keywords}
Ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết gần 50% số hộ ở chung cư thu nhập thấp Long Thịnh sắm ô tô?

“Rác thải sinh hoạt của các hộ sống ở chung cư Long Thịnh chứa trong thùng kín. Tuy nhiên, rác thải bỏ trong suốt 24 giờ, đến nửa đêm xe thu gom rác mới đến lấy rác đi. Trời nắng nóng thế này, rác trong thùng kín bốc mùi hôi, thối kinh khủng lắm. Tôi đề nghị UBND phường Ghềnh Ráng có ý kiến để thay đổi được vấn đề môi trường ở chung cư này. Thực sự, có hôm chúng tôi chạy nháo nhào nhưng không biết trốn ở đâu vì mùi hôi thối”, bà M. nói.

Còn về việc tình trạng ô tô đậu đỗ dưới lòng đường, bà M. bức xúc: “Cứ chiều lại, nhất là thứ 7 chủ nhật, xe ô tô con đỗ kín đường. Khi chúng tôi ý kiến thì các lái xe này nói: Đường không có biển cấm chúng tôi có quyền đỗ xe, đường này không phải đường của nhà các bà mà các bà ý kiến, khi nào có biển cấm thì chúng tôi không đỗ. Tôi được biết, xe đó là của cư dân chung cư Long Thịnh, vì phí bãi xe trong chung cư cao nên họ ra đỗ ngoài khỏi mất tiền”.

{keywords}
Chung cư Long Thịnh rất nhiều ô tô đậu trước khuôn viên (ảnh chụp chiều 11/6).

Bà Phan Thị Kim P. (ở khu phố 5, phường Ghềnh Ráng) kiến nghị: “Chung cư Long Thịnh rất phức tạp, đề nghị các cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý”.

Theo ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, chung cư Long Thịnh là dự án nhà ở xã hội đầu tiên được xây dựng dành cho công nhân lao động, người thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh Bình Định. Thế nhưng, sau khi đi vào sử dụng thì tại đây đã xảy ra quá nhiều vấn đề phức tạp, khiến cử tri phản ứng.

“Đây là nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp nhưng thực tế, sau khi vào ở thì 480 hộ dân ở đây có ô tô, gần như 50% cư dân chung cư. Ô tô quá nhiều dẫn đến bức xúc chỗ đậu đỗ xe. Việc mua ô tô là nhu cầu chính đáng của người dân, không thể cấm họ mua ô tô. Cái này rất khổ sở bởi trước đây đặc thù nhà ở xã hội nên không xây tầng hầm để ô tô. Nhà ở xã hội dành cho người không có đủ thu nhập để sắm ô tô nhưng thực tế bây giờ họ lại sắm ô tô quá nhiều”, ông Nam băn khoăn.

{keywords}
Đường Bế Văn Đàn trước chung cư Long Thịnh rất nhỏ nên việc đậu đỗ xe ở tường này gây bức xúc cho người dân.

Về quản lý ở chung cư Long Thịnh, ông Nam nói rằng theo quy định Bộ Xây dựng, khi chung cư ra đời thì những người dân ở trong chung cư sẽ bầu ra một Ban quản trị. Ban này sẽ họp thống nhất nội quy, quy chế và trình cho UBND thành phố phê duyệt. Ban quản trị sẽ phối hợp nhà đầu tư để thống nhất một 1 khoản kinh phí để phục vụ cho công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng của nhà ở xã hội.

Còn về mặt chính quyền, phải trực thuộc sự chỉ đạo của UBND phường Ghềnh Ráng. Nếu UBND phường không quản lý thì vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, xây dựng trái phép sẽ rất phức tạp.

Theo ông Nam, qua phản ánh tại chung cư Long Thịnh có 23 trường hợp xây dựng cơi nới, lấn chiếm trái phép. UBND TP Quy Nhơn đã chỉ đạo công an xử lý việc này và tránh thực trạng nhà ở xã hội trở thành tụ điểm để nhiều người thuê, mua nhà không đúng đối tượng, làm những việc vi phạm pháp luật, vấn đề nhạy cảm.

“Vừa qua, đầu năm 2019, Công an TP Quy Nhơn đã xử lý một số vụ liên quan đến một số hộ thuê nhà ở chung cư Long Thịnh”, ông Nam thông tin thêm.

{keywords}
Nhiều căn hộ nhà ở xã hội ở TP Quy Nhơn được rao bán công khai trên mạng xã hội.

Trong khi đó, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng cũng đưa ra thắc mắc: “Đây là chung cư xây dựng cho người thu nhập thấp, mà thu nhập thấp hồi đó chỉ bán giá khoảng 300 - 400 triệu đồng/căn. Nhiều người phải chật vật, khó khăn mới mua được, thậm chí có người không đủ tiền để mua căn hộ thì sao có tiền mà mua ô tô? Tại sao bây giờ các hộ lại có nhiều ô tô thế? Chứng tỏ các hộ ở chung cư Long Thịnh làm ăn được (!?)”.

Trước những bức xúc từ cử tri, ông Tùng đề nghị chính quyền TP Quy Nhơn cùng cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc, lập lại an ninh trật tự tại chung cư Long Thịnh.

(Theo Dân trí)